แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จำนำข้าวมีขาดทุนบ้าง! "รมต.ประจำสำนักนายกฯ"เผย ได้ข้อมูลจากอนุกก.ปิดบัญชีแล้ว-เตรียมสรุปเพื่อความชัดเจนอีกที

ที่มา มติชน

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(11 มิ.ย.56) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระบุ กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวจากหน่วยงานราชการทั้งหมด รวมถึงข้อมูลที่ออกมาสู่สาธารณชน แล้วนำมาประมวลเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งข้อเสนอแนะ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาการชี้แจงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวยังมีความสับสน เพราะข้อมูลของแต่ละหน่วยงานไม่ตรงกัน 

นายวราเทพ ระบุว่า วันนี้ได้รับข้อมูลที่เป็นเอกสารจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่มี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งเป็นการรับทราบรายละเอียดในกรอบกว้างๆ โดยกำลังตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับว่า ตรงกับที่มีบุคคลภายนอกออกมาพูดเรื่องการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ และข้อมูลที่พูดออกไปนั้นเป็นไปตามเจตนารมของรายงานจากอนุกรรมการปิดบัญชีหรือไม่ 

และการที่มีผู้ออกมากล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการขาดทุนเป็นจำนวนมากนั้น คิดอยู่บนพื้นฐานของการเทียบเคียงในเหตุผลเดียวกันหรือไม่ ซึ่งจะต้องรอการหารือกับประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีก่อน ทั้งนี้จะรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายและนำตัวเลขของแต่ละรายงานมาประมวลให้เป็นระบบเดียวกัน เพื่ออธิบายให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขในโครงการอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังยอมรับว่า มีการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนการขาดทุนอาจเกิดจากความแตกต่างของราคาจำนำและราคาขาย ต้นทุนค่า ใช้จ่ายในการดำเนินการ การระบายข้าวในราคาถูก และราคาสินค้าคงเหลือ

นายวราเทพ กล่าวด้วยว่า หลังการรวบรวมและสรุปข้อมูลทั้งหมด จะมีการหารือในระดับหัวหน้าส่วนราชการตามมติของคณะรัฐมนตรี ส่วนจะสรุปเสร็จเมื่อใดนั้นยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ แต่คาดว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุมรับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น