แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"เพชรบุรี" ชาวนาแห่หนุนรัฐบาล ยืดรับจำนำข้าวจนหมดฤดูเก็บเกี่ยว

ที่มา go6tv




20 มิถุนายน 2556 go6TV - เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้า ศาลากลางหลังเก่า จ.เพชรบุรี นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายศูนย์ชาวนาชุมชน จ.เพชรบุรี อดีตนายก อบต.หนองขนาน แกนนำพร้อมชาวนาทุกอำเภอในจ.เพชรบุรี ร่วมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลาการรับจำนำข้าว ตันละ15,000บาท จนถึงหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังในช่วงสิ้นเดือนส.ค.หรืออย่างช้า 15 ก.ย. 56 จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็นตันละ12,000 บาท โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่จ.เพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียงยังอยู่ระหว่างช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งระหว่างการชุมนุม พล.ต.ต.พีระชาติ รื่นเริง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ได้นำกำลังตำรวจสภ.เมืองเพชรเข้าร่วมสังเกตการณ์  

นาย ระวี กล่าวว่า พวกตนไม่ได้คัดค้านนโยบายการปรับลดราคาการจำนำข้าวของรัฐบาลเหลือ 12,000บาท เพียงแต่อยากขอให้รัฐบาลเห็นใจชาวนา เนื่องจากปัจจุบันผลิตข้าวนาปรังกำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยว ผลผลิตกำลังออกสู่ท้องตลาด ซึ่งหากมีการปรับราคาการรับจำนำข้าวในช่วงนี้ จะกระทบต่อรายได้ของเกษตรรกรเป็นวงกว้าง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนผันระยะเวลาในการรับจำนำข้าวตันละ 15,000บาทออกไปจนถึงประมาณกลางเดือน ก.ย. ซึ่งจะเป็นช่วงสิ้นสุดฤดูการเก็บเกี่ยยวขาวนาปรัง แล้วค่อยปรับราคาจำนำข้าวเหลือ 12,000 บาท ต่อไป

ต่อ มาเวลา 10.30 น. ดร.ไกร บุญบันดาล รอง ผวจ.เพชรบุรี ได้ลงมารับหนังสือเรียกร้องจากทางแกนนำ พร้อมกล่าวกับเกษตรกรที่มาชุมนุมว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว ประจำ จ.เพชรบุรี เพื่อหาชี้แจงนโยบายการรับจำนำข้าว ตามมติ ครม.เมื่อ 18 มิ.ย.56 ให้หน่วยงานที่เกี่ยข้องได้รับทราบและมีความเข้าใจที่ตรงกัน รวมทั้งจะนำข้อเรียกร้องของเกษตรเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา รวมถึงทำหนังสือชี้แจงข้อเรียกร้องของเกษตรกรและรายชื่อของเกษตรกรที่ร่วมลง ชื่อในวันนี้ ส่งให้รัฐบาล เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป จากนั้นแกนนำได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวให้แก่นายยุทธพล อังกินันท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะตัวแทนรัฐบาล

นาย ยุทธพล กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องของเกษตรกร ไปปรึกษากับ รมต.ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป หลังฟังคำชี้แจงจาก ดร.ไกร และ นายยุทธพล แกนนำและชาวบ้านแสดงความพอใจ อย่างไรก็ตามแกนนำระบุว่า ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องก่อนที่มติ ครม.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.56 จะมีผลบังคับใช้ใน 30 มิ.ย.56 และหากเลยกำหนด เกษตรกรจะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นเกษตรทั้งหมดได้แยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น