แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นักกิจกรรมจุฬา-ธรรมศาสตร์ สวมหน้ากาก “สมยศ” โผล่พาเหรดร่วมงานบอลประเพณี

ที่มา ประชาไท



2 ก.พ.56 เวลาประมาณ 10.00 น. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กลุ่มนักศึกษาในนาม “เสรีธรรมศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย” และ “ประชาคมจุฬาเพื่อประชาชน” ใส่หน้ากาก “สมยศ” ร่วมเดินขบวนจากจุฬาฯ ไปยังสนามศุภชลาศัยร่วมกับนิสิตจุฬาฯ จำนวนหลายร้อยคนเนื่องจากวันนี้เป็นแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ประจำปี
นักศึกษาแทบทั้งหมดสวมเสื้อเชียร์ที่ชมพู ขณะที่กลุ่มนักศึกษาทั้งสองกลุ่มราว 10 กว่าคนที่แทรกตัวไปเดินร่วมด้วยนั้นรวมเสื้อสีดำเขียนคำว่า “FREE SOMYOT” ใส่หน้ากากรูปนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารการเมืองและจำเลยในคดีมาตรา 112 ที่เพิ่งถูกตัดสินโทษจำคุกไป 10 ปี เมื่อเร็วๆ นี้ (คลิ๊กอ่านรายละเอียด) โดยระหว่างเดินร่วมขบวนไปนั้น กลุ่มกิจกรรมดังกล่าวได้แจกแถลงการณ์และปราศรัยเกี่ยวกับเสรีภาพในการ แสดงออก และเรียกร้องให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมกันรณรงค์การปล่อยนักโทษการเมือง
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นของนิสิตจุฬาฯ ที่อยู่ในขบวนดังกล่าว ส่วนหนึ่งระบุว่า การทำกิจกรรมเช่นนี้เป็นสิทธิเสรีภาพที่จะทำได้ และที่ผ่านมาไม่เคยรู้จักหรือได้ยินเรื่องนายสมยศมาก่อน บางส่วนระบุว่าเคยได้ยินเรื่องนายสมยศมาบ้างจากในข่าว ขณะที่บางส่วนแสดงการคัดค้านอย่างรุนแรงด้วยการตะโกนว่า “ไปอยู่ประเทศอื่นซะ” พร้อมระบุว่าไม่ควรนำเรื่องนี้มายุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลประเพณี

ในช่วง ที่นักศึกษาในชุดดำเดินขบวนร่วมกับขบวนนิสิตจุฬาฯ เพื่อไปที่สนามศุภชลาศัย ได้มีความพยายามกีดกันกลุ่มนักศึกษาที่เดินรณรงค์ออกไปจากขบวน โดยสต๊าฟของงานฟุตบอลประเพณีระบุว่าไม่ได้แจ้งความประสงค์ในการร่วมขบวนมา ก่อน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุย อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษาในชุดดำก็สามารถเดินไปตามขบวนได้จนถึงสนามศุภชลาศัย แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินเข้าไปข้างในสนามร่วมกับขบวนของนิสิตจุฬาฯ
ต่อมาในเวลาราว 15.30 น. ได้มีการกางป้ายผ้าขนาดยาว 6x15 เมตร บริเวณอัฒจรรย์ภายในสนามศุภชลาศัย มีข้อความว่า "Free Somyot" แต่กางได้ราว 1 นาที กลุ่มนักศึกษาที่รณรงค์ก็ต้องเก็บป้ายดังกล่าว เนื่องจากถูกผู้ชมคนหนึ่ง ราว 45 ปี สวมเสื้อเชียร์ฟุตบอลสีชมพูกระชากป้ายผ้าลง พร้อมทั้งต่อว่าว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จากนั้นกิจกรรมของกลุ่มนศ.ดังกล่าวก็สิ้นสุดลง

ที่มาภาพ: วอยซ์ทีวี
ทั้งนี้ นายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ลูกชายนายสมยศ ซึ่งเรียนอยู่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ได้เข้าร่วมการณรงค์ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งกิจกรรมลักษณะนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีนักศึกษาใส่หน้ากาก “สมยศ” ไปร่วมถ่ายรูปในงานพระราชทานปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (คลิ๊กอ่านรายละเอียด)
แถลงการณ์ของกลุ่ม มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) และกลุ่มประชาคมจุฬาฯ เพื่อประชาชน (CCP)

เรียน ประชาชนผู้รักความยุติธรรมทุกท่าน
เรื่อง การตัดสินจำคุกนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และกรณีนักโทษทางการเมืองอื่นๆ

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมสังคมและอดีตบรรณาธิการ เป็นเวลารวม 10 ปี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมในระบบยุติธรรมหลายประการ ตั้งแต่การที่นายสมยศถูกปฏิบัติเยี่ยงนักโทษอุกฉกรรจ์ ก่อนที่จะมีคำพิพากษา และการที่ไม่ได้รับแม้แต่สิทธิในการประกันตัวอันเป็นสิทธิพื้นฐานที่ผู้ต้อง หาพึงมีตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ บรรทัดฐานจากคำพิพากษาดังกล่าวยังส่งผลเป็นการจำกัดเสรีภาพของสื่อไทยอย่าง เป็นวงกว้าง และถึงแม้สังคมนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศจะแสดงจุดยืนที่มีความเป็น ห่วงต่อประเด็นเสรีภาพในสังคมไทย แต่สื่อกระแสหลักของไทยรวมถึงวงวิชาการและสังคมไทยโดยรวมทั้งหมดก็แทบไม่มี การนำเสนอข้อมูลหรือแสดงความสนใจต่อประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด ราวกับความอยุติธรรมเช่นนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจนเป็นปกติแล้วในสังคมนี้
กรณีของคุณสมยศเป็นเพียงแค่หนึ่งในตัวอย่างของการใช้กฎหมายมาตรา 112 อย่างไม่เป็นธรรมเท่านั้น ความไม่เป็นธรรมยังคงเกิดขึ้นกับนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เราในฐานะนิสิตนักศึกษาผู้รักความเป็นธรรม จึงร่วมกันแสดงจุดยืนต่อความไม่เป็นธรรมดังกล่าว ออกมาเป็นข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้
1. ให้รัฐบาลพิจารณาประเด็นเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างจริงจังในทุกมิติเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการ กลั่นแกล้งทางการเมือง
2. ในทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม ให้เกิดความโปร่งใส โดยคำนึงถึงสิทธิอันพึงได้รับของผู้ต้องสงสัย ผู้ต้องหา จำเลย หรือนักโทษ เช่นสิทธิในการได้รับการประกันตัว
3. ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม และให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับความไม่เป็นธรรมได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิด เห็น หรือร่วมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิอันพึงมีต่อผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

คลิ้กดูภาพ

เสียดายสมยศไม่ได้ไปงานบอล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น