แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สุเทพจ่ายฟาดหัว 2 แสน ล้มคดี "ทหารยิงกันเองตาย แยกอนุสรณสถาน ปี 53"

ที่มา go6tv



วันที่ 14 ก.พ. ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนหาสาเหตุและพฤติการณ์การเสียชีวิต ของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาละ กองพันทหารราบที่ 2 กองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ว่าเกิดจากเหตุใด  ซึ่งพลทหารณรงค์ฤทธิ์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว เพื่อระงับเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553

ภายหลังการไต่สวน นายเจษฎา จันทร์ดี ทนายความกล่าวว่าในวันนี้ นายธวัชชัย สาละ บิดาของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ ได้มีการยื่นคำร้องขอถอนทนายความออกจากคดี โดยระบุว่าไม่ประสงค์ให้ทีมทนายความของนายเจษฎา เข้าร่วมในการซักถามเพิ่มเติม หรือดำเนินคดี รวมทั้งไม่ประสงค์จะดำเนินคดีอาญากับฝ่ายใด เนื่องจากได้รับเงินเยียวยาจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 แสนบาท และได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทัพอีกเดือนละ 6 พันบาทแล้ว

จึงทำให้ทีมทนายความทั้งหมด ต้องถอนตัวออกจากคดี และปล่อยให้ทางอัยการเป็นผู้ดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวซึ่งการยื่นคำร้องขอถอน ทนายความ ถือเป็นสิทธิของญาติผู้เสียชีวิตที่สามารถทำได้
ทั้งนี้ทีมทนาย ความไม่เป็นห่วงเรื่องคดี เพราะพยานหลักฐาน และข้อเท็จจริงก็พอที่จะชี้ชัดแล้วว่าใครเป็นผู้ลงมือแต่จะมีการเปลี่ยนแปลง คำให้การในชั้นศาลหรือไม่อย่างไร ไม่อาจทราบได้
ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า วันนี้ที่ยื่นคำร้องขอถอนทีมทนายความออกทั้งหมดเนื่องจาก ตนไม่รู้จักทีมทนายกลุ่มนี้ และได้เบิกความว่าได้รับเงินช่วยเหลือจาก นายสุเทพ และจากทางราชการจริง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเงินช่วยเหลือจากกองทัพหรือไม่

ขณะเดียวกัน ก็ไม่ติดใจแล้วว่าบุคคลใดเป็นผู้ทำให้บุตรชายเสียชีวิต โดยไม่คิดจะดำเนินคดีอาญา และทางแพ่งอีกต่อไปพร้อมยอมรับว่าตนพักอาศัยอยู่ไกล การเดินทางมาร่วมรับฟังการพิจารณาคดีค่อนข้างลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนคดีและเดิน ทางกลับ พร้อมกับนายธวัชชัย บิดาของพลทหารณรงค์ฤทธิ์ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น