แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"กดดันศาลเท่ากับกดดันประเทศ" และคำแถลงข่าวต่อนานาชาติของกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ที่มา Thai E-News


9 กุมภาพันธ์ 2556
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์

ที่มา: สุชาติ นาคบางไทร คนดีนะเว้ย
ยังไม่จบกันง่าย ทั้งศาลอาญาและกระทรวงต่างประเทศ ที่ถูกวิจารณ์หนักจากนานาชาติอย่างหนัก ทั้งจากสื่อและรัฐบาลของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจากสหประชาชาติ ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ต่อกรณีคำตัดสินด้วยมาตรา 112  ที่ล่าสุดสั่งจำคุก10 ปีกับสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการวารสาร Voice of Thaksin เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา
ซึ่งคำตัดสินครั้ง นี้ส่งผลสะเทือนต่อความน่าเชื่อถือของกระบวนการตุลาการของไทยเป็นอย่างมาก โดยมีการประท้วงคำตัดสินและวิจารณ์ศาลไทยอย่างกว้างขวางในประเทศไทยด้วยเช่น กัน และมีการเรียกร้องให้อธิบดีศาลอาญาลาออก
แต่ศาลอาญา ก็ยังใช้ท่าทีแข็งกร้าว ทั้งตอบโต้กับคำวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน อีกยังขู่ว่าจะดำเนินตามกฎหมายด้วยข้อหาหมิ่นศาลกับคนที่วิจารณ์
และมาวันนี้ ถึงขั้นเทียบศาลอาญาเป็นประเทศไทย ด้วยวาทะกรรม "กดดันศาลเท่ากับกดดันประเทศ" กันไปเลย ตรรกะข้ออ้างที่คุ้นหูเสียจริงๆ
 
แถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนกระทรวงต่าง ประเทศก็พยายามหาข้ออ้างอธิบายกับนานาชาติ แบบขอไปที โดยยังใช้ข้อมูลตอบโต้ชุดเก่าใช้ข้ออ้างแบบเดิมๆ ที่เคยหลอกนานาชาติได้สำเร็จบ้างเมื่อ 3-4 ปีก่อน

แต่เมื่อผ่านมา หลายคดี ทั้งดารณี 18 ปี ธันย์ฐวุฒิ 13 ปี อากง 20 ปี (เสียชีวิตในคุกเมื่อ 8 พฤษภาคม 2555) และล่าสุดตัดสินจำคุกสมยศ 10 ปี

ข้ออ้างเดิมๆ ของกระทรวงต่างประเทศ ที่จริงๆ แล้วก็ถูกหักล้างจากองค์กรนานาชาติ โดยเฉพาะองค์กร Article 19 หมดทุกข้อแล้ว

ยัง ได้แสดงให้ถึงความไม่ใส่ใจของรัฐบาลไทย ที่จะปรับท่าทีให้ดูจริงจังมากขึ้นต่อปัญหามาตรา 112 และยอมรับกันเสียทีว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ขัดกับมาตราฐานยุติธรรมสากลในหลายด้าน  โดยเฉพาะคำปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง

 แถลงข่าวกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรไทย
วันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๖

