แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แกนนำหมอชนบทหางโผล่! กลับลำบอก "P4P" เรื่องเล็ก? แต่ไล่รัฐมนตรีแทนแล้ว

ที่มา go6tv



ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ วันที่ 4 มิถุนายน  มีการประชุมหารือย่อยเพื่อสรุปประเด็นที่จะทำความเข้าใจกันระหว่างกลุ่มแพทย์ชนบท รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องการปรับเปลี่ยนการจ่ายค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ซึ่งจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีตัวแทนจากกลุ่มแพทย์ชนบท นำโดยนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมว.สำนักนายกฯ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ  เลขาธิการนายกฯ
นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท  กล่าวก่อนการประชุมว่า ข้อเท็จจริงของการหารือครั้งนี้ คือ ต้องการบอกกล่าวไปถึงนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาในระบบสาธารณสุข ณ ปัจจุบันที่มี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้บริหาร เนื่องจากประเด็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายค่าตอบแทนโดยอิงผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี (P4P: Pay for Performance) ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่คัดค้านอีกต่อไป แต่โดยหลัก คือ การขอให้นายกรัฐมนตรี ลงมาดูปัญหาด้วยตัวเองเกี่ยวกับ นพ.ประดิษฐ ที่ขาดธรรมาภิบาลในการดำรงตำแหน่ง
นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า หน้าที่ของ นพ.ประดิษฐ คือ ต้องดูแลเอาใจใส่ประชาชนในแง่ของสุขภาพ และการได้รับบริการสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ที่ผ่านมากลับเน้นเรื่องการร่วมจ่าย รื้อฟื้น 30 บาทรักษาทุกโรค รวมไปถึงการรวบอำนาจสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ไม่ให้มีความเป็นอิสระ ซึ่งตรงนี้สำคัญเพราะจะทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศอาจไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเท่าเทียมเหมือนเดิม รวมไปถึงการแทรกแซงระบบการเข้าถึงยา โดยเข้าไปทำลายชื่อเสียง ภาพลักษณ์ขององค์การเภสัชกรรม(อภ.) จนมีการปลดนพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. ซึ่งสุดท้ายคนจะไม่เชื่อถือยาของอภ. ยาสามัญ ซึ่งเป็นยาที่มีคุณภาพเทียบเท่ายาต้นตำรับที่มีราคาแพง สุดท้ายยาจากบริษัทข้ามชาติจะรุกเข้าประเทศไทยอย่างหลีกหนีไม่ได้
นพ.เกรียง ศักดิ์ กล่าวอีกว่า  ปัญหาที่เห็นชัดเจนต่อจาก อภ.  คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดยล่าสุดในการประชุมแนวทางจัดสรรงบประมาณขาลงประจำปี 2557  (เงินกระจายให้โรงพยาบาลต่างๆ) มีการบรรจุพิจารณาข้อเสนองบประมาณการออกแบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพฯ แห่งใหม่จำนวน 3.4 ล้านบาท โดยมีข่าววงในว่า มีแนวโน้มต้องการให้ย้ายสำนักงานฯ จากปัจจุบันตั้งอยู่ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถ.แจ้งวัฒนะ ให้มาอยู่ภายในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ซึ่งแนวคิดนี้ต้องการจะทำตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา โดยให้อิงแบบอาคารเหมือนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.)  แต่ขณะนี้เกิดกระแสต่อต้านภายในองค์กร ทำให้เรื่องเงียบไป ปรากฎว่าครั้งนี้กลับมีการฟื้นแนวคิดนี้ใหม่ และตั้งงบประมาณการออกแบบไว้เรียบร้อย เหลือเพียงการประกาศเพื่อทำเรื่องในการคัดสรรและว่าจ้างบริษัทออกแบบเท่า นั้น
