แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นายกฯให้กขช.พิจารณาข้อเสนอชาวนา

ที่มา Voice TV




นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ ให้ กขช.พิจารณาปรับลดราคาข้าว ที่ 13,500 ตามที่ชาวนาเรียกร้อง โดยดูหลักสมดุลที่ต้องเป็นไปราคาตลาดโลก วินัยการคลัง และรายได้เกษตรกร 
 
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป พร้อมมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ  ทำหน้าที่ชี้แจงกับชาวนา ถึงความจำเป็น ที่ต้องปรับลดราคาให้เกิดความสมดุล สอดคล้องกับราคาตลาดโลก รายได้ชาวนา และรักษาวินัยการเงินการคลัง โดยรัฐบาลยินดีที่จะปรับราคาต่างเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ตามกลไกลราคา ที่สะท้อนความเป็นจริง พร้อมหามาตรการเสริมดูแลชาวนาให้ปลูกพืชพลังงานทดแทน ที่ตลาดต้องการ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง และได้ราคาสูง 
 
 
สำหรับข้อเสนอของชาวนาบางส่วนที่ต้องการให้ ปรับลดราคาจำนำข้าวแค่ที่ 13,500 บาทต่อตัน จะมอบให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ  กขช.รับไปพิจารณา เพื่อความเป็นธรรม โดยดูปัจจัยความสมดุล ของตลาดโลก ต้นทุน วินัยการเงิน 
 
 
ส่วนความรับผิดชอบทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรีมองว่า รัฐบาลได้ยกระดับรายได้ของเกษตร ซึ่งเป็นนโยยายเร่งด่วนในปีแรก และพยายามทำต่อในปีที่สอง แต่ในระยะยาวต้องมีการปฎิรูปเพื่อปรับสมดุลด้วยการทำเกษตรโซนนิ่ง 
20 มิถุนายน 2556 เวลา 16:42 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น