แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แปรญัตติร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านนัดแรก

ที่มา Voice TV




ฝ่ายค้านเสนอตัดลดวงเงินกู้ ตามร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้าน เหลือเพียง 2 แสนล้านบาท พร้อมตีกรอบไม่ให้รัฐบาลใช้เงินกู้  นอกเหนือจากโครงการที่เห็นชอบจากสภา เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ ด้านรัฐบาลยืนยันการใช้เงินกู้ต้องเดินตามแผนแม่บทเท่านั้น
 
 
ที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระ ราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน  เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เริ่มแปรญัตติร่างกฎหมายเป็นวันแรก โดยกรรมาธิการซีกฝ่ายค้าน นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เสนอแปรญัตติ  ตัดลดวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ให้เหลือเพียง 2 แสนล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากมีโครงการที่มีความพร้อมและมีรายละเอียดโครงการชัดเจนเพียงเท่านี้
 
นอกจากนี้  ผู้นำฝ่ายค้าน  ยังเสนอแปรญัตติให้ระบุเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติให้ชัดเจนว่า โครงการที่จะใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ต้องเป็นโครงการที่รัฐบาลแนบรายละเอียดส่งรัฐสภาเท่านั้น  ป้องกันไม่ให้รัฐบาลนำเงินกู้ไปใช้ลงทุนอะไรก็ได้นอกเหนือจากโครงการที่ รัฐสภาเห็นชอบ
 
ผู้นำฝ่ายค้านยังเห็นด้วยว่าการวางแผนลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว 7 ปี โดยใช้เงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น เฉลี่ยแล้วหากใช้วิธีการตามระบบงบประมาณปกติ  ก็ใช้เงินเพียง 3-4 แสนล้านต่อปี ซึ่งแปลว่ารัฐบาลสามารถลงทุนโครงสร้างพื้นฐานได้  โดยใช้วิธีการงบประมาณปกติ และไม่จำเป็นต้องกู้เงิน อีกทั้งการออกกฎหมายกู้เงิน  ยังเปิดช่องให้รัฐบาลใช้เงินได้โดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากรัฐสภาอีกด้วย
 
ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ เห็นว่าไม่จำเป็นต้องระบุข้อเสนอของผู้นำฝ่ายค้านในร่างกฎหมาย เพราะร่างพระราชบัญญัติ ผ่านการตรวจสอบชั้นต้น  จากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว และเมื่อถึงขั้นตอนการบริหารงบประมาณ  รัฐบาลก็ต้องตรวจสอบการใช้งบประมาณของหน่วยงานเจ้าของโครงการอีกที 
 
โดย ยืนยันว่าการออกกฎหมายกู้เงินนี้ รัฐบาลจะใช้จ่ายงบประมาณอย่างระมัดระวัง และหากจะเปลี่ยนไปใช้งบประมาณตามระบบงบประมาณปกติ เกรงว่าการเดินหน้าโครงการจะไม่ต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล
 
ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองคณะกรรมธิการฯ  ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถนำเงินกู้ไปลงทุนด้านอื่นๆ นอกเหนือจากโครงการที่แนบท้ายร่างพระราชบัญญัติได้ โดยโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลลงทุนต้องเป็นไปตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้
 
ส่วนบางโครงการที่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน นั้น นายจาตุรนต์  ชี้แจงว่า  โครงการนั้น ๆ จะลงทุนในอีกหลายปีข้างหน้า ตอนนี้จึงยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน แตกต่างจากการออกพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี  ที่สามารถระบุรายละเอียดการใช้งบประมาณได้ชัดเจนกว่า อย่างไรก็ตามโครงการที่รายละเอียดยังไม่ชัดเจน   ก็ยังต้องรออนุมัติโครงการอีก  และต้องมีการตรวจสอบโครงการก่อนการลงทุนอย่างแน่นอน
6 มิถุนายน 2556 เวลา 15:46 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น