แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ที่สุดแห่งปี! 10 ข่าวเน่ากทม. ยุค "สุขุมพันธุ์"

ที่มา go6tv




เข้า สู่ศักราชใหม่ 2555 ปีงูใหญ่ เริ่มต้นใหม่กับความหวังใหม่ ในยุคเปลี่ยนผ่านผู้ว่าฯ กทม. จากคนเก่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ไปสู่คนใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันประชาชนชาวกรุงเทพฯก็จำเป็นจะต้องติดตามข่าวคราวโดยเฉพาะความไม่ โปร่งใสในโครงการต่างๆที่ยังคาราคาซังเกี่ยวพันกับคน กทม.โดยตรงและกับภาษีของประชาชนล้วนๆ หลากหลายโครงการที่มีข่าวคราวความไม่โปร่งใสที่ลากยาวข้ามมาหลายปี 

อันดับ 1 สนามบางกอก ฟุตซอล อารีนา ผักชีโรยหน้า! งามหน้าทั่วโลก
สหพันธ์ ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไม่อนุญาตให้ใช้สนามบางกอก ฟุตซอล อารีนา ตลอดทัวร์นาเมนต์ ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 แล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าสร้างสนามแบบผักชีโรยหน้า ทำให้รอบ 8 ทีมหนีไปจัดที่ สนามนิมิบุตร ส่วนรอบตัดเชือกและชิงชนะเลิศ ย้ายไปหวดกันที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก แทน งามหน้าไปทั้งโลกไหมท่าน
    
อันดับ 2 อภิมหากาพย์ 'รถดับเพลิง' สุดคาว
โครงการ 6,687 ล้านบาทที่ติดอันดับข่าวฉาวมาหลายปีในระดับชาติ ลากยาวมาตั้งแต่ปี 48 มีผู้เกี่ยวพันโยงใยเป็นหางว่าว และล้วนแล้วระดับบิ๊กของประเทศ

แม้ กทม.ในยุคผู้ว่าฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะพยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ แต่ขณะเดียวกันค่าโง่-ค่างวดรถดับเพลิงก็ยังต้องจ่ายตามสัญญาให้ครบทั้ง 9 งวด โดยที่ยังไม่สามารถนำรถมาใช้ได้ ขณะคดียังต้องไปฟ้องร้องกันข้ามชาติ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ นานาที่จะเกิดขึ้นย่อมไม่พ้นเงินภาษีประชาชนเช่นเคย

เรื่อง คดีได้เข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการ ที่กรุงเจนีวาสวิตเซอร์แลนด์ โดยจะเริ่มพิจารณาคดีในปีนี้ ซึ่งกทม.จะสู้คดีและพิสูจน์ให้เห็นว่า คดีดังกล่าวมีการเจตนาทุจริต สมยอมในการจัดซื้อ ซึ่งสอดคล้องกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้สรุปสำนวนไว้ก่อนหน้า

"ขณะ เดียวกันกทม.ได้พยายามหาทางนำรถออกมาใช้ก่อนซึ่งบริษัทสไตเออร์ฯ ได้มาร่วมกับ กทม.ตรวจสอบความเสียหายแล้ว จากนี้จะหารือถึงแนวทางซ่อมแซมว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ยืนยันว่า กทม.ได้พยายามแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถเพื่อประโยชน์ของประชาชน และ กทม."

อันดับ 3 คอมพิวเตอร์ฉาว
โครงการ เช่าระบบและพัฒนาห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนสังกัดกทม. มูลค่า 939 ล้านบาท หลังถูกร้องเรียนว่าล็อกสเปกทำให้จากที่จะเปิดประมูลต้นปี ต้องเลื่อนมาถึงปลายปีที่ผ่านมา

กระนั้น ก็ยังมีปัญหาไม่จบไม่สิ้น ซึ่งบริษัทเอกชน ระบุหากโครงการยังไม่โปร่งใสจะยื่นร้องเรียน ต่อสภาผู้แทนฯ อีกครั้ง รวมทั้ง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และป.ป.ช. ทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ ระบุหากโครงการไม่มีปัญหาจะเปิดประมูลให้เด็กใช้ทันเปิดเทอม 1 นี้

อันดับ 4 โรงฆ่าสัตว์พันล้าน
โรง ฆ่าสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่สร้างเสร็จมา5 ปี ถูก กทม.ปล่อยทิ้งร้าง ด้วยผู้รับเหมาทิ้งงาน จนขโมยยกเค้าอุปกรณ์เรียบ ที่ผ่านมากทม.ระบุเปิดประกวดราคาหาเอกชนมาบริหารงานแต่ไม่มีใครสนด้วยไม่ คุ้มทุนรวมทั้งการที่ปล่อยทิ้งร้างมานานจำเป็นต้องซ่อมซึ่งไม่พ้นเงินภาษี อีก จากที่จะให้ บริษัทกรุงเทพธนาคมบริหารนั้น กรุงเทพธนาคมว่า ไม่เชี่ยวชาญ 

