แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เบิกความ "นพดล ปัทมะ" เปิดคำแก้ต่าง "ทักษิณ" "ท่านเสียสละความสุขเพื่ออนาคตประเทศ"

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13843972501384397295l.jpg


updated: 14 พ.ย. 2556 เวลา 09:58:23 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"นพดล ปัทมะ" คือที่ปรึกษากฎหมาย "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี คือทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และอยู่ในสำนักกฎหมายของพรรคเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นคนคนหนึ่งที่แก้ต่างแทน "พ.ต.ท.ทักษิณ" ในฐานะลูกความของเขา
"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนาหลังพรรคเพื่อไทยถอยสุดซอย เปิดโอกาสให้ชี้แจงว่า ทำไม "พ.ต.ท.ทักษิณ" ถึงสมควรได้รับการนิรโทษกรรมล้างผิด และปัจจัยใดที่อดีตนายกฯจะได้กลับบ้านพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

- ทำไมร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมถึงพุ่งเป้าไปที่การ Set Zero ล้างผิดคดีคุณทักษิณ
คน ก็เข้าใจผิดไปมากเพราะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไปบิดเบือนและใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ คิดว่า ปชป.ยังยึดมั่นในวัฒนธรรมการเมือง และใช้ยุทธศาสตร์ในการโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ โดยหวังว่าจะได้รับความนิยมทางการเมือง ถ้าหากดูเนื้อหาสาระมันมีการนิรโทษกรรมคนที่เห็นต่างทางการเมืองแล้วมา ชุมนุม ประชาชนที่อยู่ในคุก และการกระทำผิดที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง อีกประเด็นหนึ่งคือการคืนความเป็นธรรมให้แก่เหยื่อของการรัฐประหาร นี่เป็นอีกกรณีที่ถูกบิดเบือนว่าเป็นการล้างผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจริง ๆ มันเป็นการล้างผลพวงของการรัฐประหาร เหยื่อของการรัฐประหารไม่ใช่มีแต่ พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว มันมีอีกมากมายหลายคน

ความเห็นต่างวันนี้คือจะ บอกว่าสามารถทำรัฐประหารได้ใช่หรือไม่ แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่ามันเป็นการละเมิดหลักนิติธรรมแบบสุดซอยเพราะฉีกรัฐ ธรรมนูญฉบับประชาชนทิ้ง นี่คือการละเมิดหลักนิติธรรมขั้นแรก และขั้นที่ 2 ก็ตั้งคนที่เป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณมาสอบสวน ซึ่ง ส.ส.ที่แปรญัตติเห็นว่าการตั้งองค์กรตามคำสั่งของคณะรัฐประหาร เช่น คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม และยิ่งตั้งคนที่เป็นปฏิปักษ์มาสอบสวนคนที่ถูกยึดอำนาจ ยิ่งเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมซ้ำสอง ดังนั้นจึงเห็นว่าควรล้างหรือเยียวยาให้เกิดความเป็นธรรม

- นักวิชาการเสื้อแดงบอกว่า ถ้าล้างผลพวงรัฐประหารก็แก้รัฐธรรมนูญ ม.309 ได้
เป็น มุมมองของท่าน การดำเนินการเช่นนั้นเป็นวิธีหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่าขนาดเราแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งเป็นนโยบายที่เราได้รับการสนับสนุนจากประชาชนช่วงหาเสียง เราต้องยอมรับว่าศาลตัดสิน...ต้องไปทำประชามติก่อน

- แต่การขอความเป็นธรรมของคุณทักษิณผ่านนิรโทษกรรม คนชั้นกลางไม่เห็นด้วย

เรา จะชอบหรือไม่ชอบใครก็ตาม เวลาเราดูฆาตกรที่ไปฆ่าคน บางทีเราอยากเอาไปประหารชีวิตทันทีโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล อันนั้นเราตัดสินตามอารมณ์ แต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ฆาตกร ท่านเป็นอดีตนายกฯที่สร้างประวัติศาสตร์ที่ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเกินกึ่ง หนึ่งที่ได้มาจากประชาชนแต่ถูกยึดอำนาจไป

