แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โรงพัก เทพประทาน

ที่มา Voice TV




News Maker  ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์  2556 
 
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เกิดวันที่ 7 กรกฎาคม 2492 เป็นบุตรของ นายจรัส เทือกสุบรรณ กำนันตำบล ท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนางละม้าย เทือกสุบรรณ มีพี่น้องด้วยกัน 7 คน
 
 
สุเทพ เทือกสุบรรณ สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2515 และสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2518 
 
 
หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท นายสุเทพ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น กำนันตำบลท่าสะท้อน ต่อจากบิดา และชนะเลือกตั้ง ทำให้ได้เป็นกำนันขณะมีอายุเพียงประมาณ 26 ปี โดยมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทจากเมืองนอก
 
 
ต่อมานายสุเทพ ตัดสินใจลงเล่นการเมืองระดับประเทศ โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัยแรกเมื่อปี  2522 และหลังจากนั้นสามารถชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. อย่างต่อเนื่องถึง 10 สมัย และดำรงตำแหน่งสำคัญระดับรัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
 
 
สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ในปี 2538 นายสุเทพ ถูกพรรคฝ่ายค้านคือ พรรคชาติไทย ที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชาเป็นหัวหน้าพรรค เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีเกิดการทุจริตในการแจกที่ดินทำกินแก่เกษตรกร หรือ สปก.4-01 ซึ่งส่งผลให้ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ต้องตัดสินใจ ยุบสภา ก่อนที่จะมีการลงมติ และจัดให้มีการ เลือกตั้งทั่วไปในปี 2538
 
 
นับตั้งแต่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี 2538 นายสุเทพ ไม่เคยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาลเกี่ยวกับกรณี สปก.4-01 แต่อย่างใด แต่ยังคงมีการนำกรณีดังกล่าว มาอ้างอิงเพื่อโจมตีทางการเมืองต่อนายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด
 
 
ต่อจากนั้น หลังการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2548 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารพรรคครั้งใหญ่ นายสุเทพได้รับเลือกเป็น เลขาธิการพรรค และมีบทบาทอย่างมากใน คดียุบพรรคพรรคไทยรักไทย โดยเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นฟ้อง พรรคไทยรักไทย และต่อมาพรรคไทยรักไทยถูกวินิจฉัยให้ยุบพรรค
 
 
ปลายปี พ.ศ. 2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพรรคพลังประชาชน ส่งผลให้รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สิ้นสุดลง นายสุเทพ มีบทบาทสำคัญในการประสานงานให้เกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง ทำให้อดีตพรรคร่วมรัฐบาลสมชาย รวมถึง ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนได้รับการขนานนามว่า "ผู้จัดการรัฐบาล" และนายสุเทพได้ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง 
 
 
ในช่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ปี 2553 ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ
ก่อนการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม 2554 นายสุเทพ ประกาศว่า "หากพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้ง จะยอมมุดดิน" แต่เมื่อผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาว่า พรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย // นายสุเทพก็ปิดปากเงียบและไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนตั้นแต่นั้นมา
 
 
ปัจจุบัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สมรสกับ นางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ และอดีตภรรยาของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ มีบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 2 คน คือ นายแทน เทือกสุบรรณ, นางสาวน้ำตาล เทือกสุบรรณ และ นางสาวน้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ
 
 
การดำรงตำแหน่งในพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระหว่างปี 2542-2546 กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างปี 2546-2548 และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2548-2554 
 
 
ก่อนที่ชื่อของ นายสุเทพ จะถูกพูดถึงอีกครั้ง จากเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากก่อสร้างไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นการอนุมัติก่อสร้างในช่วงนายสุเทพ เป็น รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.
9 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:37 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น