แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เปิดใจผู้ก่อตั้งพรรคใหม่:คนธรรมดาแก้112-ล้างผลพวงรัฐประหาร กวักมือเรียกแดงอกหักเพื่อไทยร่วม

ที่มา Thai E-News

 
หมายเหตุไทยอีนิวส์:เราได้สัมภาษณ์นายธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากเขาได้ประกาศแจ้งผ่านหน้าเพจของ สมาคมรัฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เชิญ ชวนผู้ที่เห็นด้วยเข้าร่วมการเสวนาเพื่อหารือความเป็นไปได้และแนวทางการจัด ตั้งพรรคการเมือง ซึ่งมีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพื่อลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร และนำทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการการพิสูจน์ความจริงตามปกติ  สร้างความปรองดอง และลดเงื่อนไขแห่งความขัดแย้ง ด้วยการนิรโทษกรรมแก่ประชาชนซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมและการ แสดงออกทางการเมือง และแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่วนด้านเศรษฐกิจจะจัดเก็บภาษีมรดก และภาษีกำไ่รจากการซื้อขายในตลาดหุ้น 

ดังรายละเอียดต่อไปนี้


Q: ดูเหมือนเป็นการตั้งพรรคมารองรับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่เห็นด้วยกับ พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ใช่หรือไม่


อัน ที่จริง กรอบในการเสวนาเพื่อหารือแนวทางและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งพรรคการเมือง นั้น แทบทั้งสิ้นเป็นประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 ด้วยการผลักดันผ่านพรรคการเมือง และระบบการตรากฎหมายของรัฐสภา ทว่าจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะประสบผลสำเร็จตามความประสงค์

การ เสวนา ซึ่งอาจนำไปสู่การตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ จึงเป็นความพยายามของผู้ที่มีความตื่นตัวทางการเมือง และเชื่อมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ในการเชิญชวนผู้ที่มีควมคิดเห็นร่วมกัน มาหารือเพื่อจัดตั้งองค์กรกลางที่จะทำหน้าที่ในการนำประเด็นเหล่านี้ไปขับ เคลื่อนต่อในรัฐสภาด้วยตนเอง แทนที่จะฝากความหวังอย่างลมๆ แล้งๆ ไว้กับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ประสบการณ์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สอนให้เรารับรู้ร่วมกันแล้วว่า ไม่อาจพึ่งพาได้ในประเด็นเหล่านี้


Q: ตอนนี้มีความคืบหน้าในการจัดตั้งพรรคอย่างไร มีท่านใดเป็นหัวหน้า เลขาธิการ กรรมการหรือแกนนำพรรค และมีคนเสื้่อแดงที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมพรรคหรือไม่

ความ คืบหน้ายังไม่มีอะไรที่เป็นทางการไปมากกว่าการหารือถึงความเป็นไปได้และแนว ทาง ซึ่งจะมีการจัดเสวนากันในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ภายใต้กรอบนโยบายที่ร่างออกมาพอเป็นตัวอย่างให้เป็นถึงจุดร่วมของผู้ที่จะ เข้าร่วมการเสวนาในวันดังกล่าว โดยในส่วนของโครงสร้างและรายละเอียดต่างๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


Q:คาดการณ์ว่าจะมีส.ส.กี่คน และมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการแก้ไข 309 ม. 112 ภาษีมรดก ภาษีตลาดหุ้น

ด้วย เหตุที่กรอบนโยบายเป็นประเด็นที่ค่อนข้างเป็นที่ประจักษ์ ว่าเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก แต่กลับไม่มีพรรคการเมืองใดในปัจจุบัน มีความกล้าหาญทางจริยธรรมเพียงพอ ที่จะช่วยผลักดันให้ความต้องการดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมา จึงพอคาดหมายได้ว่าหากพรรคการเมืองนี้เกิดขึ้น ย่อมได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนในจำนวนไม่น้อย

ว่า กันตามกระบวนการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ พรรคย่อมต้องมีจำนวนสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎร อย่างน้อย 20 คน เพื่อทำการเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย และหากต้องการผลักดันให้ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวผ่านได้โดยไม่จำเป็นต้อง พึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น พรรคย่อมต้องมีจำนวนสมาชิกมากถึง 250 เสียง

