แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จดหมายน้อยจาก "กุลธน" ถึง "กนก" พี่กำลังทำบาปกรรมอยู่ ทราบหรือเปล่าครับ?

ที่มา go6tv



วันที่ 21 ธันวาคม 2555 (go6TV) พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ ได้เขียนจดหมายเปิดใจ แสดงความรู้เสียใจอย่างมากที่ “เพื่อนเก่า-กนก รัตน์วงศ์สกุล” ได้เขียนข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัวโจมตีตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์  ด้วยเหตุที่เชิญ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวถวายพระพรในงานมวยไทย และถ่ายทอดสดจากมาเก๊ามายังประเทศไทย และ พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการจัดงาน    โดยมีข้อความดังต่อไปนี้
ถึง คุณกนก รัตนวงศ์สกุล หรือ พี่กนกของ ตาต้นตามประสาคนเคยรู้จักกันมานาน
ที่เรียกพี่กนกนี้ เพราะเคยรู้จักคุ้นเคยกัน ตั้งแต่ที่ผมลงเล่นการเมืองสมัยพรรคไทยรักไทย เคยกินข้าวร่วมกันมานานร่วมกับคุณสรยุทธ พี่กนก ตอนทำงานที่ตึกเนชั่นนั้น ในส่วนตัวผมก็ถือว่าเคยทำบุญร่วมกันมาก่อนแล้ว ถึงแม้ว่าวันนี้พี่กนกอาจจะบอกว่าไม่รู้จักผมก็ตาม
การที่พี่กนกได้ใช้พื้นที่ในสังคมออนไลน์ ในเฟสบุ๊คหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ แสดงความคิดเห็นส่วนตัวด้วยถ้วยคำที่เหมือนกับการโกรธแค้นผมมาตั้งแต่ชาติปางก่อนนั้น ซึ่งผมเองก็ยังคงไม่เข้าใจมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ แต่พี่รู้หรือไม่ว่า มันได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผม คนรอบข้างผมเป็นอย่างมาก ลูกชายผมอายุ 21 ปี กำลังศึกษาอยู่ปี 4 ม.เกษตรศาสตร์ ได้เห็นข้อความที่พี่เขียนไปนั้น ถึงกลับมาเขียนบอกเล่าความรู้สึกของตัวเองในเฟสบุ๊คส่วนตัวของเขาว่า ผมก็รักพ่อของผมเหมือนกันนะครับ ถ้าใครรู้จักพ่อผมดีคงไม่คิดเหมือนคุณคนนี้แล้วก็มีเพื่อนฝูงของเขาเข้ามาให้กำลังใจกันมากมาย มันทำให้ผมถึงกับสะเทือนใจและถึงกับน้ำตาซึมเลยที่เดียว นี่พี่กนกรู้ไหมว่าพี่กนกกำลังทำบาปกรรมอยู่ ทราบหรือเปล่าครับ?
และหลังจากนั้นต่อมาพี่กนกก็ยังได้แสดงความคิดเห็นในกรณีที่เกิดขึ้นนี้อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ซึ่งผมเองก็มองว่าการที่มีพื้นที่ตรงนี้เพื่อแสดงความรู้สึกคิดเห็นส่วนตัวของพี่นั้นพี่สามารถทำได้ ไม่มีถูกหรือผิด เนื่องจากเป็นเรื่องของมุมมองของคนแต่ละคน อยู่ที่ข้อมูล หลักฐาน ข้อเท็จจริง หรือแม้แต่เป้าประสงค์อื่นแอบแฝงอยู่ แต่ในฐานะที่พี่เป็นนักสื่อสารมวลชน พี่เองก็ควรที่จะต้องนำเสนอข่าวด้วยความเป็นกลาง มีจรรยาบรรณในการนำเสนอข้อเท็จจริง ไม่นำความคิดเห็น ความรู้สึกส่วนตัว ความจงเกลียดจงชังต้องการตั้งธงโดยมีเป้าหมายอื่นแอบแฝงมาเป็นที่ตั้ง มันจะทำให้ความจริงที่เกิดขึ้นนั้นถูกบิดเบือนไป แค่เพียงไม่ได้เป็นไปอย่างทีพี่พอใจเท่านั้นเอง ผมเองก็แค่ต้องการพื้นที่ที่ให้ผู้ที่อยู่ในกระแสข่าวได้ชี้แจงข้อเท็จจริงบ้าง ควรตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องก่อนนำเสนอเท่านั้นเอง โดยเฉพาะเรื่องนี้พี่สามารถสอบถามผมได้โดยตรง
ส่วนในเรื่องที่พี่กนกวิจารณ์ในกรณีที่ให้ พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นนักโทษได้มีโอกาสออกทีวีถ่ายทอดสดเพื่อแก้ตัว ถ้าอย่างนั้นนักโทษอย่างกำนันเปาะ หรือคุณวัฒนา ก็สามารถออกทีวีได้ ผมขอชี้แจงว่า ในความคิดเห็นของผม เห็นมองว่า ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน ที่สามารถที่จะแสดงความจงรักภักดีและชี้แจงข้อเท็จจริงได้ ถ้าหากมีใครได้เปิดโอกาสให้เขาเหล่านั้นมีการชี้แจงข้อเท็จจริงในแต่ละกรณี ซึ่งในความรู้สึกของผมนั้นท่านไม่ได้เป็นนักโทษก็เท่านั้น ท่านเองถูกรัฐประหารและคดีก็เป็นเรื่องทางการเมืองทั้งสิ้น ผมจึงได้กราบเรียนเชิญท่านเพื่อมาร่วมกันถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ได้มีประเด็นทางการเมืองใดๆเลย
ทุกวันนี้ผมคิดว่าพี่กนกคงเครียด ที่รายการของพี่ถูกปลดจากช่อง อ.ส.ม.ท. จึงทำให้สมองว่างเกินไป คิดฟุ้งซ่านวังวนอยู่ในเรื่องๆเดียว และคงจะคิดฝังใจแค่ว่า ที่รายการถูกปลดนั้นเป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิน ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย กลั่นแกล้ง ซึ่งผมคิดว่าพี่ไม่ควรเสียเวลามาฟาดงวงฟาดงาเหมือนช้างตกมันไล่กระทืบคนอื่นเขา ที่พี่คิดว่าเขาได้ทำอะไรที่มันไม่เป็นที่สบอารมณ์พึงพอใจของพี่ พี่ควรเอาเวลาไปคิดทำมาหากินอย่างอื่นจะดีกว่าไหม หรือคิดว่าจะทำอย่างไรให้รายการได้ออกอากาศต่อไป หากออกอากาศช่องนี้ไม่ได้ ก็หาช่องอื่น หรือหาวีธีอื่นๆต่อไปน่าจะดีกว่านะครับ
ผมกราบเรียนพี่กนก ด้วยความเคารพรักอย่างยิ่ง หากเจอกันภายหลังจากนี้ ผมก็ยังเคารพและมีความภูมิใจในอุดมการณ์ของตัวพี่กนกเหมือนเดิม จะยังคงยกมือไหว้ทักทายตามประสาคนที่เคยรู้จักกันเหมือนเดิม และหากวันใดที่พี่มีปัญหาขึ้นมา ผมจะไม่ทำเช่นพี่ที่ทำกับน้องวันนี้ ทีแรกว่าจะไม่อยากพูด เพราะไม่ได้ให้ราคาพี่ แต่ในฐานะคนเคยรู้สึกดีต่อกันก็เลยอยากให้รู้ความรู้สึกผมบ้าง
จาก คนที่ไม่มีก้อนเนื้อในสมอง ของพี่กนก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น