แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กัมพูชาเริ่มพระราชพิธีถวายพระเพลิงเจ้าสีหนุ

ที่มา Voice TV




พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุเริ่มขึ้นแล้ว โดยมีผู้นำจากทั่วโลกรวมทั้งในกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าร่วม ขณะที่ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในบริเวณพระราชพิธี

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาพระองค์ปัจจุบัน พร้อมด้วยสมเด็จพระราชอัครมเหสีนโรดม มุนีนาถ หรือสมเด็จพระราชินีโมนิก พระราชมารดา เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในการถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ สมเด็จพระราชบิดา

ในพระราชพิธีวันนี้ (4 ก.พ.56) มีผู้นำจากนานาชาติเข้าร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพด้วยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนายฌอง มาร์ก เอรูต์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส , เจ้าฟ้าชายฟุมิฮิโตะ อะกิชิโนะของญี่ปุ่น ตลอดจนผู้นำชาติอาเซียน เช่น นายเหงียนเติ๋นสุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม , นายทองสิงห์ ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว , นายเฮโฮมาร์ บิไนย์ รองประธานาธิบดีฟิลิปินส์ รวมทั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย

ก่อนหน้าพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ นางสาวยิ่งลักษณ์ได้เข้าพบกับนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาด้วย โดยสื่อท้องถิ่นกัมพูชารายงานว่าผู้นำทั้งสองได้หารือกันถึงกรณีพระวิหาร และนางสาวยิ่งลักษณ์ยังได้กล่าวขอบคุณทางการกัมพูชาที่ปล่อยนักโทษไทยเนื่อง ในพระราชพิธีครั้งนี้ด้วย

สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงวันนี้ (4 ก.พ.56) ทางการกัมพูชาคาดว่าจะมีพสกนิกรชาวกัมพูชาเรือนล้านมาร่วมถวายความอาลัยแด่ อดีตกษัตริย์ผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย แต่มีเพียงผู้แทนจากนานาชาติและข้าราชการเท่านั้นที่ได้รับพระบรมราชานุญาต ให้เข้าร่วมในมณฑลพิธี นอกจากนี้ นักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษรวม 412 คน ก็จะได้เข้าร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ จะมีพระราชพิธีเก็บพระอัฐิต่อในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ โดยพระบรมอัฐิของพระองค์จะถูกอัญเชิญไปบรรจุในพระบรมโกศทองคำ เพื่อนำไปประกอบพิธี ณ โตนเล จตุมุข ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขงเหนือ โขงใต้ โตนเลบาซะ และโตนเลสาบไหลมาบรรจบกัน ก่อนที่จะมีการอัญเชิญพระบรมอัฐิไปประดิษฐานไว้ในพระเจดีย์ภายในพระบรม มหาราชวังต่อไป

ทั้งนี้ ตลอดพระราชพิธีพระบรมศพตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.56) รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศให้สถานที่ราชการ และอาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศลดธงลงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุทุกแห่งระงับการออกอากาศ รายการบันเทิงทุกประเภทเป็นเวลา 7 วัน และยังขอความร่วมมือให้ประชาชนในการงดการจัดงานรื่นเริง หรืองานเลี้ยงต่างๆตลอดช่วงการจัดงานพระราชพิธีอีกด้วย
4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:16 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น