แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ยิ่งลักษณ์" ย้ำโครงการรับจำนำข้าว ประชาชนได้ประโยชน์

ที่มา go6tv



นาง สาวยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับนายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า ตั้งแต่ ที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเมื่อสองปีก่อน ต้องการที่จะแก้ปัญหาเรื่องของความยากจนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรอย่างไร ดังนั้นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลคือการเข้าไปพยุงราคาสินค้าหรือราคาข้าวให้ ดีขึ้น จึงเป็นที่มาของโครงการรับจำนำข้าวที่เป็นนโยบายเร่งด่วนในปีแรก
นายก รัฐมนตรีกล่าวว่า หลายฝ่ายอาจมองว่าโครงการรับนำจำข้าวขาดทุน แต่จริง ๆ แล้วต้องเรียกว่าเป็นการจัดสรรงบประมาณในการดูแลช่วยเหลือเพื่อคุณภาพชีวิต ของชาวนา เช่นเดียวกันกับผู้ใช้แรงงานที่เรามีการปรับเรื่องของรายได้ขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งเงินทุกบาททุกสตางค์จะใช้ไปในการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และได้ภาษีกลับคืนกลับมาสู่ระบบ พร้อมๆ กับทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตมากขึ้น
อย่าง ไรก็ตามการปรับลดเงื่อนไขการรับจำนำข้าวนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการนำเสนอจากคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ ประกอบกับรัฐบาลที่ต้องรักษาสมดุล และทำให้ราคาสะท้อนราคาตลาดโลก เพราะที่ผ่านมาจากการคำนวณของโครงการรับนำจำข้าว รัฐบาลยึดในราคาตลาดโลกระดับหนึ่ง แต่เมื่อผ่านไปปีกว่าราคาตลาดโลก ไม่ได้ปรับขึ้นอย่างที่คิด ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งทำให้การขายข้าวทำได้ยาก และประเทศเพื่อนบ้านก็มีปริมาณข้าวที่มากขึ้นด้วยในระบบ จึงต้องปรับลดลงราคาลงมาบ้าง ขณะเดียวกัน ถ้าราคาตลาดโลกสูงขึ้นเราก็ปรับราคาสูงขึ้นเพื่อให้ยืดหยุ่นตามกลไกการตลาด นอกจากนี้เราต้องรักษาวินัยการเงิน การคลังเพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้นักลงทุนมั่นใจ กับการดำเนินงานของรัฐบาล นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่าการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรในระยะยาว คือการปฏิรูปเน้นเกษตรโซนนิ่ง ด้วยการปรับว่าพื้นที่ไหนจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการเพาะปลูกอะไร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สูงสุด
นาย ลักษณ์ วจนานวัช กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ยืนยันว่าในช่วงเวลา 2 ปีของโครงการรับจำนำข้าวทาง ธกส. ได้โอนเงินโดยตรงเข้าบัญชีชาวนาแล้วกว่า 4 ล้านรายคิดเป็นมูลค่ากว่า 628,947 ล้านบาท โดยเกษตรกรถึง 97.8% เห็นว่าโครงการมีส่วนช่วยลดภาระหนี้สินทั้งในและนอกระบบ 93.7% บอกว่าพอใจต่อโครงการ และ 85.4% บอกว่าทำให้มีเงินฝากมากขึ้น
กรรมการ ผู้จัดการ ธกส.กล่าวอีกด้วยว่าโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาไม่กระทบฐานะทางการเงินของ ทางธนาคารเพราะดำเนินการตามกรอบที่ได้วางเอาไว้ ที่สำคัญกลับทำให้หนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของธนาคารลดลงจากระดับ 6.57% ในปี 2554 เหลือเพียง 3.95% ในปี 2556 ขณะที่ยอดเงินฝากของธนาคารเพิ่มขึ้นถึง 71.32% จากระดับ 146,358 ล้านบาทในปี 2554 มาเป็น 250,740 ล้านบาทในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น