แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โครงการนำร่องรถไฟเพื่อคนพิการ

ที่มา Voice TV




รมว.คมนาคมเปิดตัวโครงการนำร่องรถไฟเพื่อคนพิการ หวังพัฒนาระบบขนส่งให้มีความสะดวกและเข้าถึงกลุ่มคนต่างๆรวมถึงผู้พิการ  พร้อมเผยถึงความชัดเจนเรื่องแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท 
 
รถไฟปรับอากาศขบวนพิเศษที่มีการดัดแปลง โบกี้สำหรับผู้พิการเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา  เป็น 1 ในโครงการนำร่องเพื่อคนพิการของการรถไฟแห่งประเทศไทย  ภายใต้นโยบาย "สะดวก ปลอดภัย คมนาคมยุคใหม่ใส่ใจคนพิการ"  ซึ่งภายในรถไฟได้มีการติดตั้งระบบอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก  อย่างเช่นลิฟต์ขึ้นลงสำหรับผู้พิการที่นั่งรถเข็น , ที่นั่งและเส้นทางที่มีความกว้างขวางกว่ารถไฟทั่วๆไป  รวมถึงห้องน้ำที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ  โดยทางการรถไฟฯวางแผนในการดัดแปลงโบกี้รถไฟเบื้องต้นจำนวน 10 โบกี้ ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมนี้
 
 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการภายใต้แผนงานของกระทรวงคมนาคม  ซึ่งในส่วนของการรถไฟฯได้มอบหมายให้มีการปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัว ลำโพง ให้เกิดความสะดวกต่อประชาชนผู้ที่มาใช้บริการ และยังได้เน้นย้ำเรื่องของการขยายไปยังสถานีต่างๆทั่วประเทศ  รวมถึงดำเนินการแบบครบวงจรให้เกิดการเชื่อมต่อระบบขนส่งและต้องเอื้อ ประโยชน์ต่อผู้พิการด้วย
 
 
ขณะที่ความคืบหน้าของแผนงานเรื่องการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท  นายชัชชาติกล่าวว่า  มีความชัดเจนเรื่องของรายละเอียดโครงการต่างๆแล้ว  ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนระบบขนส่งทางราง  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความเห็นก่อนที่จะมีการนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา  
 
 
นายชัชชาติกล่าวอีกว่า  การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทเป็นแผนการดำเนินงานในระยะยาว  ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อภาคการลงทุนที่จะทำให้มองเห็นภาพรวมและทิศทางที่มี ความชัดเจนมากขึ้น  ที่สำคัญหากระบบโครงสร้างพื้นฐานมีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคได้
6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 11:29 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น