แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"จาตุรนต์"ชี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ"รับเรื่อง-พิจารณา"ปมที่มา ส.ว.ตั้งแต่ต้น

ที่มา มติชน


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีของศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ว่า ขณะนี้มีการวิเคราะห์และคาดการณ์ต่างๆ กันไปหลายแบบ สะท้อนให้เห็นปัญหาเพราะความจริงไม่ควรจะต้องวิเคราะห์อะไร เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับเรื่องและไม่มีอำนาจพิจารณามาแต่ต้น

แต่ที่ต้องออกมาวิเคราะห์ก็เพราะศาลรัฐธรรมนูญไปทึกทักตัดสินว่าตน เองมีอำนาจสามารถวินิจฉัยตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และยังเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลแล้วรับเรื่องไปดำเนินการทั้งที่ไม่มีมูล เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เปลี่ยนที่มาของ ส.ว. ไม่มีอะไรที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองหรือทำให้ได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่เป็นไป ตามวิถีทางประชาธิปไตย 

“โดยเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่มีทางจะขัดกับมาตรา 68 และศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจมาวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ชอบหรือไม่ ชอบ สามารถบังคับใช้ได้หรือไม่ เพราะในเมื่อไม่ขัดกับมาตรา 68 จะอ้างเหตุอื่นๆ ก็ไม่อยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และการทำแบบนี้คนจะมองได้ว่าเป็นการทำเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งจะคล้ายกับเหตุการณ์ครั้งก่อน จากการชี้แจงของอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าต้องยุบพรรคการเมือง 4 พรรค เพราะฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่จับมือกันแก้ไขสถานการณ์การเมืองเมื่อครั้งยึด สนามบิน จึงตัดสินยุบพรรคการเมือง หากการตัดสินออกมาทางลบจะเข้าทำนองเดียวกัน แต่หากขั้นต่ำคือไม่ถึงขั้นยุบพรรค หรือถอนสิทธิสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ ส.ว. แต่ไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีผล เท่ากับศาลรัฐธรรมนูญบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ห้ามแก้ไข ก็เป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ในมาตรา 291 กำหนดให้แก้ไขได้ ซึ่งรัฐสภาก็ดำเนินการแก้ไขโดยยึดตามมาตรา 291 เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคราวนี้ไม่ควรคิดถึงการแก้ไขปัญหาการเมืองเฉพาะ หน้า แต่ควรคิดถึงปัญหาระยะยาว คือ ทำอะไรโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีหลักเกณฑ์ บ้านเมืองจะยิ่งปั่นป่วนวุ่นวาย บ้านเมืองจะยิ่งมีปัญหามากขึ้น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น