แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กลุ่ม 40 ส.ว. รุมอัด “นิคม” รับใช้การเมืองใช้อำนาจไม่ชอบสั่งเลื่อนประชุม

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ




updated: 08 พ.ย. 2556 เวลา 14:48:18 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


วันที่ 8 พ.ย. ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส.ว. นำโดย นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายตวง อันทะไชย นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา  ร่วมกันแถลงข่าวตำหนิ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ร่นวันประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวันนี้ (8 พ.ย.) โดยนายประสาร กล่าวว่า  ถือว่านายนิคมมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ รับใช้การเมือง และใช้วุฒิสภาเพื่อเป็นเครื่องมือตอบสนองทางการเมืองให้เกิดความชอบธรรม ดังนั้น ถ้าเราปล่อยให้ดำเนินการต่อไปบ้านเมืองก็จะวิบัติมากกว่านี้

ด้านนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า อยากให้จับตาการประชุมวุฒิสภาในบ่ายวันนี้ (8 พ.ย.) โดยทราบมาว่ามีการล็อบบี้ให้รับร่างหลักการ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อไปสู่ชั้นแก้ไขแปรญัตติให้การนิรโทษกรรมครอบคลุมเฉพาะประชาชน ไม่รวม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และแกนนำ ผู้สั่งการ และจะให้ผ่าน 3 วาระรวด ทั้งที่ไม่ใช่อำนาจของส.ว.ที่จะกระทำได้ในการยกร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ เนื่องจากวุฒิสภามีอำนาจหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ และปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ใช่เกิดจากวุฒิสภา แต่รัฐบาลกระทำขึ้นเอง จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารจะต้องแก้ไข ไม่ใช่ให้วุฒิสภาแก้ไขและตกเป็นจำเลยของสังคม จึงอยากเรียกร้องไปยังประธานวุฒิสภาให้กอบกู้เกียรติภูมิศักดิ์ศรีของวุฒิสภากลับคืนมา และพวกเรายืนยันว่าจะคว่ำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ต่อไป

ทั้งนี้ การที่นายนิคมระบุว่า ถ้าส.ว.คนใดเข้าร่วมประชุมถือว่าไม่เห็นแก่บ้านเมืองนั้น การกระทำของปรานวุฒิสภาที่เรียกนัดประชุมทันที ก็ไม่ชอบด้วยหลักการและเหตุผลเช่นกัน เท่ากับว่าท่านก็ไม่ให้ความยุติธรรมกับส.ว. อย่างไรก็ดี วุฒิสภาจะมีมติคว่ำหรือไม่คว่ำวาระ1ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วประชาชนจะเลิกชุมนุมหรือไม่นั้นก็ไม่เกี่ยวกัน เพราะการเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมไปไกลถึงการให้นักการเมืองออกมาแสดงความรับผิดชอบแล้วด้วยการ ลาออก หรือ ยุบสภาฯ และวันนี้จำนวนผู้ชุมนุมก็มีมากกว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เพื่อให้ปฏิรูปการเมืองทั้งระบบ ประชาคมคนไทยไม่ยอมรับการทุจริตคอร์รัปชั่น ดังนั้นประธานวุฒิสภาไม่ต้องไปคิดแก้ไขปัญหาแทนรัฐบาล

ด้านนายคำนูณ กล่าวว่า หากวุฒิสภายอมพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษ 3 วาระรวดก็จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง พวกตนจะไม่ยอมให้เกิดสิ่งเหล่านี้ในสภาฯ ทั้งนี้ พวกเราจะไม่เข้าร่วมประชุมหรือเป็นกระดาษชำระให้กับรัฐบาล ท่านใดยินดีจะเป็นกระดาษชำระให้รัฐบาลเราก็เคารพสิทธิ์ แต่ก็ทราบมาว่ามีส.ว.ที่ติดภารกิจไปต่างประเทศ เช่น คณะกรรมาธิการพลังงาน รวมถึงส.ว.ที่ลงพื้นที่ในจังหวัดติดภารกิจรวมแล้วกว่า 30 คน

นายวันชัย กล่าวว่า การที่พวกเราไม่เห็นด้วยกับประชุมวุฒิสภาวันนี้ โดยระบุว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แต่การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 11 พ.ย. จะไม่เป็นการแก้ปัญหาบ้านเมือง ถือเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีอย่างไม่เป็นความจริง เพราะการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองไม่ได้อยู่ที่การประชุมวุฒิสภาวันนี้ เพราะแม้วุฒิสภาจะประชุมวันนี้หรือวันที่ 11 พ.ย.ก็ต้องไปรออีก 180 วันเหมือนกัน ดังนั้นการแก้ปัญหาอยู่รัฐบาลโดยตรงไม่ใช่วุฒิสภา เพราะรัฐบาลเป็นคนสร้างปัญหาจนเกิดการชุมนุมทั้งประเทศขึ้นมา แล้วจะให้วุฒิสภาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง อยากให้วุฒิสภาเป็นองค์กรหลักของบ้านเมือง ไม่ใช่เป็นเครื่องมือของนักการเมืองหรือรัฐบาล


ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น