แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

'กิตติรัตน์' เสนอโครงการ 2 ล้านล้านบาทสู่สภาฯมี.ค.นี้

ที่มา Voice TV




กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติกู้เงินเพื่อลงทุนระบบ โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเดือนมีนาคม โดยความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความชัดเจนมากกว่าร้อยละ 90 แล้ว
 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการเพื่อการพัฒนาระบบรถไฟ ไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารพัฒนาเอเชีย  กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ว่า  กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติกู้เงินเพื่อลงทุนระบบโครงสร้าง พื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท เข้าสู่วาระการประชุมของคณะรัฐมนตรีในช่วงกลาวเดือนมีนาคมนี้เป็นอย่างช้า  และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน  โดยความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความชัดเจนมากกว่าร้อยละ 90 ที่เหลือเป็นรายละเอียดที่เกี่ยวกับการเชื่อมต่อระบบราง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย
 
อย่างไรก็ตาม การกำหนดเพดานการกู้เงินที่ 2 ล้านล้านบาท แต่ความต้องการลงทุนระบบรางในประเทศมีมากกว่า 2 ล้านล้านบาทนั้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการบริหารสัดส่วนหนี้สาธารณะไม่ให้ใกล้เคียงร้อยละ 60 ของจีดีพี ตามเพดานที่กำหนดไว้ ซึ่งการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทจะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 50 ของจีดีพี และเป็นวงเงินกู้ที่ระบบสถาบันการเงินในประเทศรองรับได้
 
อย่างไรก็ตาม เงินที่ได้จากการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มากกว่าร้อยละ 50 ใช้ลงทุนระบบราง  เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง/ รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้า 10 สาย ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.ใหม่ เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากขณะนี้ ร.ฟ.ท.มีปัญหาขาดทุนจำนวนมาก ซึ่งอาจต้องแยกหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมดออกจากการลงทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้น
 
ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาและ ฟื้นฟูระบบรถไฟไทยเป็นอันดับต้นๆ เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของไทย เนื่องจากระบบรางจะช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งได้จำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าของลุ่มแม่น้ำโขง
8 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11:43 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น