ทีนี้ถ้าเราคิดว่ามาตรฐาน การพิจารณาคดี การสืบสวน และการตัดสินที่เป็นธรรม ผมคิดว่าถ้าเรื่องนี้ฆาตกรยังมีสิทธิ์ที่จะได้รับกระบวนการยุติธรรมวิธีปกติ อดีตนายกฯซึ่งไม่ใช่ฆาตกร ไม่ใช่พ่อค้ายาเสพติด แต่ทำความดีให้ประเทศชาติมากมาย ก็สมควรได้รับการไต่สวนตามกระบวนการยุติธรรมปกติเช่นกันประเด็นอยู่ที่นัก วิชาการ หรือผู้ทรงภูมิปัญญาเหล่านั้น ใจกว้างพอจะให้คนที่ตัวเองไม่ชอบได้รับความยุติธรรมขั้นพื้นฐานและสิทธิ มนุษยชนหรือไม่ ถ้าบุคคลเหล่านั้นใจกว้างพอที่จะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองไม่เห็นด้วย ผมคิดว่าวันนั้นหลักนิติธรรมจะงอกงามหรือเกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างแท้จริง

- แสดงว่าวันนี้สังคมไม่ได้มองผลพวงรัฐประหาร มองแค่ผลคดีที่ คตส.ตัดสิน
มี การมองจากประชาชนส่วนหนึ่งในเวที ปชป.ในกลุ่มต่าง ๆ กลุ่มคนเหล่านี้ใช่ว่าเป็นกลุ่มคนกลุ่มใหม่ แต่เป็นกลุ่มคนเจ้าประจำที่มีทัศนคติต่อ พ.ต.ท.ทักษิณในทางลบ ผมคิดว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังรัก พ.ต.ท.ทักษิณ และยังเห็นผลงานสิ่งที่ท่านได้ทำให้กับประเทศชาติ เวลาดูว่าคนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เราไม่ได้ดูจากจำนวนเวทีที่ตั้งประท้วง แต่เราดูวันที่หย่อนบัตรเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยเคารพการตัดสินใจของประชาชน ดังนั้นเราก็พยายามรับฟังความเห็นทุกฝ่าย แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนในวันหย่อนบัตรเลือก ตั้งด้วย

- ปัจจัยอะไรในอนาคตที่ทำให้คุณทักษิณกลับบ้านได้
1.วัน ที่สังคมไทยพร้อมที่จะให้อภัย มีความเมตตาปรารถนาดีต่อกันและเข้าใจ เมื่อฝุ่นควันของอารมณ์สงบ มีแสงสว่างแห่งความเข้าอกเข้าใจเมตตาต่อกันเข้ามาแทนที่ 2.คนไทยบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยใจกว้างพอที่จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณรับกระบวนการยุติธรรมที่สอดคล้องตามมาตรฐานสากล ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม ที่ไม่เอาคนปฏิปักษ์มาไต่สวน

- ช่องทางให้อภัย เมตตา คือช่องทางไหน
ก็ ต้องเป็นช่องทางทางกฎหมาย คือ...ตอนนี้คดีความที่ตัดสินไปแล้วคือที่ดินรัชดาที่ พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันอยู่เสมอว่ามันไม่ใช่เรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น การตีความมาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช.ก็ตีความแบบขยายความมากเกินไป ถ้าเขาต้องการโกงซื้อที่ดินจริง ๆ เขาใช้ชื่อคนอื่นไปประมูลก็ได้ แต่เขาใช้ชื่อภรรยาไปประมูล แล้วผู้พิพากษา 4 จาก 9 ท่านบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ผิด 5 ท่านบอกว่าผิด เสียงก็ก้ำกึ่งกัน ถ้าเรามองอย่างมีความเมตตาธรรม ลองนึกถึงสิ่งดี ๆ ที่ท่านทำบ้าง สนามบินสุวรรณภูมิ, 30 บาท รักษาทุกโรค คนเราก็มีข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ว่าคนที่เราไม่ชอบก็มองแต่สิ่งที่เลว ๆ แต่คนที่เราชอบก็มองแต่สิ่งที่ดี ๆ

