แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มั่นใจภายใน 2 ปี เห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ที่มา Voice TV




คณะทำงานศึกษาแนวทางทำประชามติ เตรียมประชุม หารือแนวทางการทำประชามติ วันจันทร์นี้ (24ธ.ค.55)  คาดปลายเดือน มกราคมปีหน้า คณะทำงาน จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการทำประชามติ พร้อมยอมรับเป็นห่วงจำนวนเสียงของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียง


พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุถึงการตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ ว่าเป็นทางออกในการอธิบายให้กับประชาชนได้รับรู้ดีที่สุด และเป็นตัวชี้วัดความคิดเห็นของเสียงข้างมาก ว่าเป็นไปในทิศทางใด  โดยในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ คณะทำงานจะได้นัดประชุมกันเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ หากได้ข้อยุติแล้ว อยากให้ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยยอมรับ โดยคณะทำงานจะทำหน้าที่ 3 ส่วน คือศึกษาความก้าวหน้า การรับทราบการออกเสียงประชามติ และศึกษาข้อกฎหมาย ซึ่งจะใช้เวลาหารือ ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ขณะเดียวกัน พลตำรวจเอก ประชา ยังเป็นห่วงเรื่องเสียงการทำประชามติ แต่ยืนยันจะไม่มีการแก้ข้อกฎหมาย เพื่อลดการใช้สิทธิ์ออกเสียง โดยจะทำคู่กับประชาเสวนา เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ


นาย วราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะทำงานฯ กล่าวว่าช่วงเวลา 1 ปีเศษ ไม่ถึง 2 ปี หลังจากนี้จะได้เห็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะด้วยระยะเวลาการทำงาน จะพบว่า คณะทำงานพิจารณาแนวทางทำประชามติ 1 เดือน หลังจากนั้นอีก 4 เดือนเป็นการทำประชามติตามขั้นตอนของกฎหมาย และเมื่อได้ผลประชามติแล้ว รัฐสภาจะลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 และถึงขั้นตอนของการสรรหา และคัดเลือก ส.ส.ร. ภายใน 120 วัน และให้ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อีก 240 วัน


ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้รัฐบาลถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในสภาและยุติกระบวนการทำประชามติ ซึ่ง คณะรัฐมนตรีมีอำนาจโดยตรง เนื่องจากเห็นว่าเป้าหมายการแก้รัฐธรรมนูญ คือต้องการแก้มาตรา 309  และจากการทำโพลที่ผ่านมาทุกครั้ง ประชาชนก็ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 309
22 ธันวาคม 2555 เวลา 11:27 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น