แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สุรินทร์ จัดงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างยิ่งใหญ่ 33 คู่

ที่มา go6tv



องค์การ บริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานแต่งงานแบบชาวกวย คนเลี้ยงช้าง และประกอบพิธี “ซัตเต” การเรียกขวัญ คู่สมรสแบบชาวกูย พร้อมทั้ง “จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ประจำปี 2556 (ครั้งที่ 7) ขึ้น ที่ศูนย์คชศึกษา(คต-ชะ-สึก-ษา) หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ทั้ง นี้เพื่อ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และเสริมสร้างความอบอุ่น ความความผูกพันระหว่างสามีและภรรยาให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียน ก่อให้เกิดสิทธิต่างๆ รวมทั้งการอนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณีการแต่งงานที่เป็นเอกลักษณ์ของชนพื้นเมืองจังหวัดสุรินทร์ หรือชาวกวย ที่เรียกว่าพิธี “ซัดเต” การสู่ขวัญบ่าวสาวแบบชาวกวย

โดย พิธีการจัดงานมงคลสมรสจัดขึ้นที่หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 น.เริ่มจากพิธีขบวนขันหมากแห่จ้าวบ่าว ได้นั่งบนหลังช้างจำนวน 33 เชือก เดินไปตามท้องถนนเข้าสู่บริเวณศูนย์คชศึกษา มีขบวนกลองยาว ผู้เข้าร่วมขบวน ได้ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน คึกคัก เมื่อมาถึงศาลาเอนกประสงค์ ในศูนย์คชศึกษา สถานที่จัดพิธีเรียกขวัญ คู่สมรส เจ้าบ่าวจะลงจากหลังช้าง เพื่อลงไปจูงมือเจ้าสาวขึ้นไปประกอบพิธี “ซัดเต” หรือการเรียกขวัญ คู่สมรส แบบชาวกวย คนลี้ยงช้าง บ้านตากลางที่กระทำอย่างศักดิ์สิทธิ์

ซึ่ง ในปีนี้มีคู่สมรส ร่วมงานพิธี “ซัตเต” ทั้งหมด 33 คู่ ในจำนวนนี้มีเจ้าบ่าวชาวต่างชาติ มาขอแต่งงานกับชาวไทย จำนวน 9 คู่ มาจากประเทศฟิลแลนด์, ออสเตรเลีย,อังกฤษ,สวิสเซอร์แลน,เยอรมันและญี่ปุ่น

จาก นั้นคู่บ่าวสาวได้ร่วมกันเลี้ยงอาหารช้าง จำนวน 9 เชือก เพื่อเป็นศิริมงคล แก่คู่สมรส เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ มีบารมี มากกว่าสัตว์บก ทั้งหลาย และเป็นสัตว์ มงคลคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

จาก นั้นคู่สมรส ทั้ง 33 คู่ ได้ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เพื่อแห่ไปยังบริเวณลานแสดงช้าง ภายในศูนย์คชศึกษา เพื่อทำพิธีมอบทะเบียนสมรสจำลองขนาดใหญ่บนหลังช้าง และรับใบทะเบียนสมรสจริง พร้อมของที่ระลึก ในการการเข้าพิธีจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง

ซึ่ง มีนายพิภพ ดำทองสุข รอง ผวจ.สุรินทร์ ร่วมกับนายสุริยะ ร่วมพัฒนา รองนายก อบจ.สุรินทร์ เป็นประมอบใบทะเบียนสมรส จำลอง ขนาดใหญ่ให้กับคู่บ่าวสาวทั้ง 33 คู่บนหลังช้าง และนายเอกรัตน์ อังคสิทธิ์ นายอำเภอท่าตูม ในฐานะนายทะเบียนราษฎร์ อำเภอท่าตูม ได้มอบใบทะเบียนสมรสจริง ที่ทางอำเภอออกให้แก่ คู่สมรส ทุกคน

ซึ่ง บรรยากาศกาศ การจดทะเบียนสมรสบนหลัง เป็นไปอย่างคึกคึก มีประชาชนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และเป็นสักขีพยานในการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ก่อนที่ทั้งหมดจะนั่งบนหลังช้าง พร้อมถือทะเบียนสมรส ร่วมกันถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ที่ได้มาร่วมพิธีจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างทั้ง 33 คู่ เป็นบรรยากาศที่ชื่นมื่นและอบอุ่นอย่างยิ่งในวันวานเลนไทน์ วันแห่งความรัก ในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น