เมื่อ วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๖ ศาลอาญาไทยพิพากษาความผิดนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ หรือที่เรียกกันว่า กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ โทษฐานที่แพร่กระจายข่าวสารอันเป็นการกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ การลงอาญาเป็นไปตามความผิดสองกระทงอันเกี่ยวพันกับบทความสองชิ้นที่ตีพิมพ์ ในนิตยสาร เสียงของทักษิณ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๓
แม้ ว่าจะไม่สามารถชี้ชัดตัวบุคคลผู้เขียนบทความได้เนื่องจากผู้เขียนใช้นามแฝง ศาลก็มีความเห็นว่านายพฤกษาเกษมสุขผู้เป็นบรรณาธิการมีหน้าที่ตรวจสอบบทความ ทุกชิ้นก่อนตีพิมพ์ ดังนั้นจึงต้องถูกกำหนดตามกฏหมายให้รับผิดชอบ
คำ พิพากษายังไม่เป็นที่สุด การฟ้องร้องดำเนินคดีต่อนายพฤกษาเกษมสุขดำเนินตามระเบียบวิธีแห่งกระบวนการ ของประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา อันรวมถึงสิทธิได้รับการพิจารณาคดีอย่างเที่ยงธรรม การปฏิเสธคำฟ้อง และการอุทธรณ์ คำพิพากษาความผิดของเขานี้อยู่ในระหว่างการอุทธรณ์
เกี่ยว กับความเป็นไปได้ในการขอประกันตัว กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวของเขาด้วยเหตุผลว่า เขาไม่ได้ไปรายงานตัวตามหมายที่เรียกถึงสามครั้ง นอกเหนือจากนั้นเขาถูกจับกุมขณะพยายามจะข้ามเขตแดน และยังเป็นการเสี่ยงที่เขาจะพยายามแทรกแซงพยาน หรือหลักฐานในคดี
นี่ จำต้องเน้นให้เห็นว่าประมวลกฏหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ มีความสอดคล้องกับกฏหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง มาตรา ๑๙ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองยอมรับว่าสิทธิการใช้เสรีภาพในการแสดงออกมิได้ปราศจาก ข้อจำกัด สิทธิการใช้เสรีภาพในการแสดงออกมีข้อผูกมัดอยู่ด้วยหน้าที่ และความรับผิดชอบเป็นกรณีพิเศษ และอาจถูกจำกัดเฉพาะกรณีด้วยกฏหมายบางฉบับที่จำเป็นเพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิ หรือชื่อเสียงของผู้อื่น ปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยสาธารณะ นอกเหนือจากนี้ มาตรา ๑๗ ของกติกาดังกล่าวให้เอกสิทธิส่วนบุคคลที่จะปกป้องเกียรติยศ และชื่อเสียงของเขา หรือเธอได้
ว่า ตามรัฐธรรมนูญของไทย พระมหากษัตริย์มิได้ทรงอยู่ในสถานะที่จะฟ้องร้องคดีใดๆ มาตรา ๑๑๒ และกฏหมายเกี่ยวเนื่องอื่นจึงได้มีไว้เพื่อปกป้องพระองค์ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๕ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ตัดสินคำร้องของทนายความของนายพฤกษาเกษมสุข ย้ำความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญของประมวลกฏหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ ด้วยข้อสนับสนุนที่ว่า องค์พระมหากษัตริย์ซึ่งทรงเป็นพระประมุขแห่งรัฐทรงได้รับการปกป้องจากกฏหมาย (มาตรา ๘ แห่งรัฐธรรมนูญ) ศาลยังกล่าวในคำตัดสินว่าการปกป้องนี้มีขอบข่ายทัดเทียมกับสถานะสูงสุดของ ประมุขแห่งรัฐ มีความสำคัญยิ่งยวดต่อความมั่นคงแห่งชาติ และไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในเสรีภาพการแสดงออก และแสดงความคิดเห็น

* * * * * * * * *

ทั้งนี้  สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้ว่า

อ่านแถลงการณ์แก้ตัว ของกระทรวงการต่างประเทศ เรืองคุณสมยศ แล้วบอกตรงๆว่า ทุเรศ มากๆครับ

แล้วอยางนี้ จะถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลได้ไหม ในเมื่ออกในนามกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาล?

ก่อนอืน นะทีแถลงการณ์บอกว่า กฎหมายหมิ่น มีไว้ลงโทษ คนที่ "spreading false information to incite hatred toward the monarchy" นั้น ผิดข้อเท็จจริงด้วย กฎหมายหมิ่นของไทย ไม่ได้เกียวกับเรือง ว่า information น้ัน false หรือ true เลย คือ ไม่อนุญาตให้มีการพิสูจน์ว่า ข้อมูลหรือสิ่งทีเผยแพร่ จริงหรือไม่จริง เอาความจริง มาโต้แย้ง ไม่ได้

ต่อ มา ในย่อหน้า 3 และ 4 ที่พยายามอ้างวา คดียังไม่สิ้นสุด สมยศ มีสิทธิ์อุทธรณ์ และทีผ่านมา สมยศได้รับ fair trial คือดำเนินคดีแบบยุติธรรม โดยเฉพาะทีแถลงการณ์พยายามแก้ตัวเรืองการไมให้ประกันสมยศ

นับว่า ทุเรศ และเลวมากครับ (ไมใช่เรือง ห้ามประกันถึง 10 กวาครั้งเท่านั้น เรืองพาคุณสมยศ ไปตะลอนๆ ทำไมไม่กล้าเอ่ย?)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น