แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปฏิญญาหน้าศาลเชิญ 'ใบตองแห้ง' ชำแหละองค์กรอิสระ

ที่มา Voice TV




"ใบตองแห้ง" ร่วมเสวนาบาทวิถีโดยกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล วิพากษ์วิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระ โดยชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างของรัฐธรรมนูญปี 50 ทำให้องค์กรเหล่านี้ขาดความยึดโยงกับประชาชน และกลายเป็นอภิสิทธิ์ชนที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
 
 
กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล จัดเสวนาบาทวิถี บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในหัวข้อ "การปฏิรูปองค์กรอิสระให้เป็นประชาธิปไตย" โดยมีนายอธึกกิต แสวงสุข หรือ "ใบตองแห้ง" คอลัมนิสต์และผู้สื่อข่าวอาวุโสวอยซ์ทีวี เป็นวิทยากร
 
โดยใบตองแห้ง กล่าววิจารณ์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่ามักมีบทบาทขัดแย้งกับฝ่ายรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และมีการทำหน้าที่ ที่ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยเสมอ ซึ่งหลายองค์กรมีอำนาจเกินเลยจากการคุ้มครองสิทธิของประชาชน เป็นอำนาจในการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
 
ซึ่งเขามองว่าปัญหาขององค์กรอิสระเหล่านี้ เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มาจากการรัฐประหาร มีวิธีคิดที่เชิดชูตุลาการให้เป็นอภิสิทธิ์ชนมากเกินไป ประกอบกับการปฏิบัติตามใจชอบขององค์กรอิสระ ก็ได้ขยายอำนาจของตนเองออกไป จนสามารถแทรกแซงอำนาจของฝ่ายบริหารได้ โดยไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุล
 
โดยใบตองแห้ง มองว่าการปฏิรูปองค์กรเหล่านี้ให้เป็นประชาธิปไตย จะต้องทำการรื้อโครงสร้างขององค์กรเหล่านี้ใหม่ ให้มีบทบาทหน้าที่จำกัดอยู่ที่การพิทักษ์สิทธิของประชาชน ไม่ล่วงละเมิดหลักการอำนาจอธิปไตยของประชาชน และมีที่มาที่ยึดโยงเข้ากับประชาชน จึงจะสามารถทำให้องค์กรอิสระสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์
 
นอกจากกิจกรรมของกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลแล้ว วันนี้ยังมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอิสระ ในนามกลุ่มภาคีพลังประชาชน หรือ ภปช. ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ วงเวียนหลักสี่-บางเขนด้วย โดยเป็นการปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนด เพื่อติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวขององค์กรอิสระต่างๆเช่นกัน
16 มิถุนายน 2556 เวลา 17:50 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น