- แปลว่าคนที่ออกมาชุมนุมวันนี้ถูกวาทกรรมของ ปชป.บดบังตาอยู่
ผมไม่กล้าพูดเช่นนั้น เพราะถ้าพูดเช่นนั้นเหมือนอหังการไปชี้ถูกชี้ผิด แต่เราต้องพยายามชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด

- แต่เสียงทุกสารทิศมองว่า คดีทุจริตที่ดินรัชดาหรือเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป
ล้วน ถูกพิพากษาโดยกระบวนการยุติธรรมปกติ(สวนทันที) แล้วมันเริ่มต้นจาก คตส.สอบสวนไหมครับ อ่านหนังสือไม่ได้เริ่มต้นที่บทสุดท้าย ต้องอ่านบทเริ่มต้นและคำนำด้วย ขณะเดียวกันการดูสายน้ำก็ต้องดูต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อย่างที่บอกเราจะดูเฉพาะชั้นศาลอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูตั้งแต่ต้นน้ำด้วย เหมือนกับการปล้นทองแล้วมาหล่อพระพุทธรูปมันจะทำให้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ได้ยังไง

ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ขัดข้องถ้าหากมีการสืบสวนสอบสวนในกระบวนการยุติธรรมปกติ ผ่านตำรวจ ผ่านอัยการ ผ่านศาลในวิธีการปกติ นอกจากนั้นศาลทางการเมืองมีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์สูงขึ้นไปด้วย ต้องมี 2 ชั้นตามพันธกรณีที่เราไปเซ็นข้อตกลงกับต่างประเทศ เรื่องสิทธิพลเมือง หรือสิทธิของนักการเมือง

ถ้าเอามือจับหัวใจแล้วถามคนไทยร้อยคนว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับความเป็นธรรมหลังการรัฐประหารหรือไม่ ในสภาพการณ์เช่นนั้นไปยึดอำนาจ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วต้องหาข้อแก้ตัวว่าทำไมถึงยึดอำนาจ แล้วคน 60 กว่าล้านคนมีนักวิชาการ นักกฎหมายที่เป็นกลาง ๆ เยอะแยะ ทำไมต้องไปเอานายแก้วสรร (อติโพธิ) ล่ะ

ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณก็รู้สึกเช่นนั้นอยู่แล้ว ทำไมพรรคเพื่อไทยยิ่งเลือกตั้งยิ่งได้ ส.ส.มากขึ้น ทำไม ปชป.ยิ่งเลือกตั้งยิ่งได้ ส.ส.น้อยลงล่ะ

- แต่กับแผนนิรโทษกรรมถือว่าคะแนนนิยมพรรคตกลง เพราะเดินเกมพลาด
ผม มองว่า คือ...การดำเนินการทางการเมืองก็เหมือนกับการดำเนินชีวิตทั่วไป บางครั้งเราอาจเดินไม่ถูกตลอดเวลา ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่เราตั้งใจตลอดเวลา แต่เราต้องยืนยันเจตนารมณ์ที่มั่นคงของเราว่า เจตนาที่เราทำเพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง เราทำเพื่อปรองดอง สมานฉันท์ และก้าวข้ามความขัดแย้ง

วิธีการก้าวข้ามความขัดแย้งมันก็มองแตกต่าง กัน พรรคเพื่อไทยมองว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเป็นคำตอบ แต่เมื่อมีการคัดค้าน ประท้วงจากคนบางกลุ่มแล้วส่อว่าเกิดความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น พรรคเพื่อไทยก็พร้อมจะรับฟังและตัดสินใจทางนั้น