 "ข้อเสนอเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพทั้ง 16 ข้อรัฐบาลจะต้องรับไปทั้งหมด ไม่มีการพิจารณาแยกส่วน แต่หากรัฐบาลรับข้อเสนอทุกข้อยกเว้นเรื่องปลดนพ.ประดิษฐ พ้นรมว.สธ.จะรับหรือไ่ม่ต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังยืนยันเช่นเเดิมว่าต้องรับข้อเสนอทั้งหมด เพราะข้อเสนอทั้ง 16 ข้อล้วนไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นเรื่องที่นพ.ประดิษฐเป็นฝ่ายกระทำทั้งสิ้น ไม่ใช่ระบบทำ ทั้งนี้ หากการหารือในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 ไม่ประสบผลสำเร็จ ในวันที่ 20 มิถุนายน 2556 จะมีการชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีแน่นอน"นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว
นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอของเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนมี 5 ข้อ ได้แก่ 1.คงเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับ 4 และ 6     2.ปรุบปรุงระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้เกิดความเป็นธรรม คือตั้งคณะกรรมการที่มีส่วนจากทุกวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการพัฒนาเบี้ยเลี้ยง รวมถึงกลุ่มงานบริหารและการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน3.ตั้งคณะกรรมการที่มีส่วนจากทุกภาคส่วนในการพิจารณาทบทวนพื้นที่ทั้งหมดโดยเร็ว 4.ยกเลิกการบังคับทำพีฟอร์พี ในโรงพยาบาลชุมชน 5.ตัดต้นต้ของปัญหาคือให้นพ.ประดิษฐพ้นจากตำแหน่งทันที
 น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า  ข้อเสนอของกลุ่มคนรักหลักประกันฯ คือ 1.ต้องไม่ใช่ระบบร่วมจ่ายและยกเลิกการเก็บ 30 บาท ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาต 2.การจัดหาบริการสาธารณสุขให้เป็นหน้าที่สปสช.เท่านั้น ส่วนสธ.มีหน้าที่จัดบริการให้มีคุณภาพและประสทธิภาพ การดึงอำนาจการจัดสรรงบประมาณของสปสช.มายังเขตบริการของสธ.เป็นการถอยหลังเข้าคลองและผิดหลักการต้องยกเลิก 3.ยุติการแทรกแซงการบริหารงานของสปสช. เน้นลหักการแยกบทบาทผู้จัดหาบริการและผู้ให้บริการซึ่งเป็นหลักธรรมาภิบาลที่ดี 4.คืนความเป็นธรรมและเยียวยานพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผอ.อภ. และ 5.ตัดต้นตอของปัญหาโดยให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้นพ.ประดิษฐพ้นจากตำแหน่งรมว.สธ.ทันที

 นายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจแรงงานองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ข้อเสนอของสหภาพอภ. ประกอบด้วย  1. รัฐบาลต้องไม่แปรรูปอภ.ต้องคงสถานภาพรัฐวิสาหกิจไว้ตามเดิม และจะต้องทำหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจเพื่อสังคมเพิ่มเติมจากที่ได้ทำมาแล้ว 2.ให้ยุติการใช้เงินสะสมของอภ.โดยมิชอบเช่นการสั่งการให้ใช้เงิน 4000 ล้านบาท สร้างศูนย์ความเป็นเลิศของสธ. 3.ให้ยุติการใช้เงินตามโครงการสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ โดยมิชอบเช่น กรณีสั่งจ่ายเงิน 75 ล้านบาท ให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 4. ให้เร่งรัดคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมดำเนินคดีกับ กลุ่มต่างๆ ที่ให้ร้าย บิดเบือนอภ. เช่น กรณีวัตถุดิบยาพาราเซตามอล และการสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนก 5.ให้คณะกรรมการอภ.ชุกปัจจุบันลาออกทั้งคณะ และ6.ให้ตัดต้นตอของปัญหาคือให้ปลดนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ พ้นจากตำแหน่งรมว.สาธารณสุขทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น