อันดับ 5 'เทศกิจ' ฉาว
ติด ฉาวอันดับต้นๆ มาทุกยุคทุกสมัย ถึงภาพลบที่เป็นภาพลักษณ์กระทั่งถึงยุคปัจจุบัน จน กทม.ต้องหาวิธีจูงใจเพื่อแก้ปัญหาโดยจะแบ่งค่าปรับให้ร้อยละ 50 เพื่อนำเงินนอกระบบเข้าสู่ระบบ

ตอก ย้ำด้วยคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนการทุจริตและประพฤติมิชอบในการบริหารราชการ กทม. (ป.ป.ช. กทม.) ว่า จากที่ได้รับการร้องเรียนทุจริตใน กทม.ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องฝ่ายรายได้เขต-เทศกิจเขต ขณะสำนักเทศกิจเปิดรับแจ้งเบาะแสข้อมูลทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งก็จะต้องเกาะติดกันว่าจะได้เรื่องหรือไม่

อันดับ 6 ตลาดจตุจักรแดนสนธยา
วิพากษ์ วิจารณ์กันมานานกับการเป็นแดนสนธยา ความที่ไม่ได้เข้าระบบงบฯของ กทม. ทำให้ตรวจสอบยากกทม.ในยุคผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ระบุหากระบบไม่ดีจะต้องเปลี่ยนใหม่ให้เป็นหน่วยงานพาณิชย์เพื่อ ให้ตรวจสอบได้ง่าย รวมทั้งจัดระเบียบเข้มข้นกวาดล้างแผงเถื่อนรอบตลาด รวมทั้งการปรับค่าเช่าแผงใหม่ ซึ่งผู้ค้าเรียกร้องว่าแพงไป ขณะ กทม.หมดสัญญาเช่าตลาดจตุจักรกับการรถไฟฯ ในปี 55 และรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาแก้ปัญหาดังกล่าวได้

อันดับ 7 'ตาทิพย์ฉาว:กล้องวงจรเปล่า'
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ต้องการความปลอดภัยสูงสุดในเมืองหลวง"กล้องวงจรเปล่า" ถือเป็นตาทิพย์ และหลักฐานควานหาตัวผู้กระทำผิดกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายต้านทุจริตและ คอร์รัปชัน สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นเรื่องต่อ สตง.ให้ตรวจสอบการจ้างเหมาโครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวี 5 โครงการ 2,031 ล้านบาทว่า มีการใช้งบฯ ไม่โปร่งใส ตั้งวงเงินสูงเกินจริง ทั้งล็อกสเปกเอื้อบางบริษัทงานนี้ กทม.ได้ให้ชะลอเซ็นสัญญา และให้ตรวจสอบราคาและให้มีการเปรียบเทียบ...

อันดับ 8 จุดจบ! 'บีอาร์ที'
ระบบ ขนส่งมวลชนที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก แต่โครงการกว่าจะเปิดได้ก็ต้องผ่านมาถึง 3 ผู้ว่าฯ ด้วยข่าวความไม่โปร่งใส ถูกร้องเรียนว่าล็อกสเปกและฮั้วประมูล และแม้ กทม.จะสามารถเปิดเดินรถได้ แต่กระนั้นก็ร่อแร่

อันดับ 9 'อุโมงค์ฉาว'-สินบนข้ามชาติ
ฉาว กันข้ามชาติกรณีนักธุรกิจญี่ปุ่นให้สินบน125ล้านกับผู้บริหารระดับสูง กทม. ในสมัยอดีตผู้ว่าฯสมัคร สุนทรเวช ในโครงการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท ตั้งแต่ปี 51 แต่ไปๆ มาๆ เรื่องค่อยๆ เงียบหาย ขณะที่มีการเปิดตัวอุโมงค์ยักษ์ข้างต้น การสอบวินัยข้าราชการกทม.ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยสรุป ไม่มีคนผิด!!!
   
อันดับ 10 '16 โครงการฉาว' ฟื้น
แม้ จะผ่านไปแล้วกับข่าวลือลั่น 16 โครงการฉาว กว่า 2 หมื่นล้านในสมัยอดีต ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน แต่กระนั้นสำหรับคน กทม. ถือเป็นอีกเรื่องที่ฝังใจ แม้จะไม่มีข่าวความไม่โปร่งใส แต่การรื้อฟื้น 2 โครงการใน 16 โครงการข้างต้น คืออุโมงค์ทางลอดจรัญสนิทวงศ์-พรานนกและอุโมงค์ทางลอดจรัญฯ-บรมราชชนนีก็ยัง มีปัญหาถูกคัดค้านทั้งประชาชนและ ส.ก.พื้นที่ จึงเป็นที่จับตาอีกเรื่อง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น