แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พนัส ทัศนียานนท์ ชี้"ตลก."สั่งคดี20พ.ย.ได้ 2 แนว ปล่อยมุขถ้าเพื่อไทยโดนยุบให้ตั้งพรรคชื่อ"สุดซอย"

ที่มา มติชน


อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ย้ำศาลรธน.ไม่มีอำนาจวินิจฉัยร่างแก้ไขรธน. ระบุ 20 พ.ย.นี้ ตลก.สั่งได้แค่ 2 แนวทาง แต่ถ้าโดนยุบพรรคเข้าจริงๆ แนะให้ตั้งพรรคชื่อ"สุดซอย"

   นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง"ตลก.ศาล รธน." มีเนื้อหาดังนี้
  
    จากการที่ได้อ่านทบทวนรัฐธรรมนูญมาตรา 68 อย่างพินิจพิเคราะห์แล้ว ขอเสนอความเห็นดังต่อไปนี้
1. ขอยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่
2. ถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้พิจารณาและในวันที 20 พ.ย. 56 นี้วินิจฉัยไปว่า การแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของส.ว.ลากตั้งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญก็มีอำนาจสั่งได้ 2 อย่างเท่านั้น คือ

(1) สั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว (การแก้ไขรัฐธรรมนูญ) ซึ่งสั่งไม่ได้แล้ว เพราะร่างแก้ไข  นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าถวายเพื่อลงพระปรมาภิไธยไปแล้ว
(2) สั่งยุบพรรคการเมืองที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และตัดสิทธิหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นเป็นเวลา 5 ปี แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญคราวนี้เป็นกรณีที่ ส.ส.และส.ว.ใช้สิทธิตามรธน.มาตรา 291เข้าชื่อกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในฐานะสมาชิกรัฐสภาของตนเอง ไม่ได้เสนอขอแก้ไขในนามของพรรคที่ตนสังกัด

  ศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีอำนาจสั่งยุบพรรคการเมืองที่ส.ส.ที่เสนอแก้ไขรัฐ ธรรมนูญสังกัดอยู่ได้ ส่วนส.ว.นั้นไม่สังกัดพรรคใดอยู่แล้ว ดังนั้น ถึงแม้ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะโมเมสั่งยุบพรรคของส.ส.ที่เข้าชื่อกันเสนอแก้ไข รธน.ก็ตาม แต่ก็ไม่มีอำนาจตัดสิทธิของสส.ที่มิได้เป็นหัวหน้าหรือกรรมการบริหารของพรรค ได้ และไม่มีอำนาจตัดสิทธิส.ว.ที่เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขได้ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ทั้งสิ้น เพราะส.ว.ไม่มีพรรค

โดยเฉพาะในกรณีของนายกฯปู เนื่องจากมิได้เป็นหัวหน้าและกก.บริหารพรรคเพื่อไทย จึงไม่มีทางที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสิทธิหรือสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯได้

ส่วนปัญหาที่ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคที่ร่วมเสนอแก้ไข ส.ส.300 กว่าคนที่ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะไม่มีพรรคสังกัด ทำให้ขาดจากสมาชิกภาพอีก

   ก็ขอเรียนว่า สมาชิกภาพของการเป็นส.ส.ไม่ขาด หากย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ภายใน 60วันนับแต่วันที่ศาลสั่งยุบพรรค ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยถูกยุบ แต่เตรียมตั้งพรรคใหม่ไว้แล้ว ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะส.ส. 300กว่าคนนั้นก็สามารถย้ายมาเข้าสังกัดพรรคใหม่ได้ทันที และหากไม่มีงูเห่าเหมือนเมื่อตอนพรรคพลังประชาชนถูกยุบ รัฐบาลนี้ก็จะเป็นรัฐบาลต่อไปสบายๆ ในนามของพรรคใหม่ที่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าชื่อพรรคอะไร
 อาจจะใช้ชื่อว่า"พรรคสุดซอย" ก็ได้นะ เหอๆๆๆๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น