แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นายกรัฐมนตรี ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ "พระนโรดม สีหนุ"

ที่มา go6tv



วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 กัมพูชาได้จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา อย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ โดยมีตัวแทนและผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม อาทิ นาย ฌอง-มาร์ก เอโร นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และเจ้าชายอากิชิโน่ ของญี่ปุ่น นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว นายจีโอมาร์ ไบเนย์ รองประธานาธิบดีฟิลิปินส์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย รวมทั้งผู้แทนจากประเทศต่างๆ อาทิ บรูไน เมียนมาร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน
ทั้งนี้หลังจากเดินทางถึงประเทศกัมพูชาเมื่อเวลา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปยัง พระราชวังเขมรินทร์ เพื่อเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา และพระราชินีนโรดมมุนีนาถ สีหนุ พระราชมารดา ในโอกาสที่ได้เดินทางมาร่วมพระราชพิธี พร้อมแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษไทยในกัมพูชา และยืนยันถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่แนบแน่นของสองประเทศ
จากนั้นเวลาประมาณ 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี และสมเด็จพระราชินีนโรดม มุนีนาถ สีหนุ นำหัวหน้าคณะผู้แทนต่างประเทศ รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ไปยังพระเมรุมาศเพื่อถวายดอกไม้จันทน์ เมื่อเสร็จสิ้นพิธี พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี และสมเด็จพระราชินีนโรดม มุนีนาถ สีหนุ พระราชทานพระราชวโรกาสให้แขกเกียรติยศถวายความเคารพและอำลา
ขณะที่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทุกช่องของกัมพูชา ได้งดรายการบันเทิงทุกชนิด และให้ลดธงลงครึ่งเสา ส่วนประชาชนได้รับการร้องขอให้สวมเสื้อสีขาวและกลัดริบบินสีดำ อันเป็นสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์ ซึ่งคาดว่า จะมีประชาชนเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพประมาณ 1.5 ล้านคน ภายใต้การอารักขาของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 11,000 นาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น