แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลุ่มคนเสื้อแดงจัดกิจกรรมแห่ศพนักโทษการเมือง

ที่มา Voice TV




กลุ่มคนเสื้อแดงและญาติ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแห่ศพนักโทษการเมืองไปยังศาลอาญารัชดา เพื่อเรียกร้องให้มีมาตรการที่ดีขึ้นสำหรับนักโทษการเมืองในอนาคต พร้อมกับเรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมืองที่เป็นผู้ต้องหา ทั้งหมด

ญาตินักโทษการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงหลากหลายเครือข่าย ได้ร่วมกันมารับผลชันสูตรและรับศพนายวันชัย รักสงวนศิลป์ นักโทษการเมืองคนเสื้อแดง ชาวจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเสียชีวิตในเรือนพิเศษหลักสี่ จำเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะประกอบกิจกรรมแห่ศพไปรอบกรุงเทพมหานคร

โดยนางสาวสุดา กล่าวว่าการเสียชีวิตของนายวันชัย คือสิ่งที่สะท้อนความเป็นสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยได้เป็น อย่างดี ซึ่งหากนายวันชัยและนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ได้รับการประกันตัวหรือการนิรโทษกรรม นายวันชัยก็ย่อมได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ และอาจจะไม่ต้องพบกับความตายเช่นนี้ โดยทางกลุ่มญาติยังขอเรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมืองทั้งหมด ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.นางทองมา เที่ยงอวน มารดาของนายวันชัย  ได้มารับศพของนายวันชัยจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อนำไปประกอบกิจกรรมแห่รอบเมือง และพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดต่อไป โดยเริ่มต้นตั้งขบวนจากบริเวณสวนลุมพินีวัน ก่อนจะออกเดินทางไปแยกราชประสงค์ เข้าสู่แยกประตูน้ำ ตรงไปยังถนนดินแดง แล้วจึงหยุดทำกิจกรรมบริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก จากนั้นจึงเคลื่อนศพมาตั้งสวดพระอภิธรรม 1 คืนที่วัดสาครสุ่นประชาสรรค์ ก่อนจะนำศพเคลื่อนย้ายกลับจังหวัดอุดรธานีในวันพรุ่งนี้ โดยบรรยากาศในกิจกรรมเป็นไปอย่างเศร้าโศก มีการเปิดเพลงประกอบกับการปราศรัยตลอดเส้นทาง โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำทั้งรถส่วนบุคคล รถรับจ้าง และรถจักรยานยนต์เข้าร่วมขบวนแห่จำนวนมาก

ทั้งนี้นายวันชัย เป็นคนเสื้อแดงจากจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2553 โดยต่อมาได้กลายมาเป็นผู้ต้องหาในคดีละเมิดพระราชกำหนดการบริหารแผ่นดินใน สถานการณ์ฉุกเฉิน บุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และเผาสถานที่ราชการ โดยก่อนจะเสียชีวิต ได้ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลากว่า 20 ปี และกำลังอยู่ในระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์
29 ธันวาคม 2555 เวลา 18:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น