แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

‘อลงกรณ์’ เสนอวุฒิเห็นชอบร่างฯนิรโทษฯ แก้เหมาเข่งเข้าฉบับเดิม

ที่มา ประชาไท


อลงกรณ์ เสนอวุฒิสภาเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ แล้วตั้ง กมธ.เต็มสภาฯ แก้จากเหมาเข่งกลับเป็นฉบับเดิมชั้นรับหลักการ ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รับข้อเสนอ ขณะที่จุรินทร์ ปธ.วิปฝ่ายค้านวอนถอนทั้ง 5 ฉบับออก
6 พ.ย.2556 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม ช่วงปรึกษาหารือ นายอลงกรณ์  พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน (พ.ร.บ.นิรโทษกรรม) ที่เตรียมจะเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของวุฒิสภา ในวาะแรกว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าว ส.ว.มีแนวทางพิจารณา 3 แนวทาง คือ เห็นด้วย,ไม่เห็นชอบ และแก้ไขเนื้อหา ซึ่งมองว่าวุฒิสภาควรเห็นชอบ แล้วแก้ไขเนื้อหาของร่างกฎหมาย ด้วยกระบวนการตั้งกรรมาธิการเต็มสภาฯ แก้ไขโดยให้กลับไปเป็นตามร่างกฎหมายที่ถูกเสนอมาในชั้นรับหลักการของสภาผู้ แทนราษฎร เชื่อว่าวิธีดังกล่าวจะเป็นตัวเลือกที่นำไปสู่ทางออกของความขัดแย้งที่เกิด จากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เป็นอยู่ตอนนี้ได้เร็วที่สุด
ทั้งนี้ตามขั้นตอนเมื่อส.ว.แก้ไขแล้ว จะต้องส่งร่างกฎหมายให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและให้ความเห็นชอบตามที่ ส.ว.แก้ไข ก็จะเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้ และจะเป็นการหยุดยั้งความขัดแย้งและเพื่อให้รัฐบาลและสภาฯเสียงข้างมากได้ ยืนยันถึงจุดยืนที่ได้รับปากไว้ว่าจะแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งของชาติ ว่าจะกลับไปใช้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเดิม ไม่ใช่ใช้ฉบับที่เหมาเข่ง
ขณะที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หารือโดยเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายอลงกรณ์ พร้อมให้เหตุผลว่าหากใช้วิธีดังกล่าวจะไม่ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวที่ผ่านสภาฯ เสียเปล่า ส่วนจะแก้ไขเนื้อหาอย่างไรเป็นดุลยพินิจของส.ว. การดำเนินการในสภาฯ ทั้ง 2 สภาฯ เป็นสิ่งที่ชอบ เพราเป็นการดำเนินการในระบบรัฐสภา โดยส่วนตัวต้องการเห็นการทำงานในสภาฯ มากกว่าการใช้เวทีนอกสภาฯ กดดัน ทั้งนี้รัฐสภาถือว่ามีส่วนสำคัญในการสร้างความสงบให้กับสังคมได้
ด้าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลายคน อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานวิปฝ่ายค้าน, นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้หารือและเรียกร้องให้ผู้ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 5 ฉบับ ได้แก่ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากระเบียบวาระ เพื่อยุติความคลางแคลงใจของสังคมต่อการหยิบยกร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาคล้าย คลึงกันกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่เป็นชนวนสร้างความขัดแย้งให้กับสังคม ทั้งนี้ได้เรียกร้องนายเจริญประสานไปยังผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้ พิจารณาถอน ทั้งนี้นายเจริญ กล่าวว่า ตนจะไปประสานงานตามข้อเรียกร้อง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายนิยม ได้ยื่นเรื่องต่อสภาฯ เพื่อขอถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากระเบียบวาระการประชุม ตามข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 53 โดยให้เห็นผลว่าเพื่อไม่ให้รัฐสภาเสียเวลาพิจารณาของสภาฯ ทั้งนี้ตามขั้นตอนจะต้องให้ที่ประชุมสภาฯ ลงมติเห็นชอบก่อน การถอนเรื่องดังกล่าวจึงจะมีความสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น