แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บรรเจิด-สุริยะใส ย้ำ 'เสียงข้างมากลากไป' ต้นตอวิกฤติ

ที่มา Voice TV



วงเสวนานิด้า ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และเสนอทางออก การปฏิรูปประเทศ โดยมองว่าระบอบเสียงข้างมาก  คือต้นตอวิกฤติ และผู้ชุมนุมที่ราชดำเนิน  คือพลังของการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศ
 
 
คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า จัดงานเสวนาในหัวข้อ "ทางออกประเทศไทย" โดยมีศาสตราจารย์บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ นิด้า , รองศาสตราจารย์พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม นิด้า  , นายสุริยะใส กตะศิลา ในฐานะสมาชิกสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย และนายสมเกียรติ หอมลออ ตัวแทนเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคม ร่วมกันเป็นวิทยากร 
 
 
โดยสืบเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน กำลังเกิดวิกฤติการณ์ทางการเมือง คณะนิติศาสตร์ นิด้า มองว่าสาเหตุหลักเกิดจากความไม่เชื่อถือที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลและรัฐสภา จึงจำเป็นต้องมีการเสวนา เพื่อแสวงหาทางออกจากวิกฤติ
 
 
และวิทยากรต่างเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ว่า ระบบการเมืองในปัจจุบัน เป็นเรื่องของการแสวงหา อำนาจและผลประโยชน์ของนักการเมือง ที่เรียกว่าเป็น "เผด็จการของทุน" หรือ "เผด็จการรัฐสภา" ซึ่งอาศัยเสียงข้างมาก แต่ทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน จนประชาชนจำนวนมากทนไม่ได้อีกต่อไป และยังคงชุมนุมอยู่ในขณะนี้ เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง
 
 
ซึ่งวิทยากรมองต่อไปว่า มีแต่การเปลี่ยนแปลงกติกาของประเทศเท่านั้น ที่จะป้องกันการกลับมาของระบอบเผด็จการเสียงข้างมาก 
 
 
วิทยากรยังย้ำว่าการต่อสู้ของฝ่ายต่อต้าน รัฐบาลในปัจจุบัน ต้องไม่ใช่เพียงการขับไล่หรือกดดันให้รัฐบาลลาออกหรือยุบสภาเท่านั้น แต่ต้องมุ่งเป้าหมายเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะการชุมนุมที่ราชดำเนินทั้ง 3 เวทีในขณะนี้ หากยืนยันหลักการปฏิรูปประเทศจนถึงที่สุด จะสามารถเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนประเทศไทยได้
22 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:32 น.

บรรเจิด-สุริยะใส ย้ำ 'เสียงข้างมากลากไป' ต้นตอวิกฤติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น