แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"นายกฯฝรั่งเศส" สนับสนุนเสรีภาพด้านการพูด ย้ำ! ฝรั่งเศสไม่มีกฏหมายหมิ่นฯ

ที่มา go6tv



"ฌอง-มาร์ค เอโรต์" นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเยือน "ธรรมศาสตร์" กล่าวสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กฎหมายในประเทศต้องไม่ริดรอนสิทธิในการแสดงความเห็น
นายฌอง-มาร์ค เอโรต์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ตอบคำถามสื่อมวลชน ขณะเยือนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นต่อกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือประมวลกฎหายอาญามาตรา 112 ว่า การแสดงความคิดเห็นเป็นเสรีภาพพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยควรมีการสร้างกฎหมายขึิ้นมาควบคุม โดยที่ไม่ริดรอนสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ในบางประเทศ มีการใช้กฎหมายริดรอนสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางอินเตอร์เน็ต ส่วนกฎหมายหมิ่นนั้น เป็นกฎหมายที่มีอยู่ในบางประเทศ ซึ่งฝรั่งเศสไม่มีกฎหมายนี้
นายฌอง-มาร์ค เอโรต์ ได้กล่าวชื่นชมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีบทบาทและอิทธิพลทางประวัติศาสตร์ในยุคปัจจุบันของไทย โดยเฉพาะการสร้างประชาธิปไตยในประเทศ ธรรมศาสตร์มีความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสมานับตั้งแต่ก่อตั้งโดยปรีดี พนมยงค์ ในปีพ.ศ. 2477 ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทต่อรัฐธรรมนูญไทย และสร้างประชาธิปไตยในประเทศ
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสยังได้กล่าวถึงความร่วมมือในด้านการศึกษาระหว่างไทย-ฝรั่งเศสที่ควรมีมากขึ้น โดยการเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสในครั้งนี้ จะมีการเซ็นบันทึกความเข้าใจในด้านการศึกษา 1 ฉบับ คือ บันทึกความเข้าใจระหว่างกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกับกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเทคโนโลยีของฝรั่งเศส (MOU between Rajamangala Universities of Technology Network and Assemble des Directeurs dI.U.T.) ทั้งยังจะมีการเซ็น หนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษา (Declaration of Intent for Cooperation in Education) ซึ่งเป็นการตกลงระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทย และกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น