- แต่คุณทักษิณพูดที่ประเทศนอร์เวย์ว่าจะได้กลับบ้านแน่ ๆ
ผม คงไปวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของท่านไม่ได้ ท่านก็อยากกลับเมืองไทยเป็นเรื่องปกติ และท่านก็มีสิทธิ์ที่จะมั่นใจเช่นนั้น แต่ผมก็หวังลึก ๆ ว่าสักวันหนึ่งคงจะได้กลับ ส่วนเมื่อไหร่คงตอบไม่ได้

- ต้องรอให้หมอกควันจางลงก่อน
เมื่อ เวลาที่คนไทยคิดว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้งได้แล้ว ให้อภัยกัน เริ่มต้นใหม่ เมื่อนั้นผมคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็คงได้รับความยุติธรรมโดยวิธีปกติ ไม่ใช่วิธีรวบรัดแบบวิธีพิเศษหลังการรัฐประหาร เมื่อบรรยากาศเช่นนั้นเกิดขึ้นน่าจะดีกับทุกฝ่าย

- เมื่อกลไกที่พรรคเสนอไปต่อไม่ได้ จะมีวิธีไหนที่ทำให้ก้าวข้ามความขัดแย้งได้อีก

ต้อง มีการพูดคุยกันมากขึ้นระหว่างกลุ่มต่าง ๆ คล้าย ๆ กับที่ท่านนายกฯเสนอเรื่องสภาปฏิรูปฯ ระหว่างนั้นเราต้องสร้างกลไกที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางประชาธิปไตย เช่น การเคารพการตัดสินใจของประชาชนหลังการเลือกตั้ง แล้วตรวจสอบตามกลไกของสภา ไม่ใช่ไปเป็นออร์แกไนเซอร์จัดม็อบเพื่อล้มรัฐบาล

- โจทย์ที่ต้องการคืนความเป็นธรรมทำผ่านกระบวนการปฏิรูปได้หรือไม่
ผมไม่ทราบ ไปพูดแทนไม่ได้ อยู่ที่ประชุมสภาปฏิรูป เราต้องเคารพการทำงานของคนที่เชิญไป

- เป็นช่องทางสุดท้ายที่จะทำให้คุณทักษิณได้รับความเป็นธรรม
พูด ไม่ได้ว่าเป็นช่องทางเดียวหรือหลายช่องทาง ต้องดูพัฒนาการของสถานการณ์ไป บ้านเมืองเราตอนนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่อารมณ์นำเหตุผล เมื่อเรามีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้คนไทยหันหน้าเข้าหากันเพื่อเตรียมความพร้อมเข้า สู่ประชาคมอาเซียน เมื่อมีการเลือกตั้งในอนาคตแล้วเสียงของประชาชนชัดเจนมากขึ้น ก็คงมีการจูนเข้ามาหากันมากขึ้น

- ภารกิจนี้ถือเป็นเกมยาว
เกม นี้ยาวเลยครับ ยาวไม่ใช่สั้น ไม่ใช่กลาง ต้องยาว เพราะเป้าหมายสูงสุดต้องมีวัฒนธรรมประชาธิปไตย วัฒนธรรมนิติธรรมหยั่งรากลึก คือวันนี้หลักนิติธรรมตามใจฉันอยู่ ต้องเอาหลักนิติธรรมไทยสากล ตอนนี้ประเทศไทยยังเหมือนเอารถเบนซ์มาตรฐานเยอรมนีมาขับบนถนนที่ไม่เคารพกฎ จราจรอยู่ มาตรฐานของถนนก็ต้องได้ มาตรฐานคนขับก็ต้องได้

- เกมนี้คุณทักษิณรอได้ไหม
คือ ท่านอดทนได้อยู่แล้ว อยู่ต่างประเทศต่อไปได้อยู่แล้ว ถ้าประเทศมีความปรองดอง มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริงอย่างที่ท่านบอก ท่านก็ยอมเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่ออนาคตของประเทศ เพื่อคนไทยได้อยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น