แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

9ส.ส.ร.ปี40 ชี้แก้ที่มาส.ว.ไม่ถือล้มล้างการปกครอง แนะ 4 ตุลาการควรถอนตัวจากการวินิจฉัย

ที่มา go6tv

 


วันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 (go6TV) - ที่รัฐสภา 9 สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2540 นำโดย นายบุญเลิศ คชายุทธเดช (ช้างใหญ่) อดีต ส.ส.ร. ปี 40 ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.ไม่ใช้การใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลกระทำการตามมาตรา 68 และไม่ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง หรือได้อำนาจในการปกครองโดยวิธีการอื่น ซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
นายบุญเลิศกล่าวว่า พวกตนในฐานะผู้ร่าง ส.ส.ร. ปี 40 นำมาตรา 63 มาใส่ไว้ทั้งหมด ดังนั้น การวินิจฉัยตีความของศาลรัฐธรรมนูญต้องเคารพเจตนารมณ์ของ ส.ส.ร. ปี 40 โดยยืนยันว่า การแก้ไขที่มาของ ส.ว.ไม่ได้เข้าเงื่อนไข และไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งรัฐธรรมนูญปี 40 เคยบัญญัติให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.มาแล้วไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองตรงไหน อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา
นอกจากนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน ได้แก่ นายจรัญ ภักดีธนากุล นายอนุรักษ์ มาประณีต นายสุพจน์ ไข่มุกด์ มีส่วนได้ส่วนเสียเพราะเคยร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ดังนั้น ควรถอนตัวไม่ร่วมวินิจฉัย รวมทั้งนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ที่เพิ่งได้รับสรรหาได้เป็นตุลาการก็ไม่ควรร่วมวินิจฉัยในประเด็นนี้
ทั้งนี้ พวกเราอดีต ส.ส.ร. ปี 40 ทั้ง 9 คน ขอส่งสารมายัง ศาลรัฐธรรมนูญขอให้ใคร่ครวญไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าวินิจฉัยขัดต่อเจตนารมณ์ แห่งบทบัญญัติและสร้างปัญหาวิกฤตให้กับบ้านเมือง จนกลายเป็นมิคสัญญี จากผลกระทบที่ตามมาจากคำวินิจฉัย
สำหรับรายชื่อ 9 อดีต ส.ส.ร. ปี 40 ได้แก่ พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.ร.เชียงใหม่ ดร.ประชุม ทองมี ส.ส.ร.นครปฐม นายวรพจน์ วงศ์สง่า ส.ส.ร.สกลนคร นายบุญเลิศ คชายุทธเดช ส.ส.ร.นนทบุรี นายธงชาติ รัตนวิชา ส.ส.ร.นครศรีธรรมราช นายสุทธินันท์ จันทระ ส.ส.ร.ชุมพร นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ส.ส.ร.เพชรบูรณ์ ร.ต.อำนวย ไทยานนท์ ส.ส.ร.ประจวบคีรีขันธ์ และนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ส.ส.ร.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น