แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิจัยชาวนาระบุชัด "ชาวนาพอใจจำนำข้าว 94% ปลดหนี้สินได้ 98% เริ่มมีเงินออม 82%"

ที่มา go6tv


นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรในหัวข้อ  เงินออมของเกษตรกรและความคิดเห็นต่อโครงการรับจำนำข้าวในระหว่างวันที่ 14 และ 17 มิถุนายน 2556 จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกษตรกรจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง พบว่า

1.      เกษตรกรมีเงินออมกับ ธ.ก.ส. เพิ่มขึ้น ซึ่งเงินออมของเกษตรกรส่วนใหญ่ได้มาจากการขายผลผลิตการเกษตร โดยเป็นเงินรายได้จากการจำนำข้าวคิดเป็นร้อยละ 82.6 % ทั้งนี้เหตุผลที่เกษตรกรฝากเงินกับ ธ.ก.ส.เพราะเดินทางสะดวก/ใกล้บ้าน และเป็นธนาคารที่มีความมั่นคง

2.      เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรัฐบาล (อาทิ โครงการจำนำข้าวและพักชำระหนี้)มีส่วนช่วยลดภาระหนี้สินทั้งในระบบ (หนี้ ธ.ก.ส. และหนี้ผ่อนชำระรถยนต์/รถจักรยานยนต์) และนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 97.8%

3.      ขายข้าวได้ราคาสูงกว่าท้องตลาดมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 77.7 %

4.      มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีเงินใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าวคิดเป็นร้อยละ 93.7 %

ด้วยเหตุผลดังนี้ ราคารับจำนำข้าวสูงกว่าราคาตลาดผู้ปลูกข้าวเป็นผู้ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง และแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดได้ นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์พบว่า เกษตรกรได้รับผลตอบแทนจากการจำนำข้าวสูงกว่ากรณีที่นำข้าวไปขายให้แก่โรงสี เกษตรกรจึงมีความพึงพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าวมากโดยสรุปความพึงพอใจของเกษตรกรที่มีต่อโครงการรับจำนำข้าวในภาพรวมเห็นว่าดีมีประโยชน์
นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าหน่วยงานภาครัฐควรรณรงค์ให้เกษตรกรผลิตข้าวที่มีคุณภาพเพื่อรักษาตลาดส่งออกข้าวในระยะยาวด้วยการกำหนดราคานำสำหรับข้าวคุณภาพดีสูงกว่าปกติเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจเกษตรกรให้ปลูกข้าวที่มีคุณภาพซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น