แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"คณบดี ม.สุโขทัยฯ" ชี้ "หน้ากากขาว" โยงเครือข่ายการเมืองเป็นปกติ แต่ไร้พลังสิ้นเชิง!

ที่มา go6tv


ยุทธพร อิสรชัย 
คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช


คน กลุ่มหนึ่งใช้หน้ากากสีขาวเป็นสัญลักษณ์เคลื่อนไหว คงไม่มีอะไรมากไปกว่าต้องการแสดงออกให้สังคมรับรู้ว่า หากเห็นคนใส่หน้ากากขาวแสดงว่ามีแนวคิดที่ต่างไปจากรัฐบาล 

ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะเป็นในเชิงสัญลักษณ์ มากกว่าหวังผลอื่นใดทางการเมือง เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล 

การ ทำกิจกรรมในลักษณะนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้กลุ่มคนเสื้อแดงก็เคยออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารให้ เห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดทางการเมืองของอีกฝ่าย 

เช่น การแต่งชุดกันหนาวแสดงสัญลักษณ์ ว่าไม่เห็นด้วยในช่วงที่มีม็อบแช่แข็งประเทศไทย การทำท่าแพลงกิ้งที่แยกราชประสงค์ ฯลฯ 

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแค่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คงไม่มีพลังสร้างความปั่นป่วน นำไปสู่ความรุนแรงหรือล้มรัฐบาลได้ 

เพราะ ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นอะไรที่จะทำให้ประชาชนเกิดความคับข้องใจทั้งทางการ เมือง เศรษฐกิจ และสังคม มากถึงขั้นที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ดังนั้นการใส่หน้ากากขาวคงไม่สามารถจุดกระแสได้ 

ส่วน กฎหมายต่างๆ ที่ยังมีความเห็นต่างอยู่ขณะนี้ ทั้งกฎหมายเงินกู้ กฎหมายนิรโทษกรรม ก็มีเวทีสภาให้วิพากษ์วิจารณ์กันตามระบบอยู่แล้ว เมื่อมีพื้นที่ให้แสดงออกทางความคิด พื้นที่การชุมนุมก็จะลดลง 

เหมือน กับการเปิดฝาให้ไอน้ำได้ระเหยออก ช่วยลดความอึดอัดคับข้องใจให้น้อยลง จึงไม่มองว่าการเคลื่อนไหวของหน้ากากขาวจะเป็นเรื่องที่น่าวิตกอะไร 

แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว ย่อมเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นที่ทำงานการเมืองเป็นปกติอยู่แล้ว แต่คงไม่มีผลอะไรมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น