แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พระเมรุเสร็จ ปืนใหญ่พร้อม คนพร้อม แห่พระศพวันนี้

ที่มา go6tv


ทาง การกัมพูชาได้ประกาศกำหนดพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระ นโรดมสีหนุอีกครั้งหนึ่ง โดยจะเริ่มในวันศุกร์ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นงานพระราชพิธี 1 สัปดาห์ ถวายแด่พระราชาที่ล่วงลับ
      
รัฐบาล เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ผ่านมาเกี่ยวกับการ ก่อสร้างพระเมรุ ที่แล้วเสร็จลงในวันเดียวกันหลังดำเนินมาเป็นเวลา 11 สัปดาห์ ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้มีการซักซ้อมขบวนแห่และการจัดรักษาความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ “ประสบความสำเร็จ” อย่างน่าพอใจ สำนักขาวของทางการรายงาน
      
เริ่ม วันแรกด้วยพระราชพิธีขบวนแห่อัญเชิญพระศพจากพระราชวังไปยังลาน พระเมรุ ที่อยู่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติซึ่งอยู่ถัดจากพระราชวังเขมรินทร์ และจะยิงปืนใหญ่สลุตชุดแรกที่นั่น ก่อนจะเคลื่อนพระศพผ่านอนุสาวรีย์เตโชเมียส (Techo Meas) กับอนุสาวรีย์เตโชยัต (Techo Yat) สองขุนพลวีระชนสมัยคริสต์วรรษที่ 17 และ 18 ผ่านวัดพนม ผ่านโรงเรียนมัธยมปลายพระศรีสุวัธ และอนุสาวรีย์เอกราช
      
ขบวน แห่งพระศพจะมีความยาวราว 2 กิโลเมตร และทางผ่านจะรวมเป็นระยะทาง 6 กม. แต่ละแห่งที่ขบวนแวะหยุด จะมีพระสงฆ์ประจำแห่งละ 90 รูป สวดมนต์บำเพ็ญกุศลถวายแด่กษัตริย์สีหนุ สำนักข่าวกัมพูชากล่าว
      
บริษัท ธุรกิจตลอดจนห้างร้านเอกชนทั่วไป สถานที่ราชการ และหน่วยงานต่างๆ ที่ตั้งอยู่ตลอดสองข้างทางที่ขบวนจะเคลื่อนผ่านจะปิดสนิทในวันศุกร์นี้ ขณะที่ทั่วประเทศจะลดธงลงเหลือ 1 ใน 3 เสา เป็นการไว้อาลัย ทางการยังเสนอแนะให้ประชาชนทั่วไปกลัดริบบิ้นสีดำที่ปกเสื้อหรือคอเสื้อ เป็นการไว้อาลัยอีกด้วย
      
ขบวนแห่อัญเชิญพระศพจะเคลื่อนต่อไป ยังพระเมรุ ซึ่งจะมีการยิงปืนใหญ่สลุตอีก 1 ชุด จะตั้งพระศพที่นั่นจนถึงวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ ระหว่างนี้ทางการอนุญาตให้ประชาชนชั้นชนต่างๆ รวมทั้งบรรดานักโทษที่จะได้รับอิสรภาพ ไปสักการะพระศพได้ สำนักข่าวของรัฐบาลกล่าว
      
การยิงปืนใหญ่สลุตจะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันพระราชทานเพลิงพระศพ ซึ่งจะเป็นการยิงครบ 101 นัดพอดี จากปืนใหญ่ขนาด 105 มม. จำนวน 14 กระบอก ซึ่ง พล.อ.เตียบัญ รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหมเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ใช้กระสุนที่ใช้ในการยิงสลุตเป็นกระสุนซ้อมรบ ที่บริจาคโดยกองทัพประชาชนเวียดนาม
      

ในวันที่ห้าจะเป็น พิธีเก็บพระอังคาร ส่วนวันที่หกกับวันที่เจ็ดของงานจะเป็นพิธีแห่พระอังคารไปลอยในแม่น้ำโขงที่ บริเวณจตุมุข หน้าพระราชวัง อีกส่วนหนึ่งจะอัญเชิญไปบรรจุไว้ในพระเจดีย์พระแก้วมรกต ภายในพระราชวัง
      
นอก จากจะลดธงลงเหลือ 1 ใน 3 เสาแล้ว ในช่วง 7 วันข้างหน้านี้สถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกแห่งจะงดรายการบันเทิงทุกประเภท ทางการยังมีคำสั่งให้งดงานเลี้ยงตามสถานที่สาธารณะต่างๆ อีกด้วย






















ที่มา

รูปถ่าเพิ่มเติม
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.621065057907154.142977.173829542630710&type=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น