แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'ชูวิทย์' ชี้สถานการณ์ขณะนี้ บังคับให้ต้องเลือกข้าง

ที่มา Voice TV

 'ชูวิทย์' ชี้สถานการณ์ขณะนี้ บังคับให้ต้องเลือกข้าง


'ชูวิทย์' โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้สถานการณ์ประเทศขณะนี้ บังคับให้ต้องเลือกข้าง ย้ำตนเองจะไม่เลือกข้าง ไม่เอาทั้งสองข้าง

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 วันนี้ (17 พ.ย.) ชี้สถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ บีบบังคับให้ต้องเลือกข้าง แต่ตนเองจะไม่เลือกข้าง ไม่เอาทั้งสองข้าง ขณะที่สมัยสหรัฐฯ เกิดเหตุก่อการร้าย 911 ประธานาธิบดีบุช ประกาศ "หากคุณไม่เข้าข้างเรา ถือว่าเป็นศัตรูกับเรา" แม้ถ้อยคำจะแข็งกร้าวแต่เขาทำเพื่อปกป้องประเทศชาติ โดยยึดถือผลประโยชน์ของคนในชาติเป็นสำคัญ แตกต่างจากประเทศไทย รายละเอียดดังนี้


"หากคุณไม่เข้าข้างเรา ถือว่าเป็นศัตรูกับเรา"

สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ บีบบังคับให้เราต้อง "เลือกข้าง"

ครั้งหนึ่ง ประธานาธิบดี "จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช" ของสหรัฐอเมริกา เคยประกาศก้องไปทั่วโลก หลังเกิดเหตุก่อการร้าย 911 มีการจี้เครื่องบิน ขับพุ่งชนตึกเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ค

บุช ประกาศกร้าวกับทั่วโลกว่า "หากคุณไม่เข้าข้างเรา ถือว่าเป็นศัตรูกับเรา" (you're either with us, or against us) เสมือนเป็นการขู่ให้รู้ว่า ต้องเข้าข้างสหรัฐอเมริกา หากไม่เลือกอยู่ข้างสหรัฐอเมริกา แปลว่า คุณคือศัตรูของสหรัฐอเมริกา

ประเทศไทยเช่นกัน คุณต้องเลือกข้าง ไม่ "เพื่อไทย" ก็ "ประชาธิปัตย์" ไม่ซ้ายก็ขวา ไม่เขาก็เรา มันมีทางเลือกให้คุณอยู่แค่นี้

ผมได้ยินบางคนพูดว่า "ผิดหวังชูวิทย์จริงๆ ชูวิทย์ไม่มีจุดยืน ชูวิทย์ถ่างขาสองฝั่ง เสียดายที่อุตส่าห์ลงคะแนนให้" บางคนบอก "ชูวิทย์ชอบตีกิน" หรือ "ชูวิทย์ดีแต่เสี้ยม ชูวิทย์ดีแต่ด่าคนอื่น ชูวิทย์คิดว่าตัวเองดีอยู่คนเดียว"

ไม่เป็นไรหรอกครับ ด่าผมเถอะ ผมไม่เลือกข้าง ไม่เอาทั้งสองข้าง และการตัดสินใจแบบนี้ แน่นอนว่าสังคมไทยไม่มีที่ยืนให้คนอย่างผม

ผมอยู่ระหว่าง "สงครามสองพรรคใหญ่" ที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนานเพื่อแย่งชิงอำนาจรัฐ แบ่งประชาชนออกเป็นสองฝักสองฝ่าย คนไทยต้องต่อสู้กันเอง เพื่อสังเวยให้กับ "สงครามนักการเมือง" ที่ประชาชนไม่เคยได้รับผลประโยชน์ จนพวกเรา "หลับหูหลับตา" เชียร์พรรคการเมืองที่ชื่นชอบ ด้วยจิตใจคับแคบ ไม่เปิดใจยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

แม้แต่คดี "เขาพระวิหาร" เรายังมานั่งด่ากันเอง ว่าไทย "เสีย" หรือ "ไม่เสีย" ในขณะที่เขมรดีใจกันทั้งประเทศ ทั้งๆที่อดได้พื้นที่ 4.6 ตร.กม. ของเราไป แถมคนไทยยังโชว์ "ทะเลาะกันเอง" ให้เขายิ้มเยาะ

เราทำอะไรลงไป?

ผมไม่ได้จะมาโทษใคร แค่รู้สึกเศร้าใจ ไม่มีแม้แต่ครั้งเดียวที่ทั้งนักการเมือง และบรรดากองเชียร์ของแต่ละฝั่ง จะเห็นพ้องต้องกัน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เดินหน้า สงครามการเมืองปลูกฝังให้สังคมไทยเป็นแบบนี้

ประธานาธิบดี บุช ประกาศกับ "ประเทศอื่นๆ" เพื่อ "ปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา และประชาชนชาวอเมริกัน" แม้ว่าถ้อยคำอาจดู "แข็งกร้าว" แต่เขาทำเพื่อปกป้องประเทศชาติ โดยยึดถือผลประโยชน์ของคนในชาติเป็นสำคัญ

แตกต่างจากประเทศไทย เราใช้ประโยคนี้กับ "คนไทยด้วยกัน สัญชาติเดียวกัน หรือแม้แต่ครอบครัวเดียวกัน" ด้วยเหตุผลเพียงแค่ "อุดมการณ์" ไม่ตรงกัน

น่าเศร้าใจ ที่คนไทยมีทางเลือกอยู่แค่นี้จริงๆ

"หากคุณไม่เข้าข้างเรา ถือว่าเป็นศัตรูกับเรา"

ถึงผมจะไม่เลือกข้าง แต่ผมก็ไม่ใช่ศัตรูกับคุณ แม้ว่าคุณจะไม่ชอบผมก็ตามเถอะ ยังไงผมก็รักคุณ


 


ภาพ : Mr. Sawaroj  EngkanInun@VoiceTV

17 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:06 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น