ด้วย เงื่อนไขทางการเมืองปัจจุบัน เรามีความเชื่อมั่นว่าพรรคการเมืองนี้ย่อมได้รับการสนับสนุนจากพี่น้อง ประชาชนมากพอแน่นอน อย่างน้อยที่สุด ในจำนวนที่จะทำการเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย เหลือเพียงความกล้าหาญทางจริยธรรมของพี่น้องประชาชน ที่จะก้าวข้ามตัวบุคคลและพรรคการเมือง สู่นโยบายและความสื่อสัตย์ต่อสัญญาประชาคม ที่จะทำให้พรรคนี้สามารถมีอิสรภาพในการดำเนินนโยบายอย่างแท้จริง


Q:คุณ ธนพรยังมีความใกล้ชิดผูกพันกับคุณสมศักดิ์ เทพสุทินอยู่หรือไม่ และเป็นการมาตั้งพรรคเป็นนอมินีให้คุณสมศักดิ์ หรือคุณทักษิณเพื่อรองรับกลุ่มเสื้อแดงที่ไม่เอาเพื่อไทยหรือไม่

เป็น ข้อเท็จจริงที่กระผม เคยทำงานร่วมกับคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ในสมัยร่วมรัฐบาลกับ คุณทักษิณ ชินวัตร และถึงทุกวันนี้ ก็ยังคงความสัมพันธ์อันดีอยู่ มิได้ลดน้อยถอยลงไป ในฐานะผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ

อย่าง ไรก็ดี ไม่มีความจำเป็นอย่างใดเลย ที่ผู้ซึ่งมีความเคารพนับถือต่อกัน จักต้องมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่นเดียวกับเมืองไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่กระผม ได้ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิเสธการใช้ความรุนแรงในทางการเมือง และให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งแน่นอน รวมถึงในส่วนของพรรคภูมิใจไทยด้วย ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ เมื่อมิให้มือเปื้อนเลือด

กับ คำถามเกี่ยวกับสถานะของพรรคการเมืองนี้ ว่ามีความเกี่ยวพัน กระทั่งเป็นนอมินีให้กับคุณสมศักดิ์ หรือแม้แต่คุณทักษิณ หรือไม่นั้น กระผมเรียนว่าขอให้ทุกท่านได้พิจารณาเอาจากกรอบนโยบาย อย่างน้อยที่สุด เท่าที่เราตั้งเป็นตัวอย่าง ก็จะพบว่าทั้ง 2 ท่านที่ถูกพาดพิงถึงนั้น ไม่เคยแม้แต่ที่จะแสดงความคิดเห็นไปทิศทางดังกล่าวมาก่อน

เท่า นี้ก็น่าที่จะยืนยันได้ว่า นอกจากความเคารพนับถือที่มีให้กันแล้ว ภายใต้เงื่อนไขในปัจจุบัน กระผมเองมองว่ายังเป็นเรื่องยากด้วยซ้ำไป ที่จะทำให้ทั้ง 2 ท่าน สนับสนุนแนวทางเหล่านี้


Q:อยาก จะเชิญชวนคนที่ไม่เห็นด้วยกับกับพรบ. สุดซอยอย่างคุณจตุพร คุณณัฐวุฒิ คุณวรชัย ส.ส.เดียร์ขัตติยา หมอเหวง คุณธิดามาร่วมพรรคหรือไม่

ภาย ใต้กรอบแนวคิดหลักว่าด้วย “คนธรรมดา” หรือ “Common People” กระผมมีความยินดีต้อนรับทุกท่านที่มีความตื่นตัวทางการเมือง เชื่อมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันเป็นสากล โดยไม่จำแนกว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือไม่ เพื่อเข้ามาร่วมกันผลักดันความต้องการอันหลากหลายนี้ ให้เป็นจริงร่วมกัน


Q:ตั้งชื่อพรรคการเมืองว่าอย่างไร และความหมายของชื่อพรรค

ดัง ที่เรียนแล้วเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการ ชื่อพรรคจึงยังไม่ทราบแน่ว่าจะออกมาเป็นชื่ออะไร มีแต่เพียงกรอบแนวคิดหลักว่าด้วย “คนธรรมดา” ซึ่งชื่อพรรคจำต้องสะท้อนแนวความคิดดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด เพราะนอกจากแทบทั้งสิ้นของแนวนโยบาย จะเกี่ยวพันอยู่กับการสร้างความเท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้างของสังคมแล้ว 

กระผมยังมีมุมมองเกี่ยวกับคน ว่าล้วนแล้วแต่เป็นคนธรรมดา มีดี มีเลว คละเคล้ากันไปโดยเสมอหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น