แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ปู" ขอทุกฝ่ายให้เวลาทีม กม.คดีพระวิหาร หวั่นตีความผิด เผยมีคำตัดสินภาษาไทยแจก ปชช.

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ


updated: 14 พ.ย. 2556 เวลา 19:07:01 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2556 ถึงการที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่า ประเทศไทยจะต้องเสียดินแดนให้กับกัมพูชาว่า ต้องขอทุกคนให้กำลังใจทีมงาน ในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ส่วนบางประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ต้องขอความกรุณา เพราะเป็นประเด็นที่อ่อนไหว อยากให้ทุกคนให้เวลากับทีมทนาย ในการวิเคราะห์ผลคำพิพากษา รวมถึงแนวทาง ยืนยันว่าทุกคนต่างก็รักประเทศ และขอยืนยันที่จะช่วยการรักษาอธิปไตย ที่สำคัญความสงบของพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนต้องเป็นสิ่งที่ทำงานควบคู่ กันไป

"ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้หยุดก่อน อย่าเพิ่งตีความ เพราะว่ากระทรวงการต่างประเทศก็จะทำงานร่วมการทีมวิชาการและจะดำเนินการชี้ แจงตามขั้นตอนรายละเอียดต่างๆ เพราะบางครั้งมีการตีความมากเกินไป จริงๆ อาจจะให้คำแนะนำได้ แต่ในส่วนรายละเอียดที่เป็นข้อมูลอ่อนไหว ในเรื่องพื้นที่ ก็ต้องขอความกรุณาก่อน" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะที่ไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หลังคำพิพากษานายกฯได้มีการต่อสายกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย เพราะทุกอย่างติดต่อผ่านทางการทูต นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีโอกาสได้พบปะกับนายฮอ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา

เมื่อถามต่อว่า การที่ฝ่ายค้านออกมาระบุเรื่องการเสียดินแดนจะทำให้การเจรจาทำงานลำบากหรือ ไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยอมรับว่าลำบาก เพราะว่าอาจถูกดึงมาเป็นประเด็นได้ จึงขอความร่วมมือยึดตามที่ทางการได้แถลงไปก่อน นอกเหนือจากนั้น ขอทีมคณะอนุกรรมการที่ตั้งขึ้นมาวิเคราะห์ผลคำพิพากษา และร่วมกับทีมที่ปรึกษากฎหมายออกมาสรุปให้ฟังจะดีกว่า เพื่อที่จะได้ค่อยๆ ทำเป็นขั้นตอน และที่สำคัญจะได้ไม่เกิดความขัดแย้งด้านความสัมพันธ์ นอกจากนี้ จะมีการแปลคำพิพากษาเผยแพร่ให้กับประชาชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะคำพิพากษาที่แจกให้เบื้องต้น ที่มีการแปลเป็นภาษาไทย จะต้องมีการรับรอง เพราะว่าการถอดเทปก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาเผยแพร่ให้ประชาชนฟังในช่วง ของการถ่ายทอดสดเท่านั้น แต่ในส่วนที่จะแปลเป็นภาษาไทยอย่างเป็นทางการนั้น จะต้องให้นักกฏหมายตรวจสอบการแปลแบบคำต่อคำ

เมื่อถามว่า นายกฯได้ฟังคำอภิปรายของนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ประเด็นคดีปราสาทพระวิหาร รู้สึกอย่างไรบ้าง นายกฯกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่คงตอบไปหมดแล้ว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเป็นผู้ตอบดีกว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านยื่นภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า จะต้องรอดูเนื้อหาที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐสภาอยู่แล้ว ที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และถือเป็นวิธีที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า นายกฯมั่นใจหรือไม่ที่จะตอบคำถามของฝ่ายค้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อะไรที่ตอบได้ก็ยินดีให้ข้อมูลอยู่แล้ว แต่ก็อยากให้การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับฟังและตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลรับฟังอย่างเต็มที่ บนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ทั้งนี้ อยากเห็นการชุมนุมยุติลงและมาต่อสู้ในสภา เพราะกลไกต่างๆ ในส่วนของสภา ก็มีให้ตรวจสอบอยู่แล้ว เพราะไม่อยากให้กระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ อาจพอสร้างความเชื่อมั่น แต่ก็มีหลายประเทศที่ได้ประกาศแล้ว ซึ่งหากมีการชุมนุมที่นานขึ้น ก็อาจส่งผลต่อการท่องเที่ยวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น