แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

13 สมาคมชมรมวิชาชีพแพทย์สุดทน! ออกโรงป้องรัฐบาล สับ "แพทย์ชนบท" วาระซ่อนเร้น

ที่มา go6tv


ทำเนียบรัฐบาล 4 มิ.ย.- 13 สมาคมชมรมวิชาชีพในวงการสาธารณสุข ยื่นหนังสือสนับสนุน P4P พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ไข เพื่อพัฒนาระบบ ขณะที่ สุรนันทน์ย้ำ P4P ทำเพื่อประชาชน พร้อมรับฟังความเห็นต่าง
ตัวแทน 13 สมาคมและชมรมวิชาชีพในวงการสาธารณสุขกว่า 150 คน นำโดย นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงเจตจำนงพร้อมสนับสนุนนโยบายที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อหลักธรรมาภิบาลโปร่งใส มีส่วนร่วมและตรวจสอบได้ เดินหน้าการบริหารค่าตอบแทนที่เหมาะสม เสริมสร้างความภูมิใจในการทำหน้าที่ และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ 13 สมาคมและชมรมวิชาชีพในวงการสาธารณสุข ขอสนับสนุนนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใน 4 ประเด็น คือ แก้ไขข้อจำกัดที่เกิดขึ้นในการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เร่งแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเงินการคลัง และปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินของ สปสช.ให้เหมาะสม รวมถึงให้รัฐบาลจัดให้มีการรักษาพยาบาลแบบบูรณาการและเป็นรูปธรรม ทำให้สามารถกำหนดแผนงาน แผนกำลังคน และแผนทรัพยากรได้อย่างชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน ทำให้การพัฒนาการรักษาพยาบาลประชาชนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว การเร่งจัดสรรอัตรากำลังเพิ่มเติมกว่า 20,000 อัตรา ในพื้นที่ขาดแคลนและชนบท ภายใน 3-5 ปี และการพัฒนาระบบตอบแทนที่เหมาะสมกับภาระงาน แก้ไขความขาดแคลนด้านการแพทย์ และลดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ เพื่อปลดภาระการเงินการคลังของโรงพยาบาลต่างๆ
อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบท เป็นมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งสามารถร่วมกันคิด ร่วมแก้ไขในการพัฒนาระบบได้ จึงต้องการขอร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน และชมรมฯ ขอร่วมสนับสนุนการดำเนินการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างสูงสุด
ขณะที่นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจที่จะดูแลระบบสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายนี้ เนื่องจากในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และระบบ P4P ทำเพื่อประชาชน แต่พร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และการพบพูดคุยกับกลุ่มแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยกับระบบ P4P ในวันนี้ (4 มิ.ย.) และวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ก็จะนำความคิดเห็นมาเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาต่อไป
การพูดคุยไม่อยากให้มีการใช้อารมณ์ หรือนำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และพร้อมจะจัดโต๊ะพูดคุยไปเรื่อยๆ หากยังไม่เข้าใจกัน เพื่อให้การปฏิบัติงานของโรงพยาบาลดำเนินต่อไปนายสุรนันทน์ กล่าว

ด้าน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า การพบพูดคุยกับกลุ่มแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยกับระบบ P4P ในวันนี้ และวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะคุยในหลักการ และนำรายละเอียดการปฏิบัติงานมาหารือ เพื่อร่วมแก้ปัญหาและให้การปฏิบัติงานสอดคล้องกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น