แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

“ไทยแลนด์สปริง” กับ “หน้ากากขาว”…จุดไม่ติดว่ะ!?

ที่มา vattavan


วาทตะวัน สุพรรณเภษัช
        มดูภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta หลายครั้ง หนังเรื่องนี้มีชื่อเป็นภาษาไทย ฟังน่ากลัวว่า
        “เพชฌฆาตหน้ากากพญายม”         เหตุที่ดูมากครั้ง เพราะนอกจากตัวเองชอบดูหนังประวัติศาสตร์แล้ว ทางเคเบิลทีวีที่ผมเป็นสมาชิก เขานำมาฉายซ้ำๆกัน หลายครั้งหลายหนแล้ว    

        ภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta เดินเรื่องในระหว่างที่ประเทศอังกฤษ กำลังปกครองด้วยระบบกษัตริย์ แต่เป็นจอมเผด็จการ คือ ยุคของพระเจ้าเจมส์ 1 ปี ค.ศ. 1605
content/picdata/432/data/photo_00092.jpg
        หนังเล่าถึงเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชนชั้นกรรมาชีพที่มีนามว่า Evey (อีวี่ย์) สวมบทโดย Natalie Portman (นาตาลี พอร์ตแมน) ดาราสาวหน้าสวย ที่ดังมากๆจากหนังเรื่อง Black Swan แต่ในเรื่องนี้ เธอเล่นบทเป็นกรรมกรสาวผู้ใช้แรงงาน ที่ได้รับการช่วยชีวิตจากเหตุการณ์ใกล้ความตาย โดยผู้ชายที่สวมหน้ากาก ที่รู้จักกันเพียงในนาม V ซึ่งเป็นชายมีชื่อว่า Guy Fawkes (กาย ฟอว์คส์) แสดงโดยพระเอก Hugo Weaving (ฮิวโก วิฟวิ่ง)
        หนังผูกบุคลิกให้ V เป็นพระเอกแบบ Zorro แส้ดำ คือ เต็มไปด้วยเสน่ห์ ร่าเริงหรูหราอ่อนโยน แต่ทรงภูมิความรู้ กล้าหาญและฉลาดล้ำ
        เหนือสิ่งอื่นใด เขามีความมุ่งมั่นที่มอบชีวิต เพื่อการปลดปล่อยประชาช เพื่อนร่วมชาติ จากพวกที่กดขี่คือกษัตริย์อังกฤษ และบรรดาขุนนางขี้ฉ้อทั้งหลาย ที่ห้อมล้อมอยู่ และพยายามผลักกษัตริย์ให้ออกห่างจากประชาชน
        พระเจ้าเจมส์ 1 กลายเป็นกษัตริย์ ที่ราษฎรชิงชังนัก!

        กาย ฟอว์คส์ นั้น มีความพยายามที่จะปลดปล่อยชาวอังกฤษ ให้พ้นจากการปกครองโหดร้ายทารุณ จากษัตริย์เจมส์กับบรรดาเหล่าอำมาตย์ทั้งหลาย ที่ตั้งหน้าตั้งตาสูบเลือดเนื้อของราษฎรด้วยการฉ้อฉลพวกเขา ทั้งโกงกิน และยังโหดร้ายต่อราษฎรตาดำๆ จึงสร้างความเคียดแค้น ให้กับประชาชนเป็นอันมาก 
        พระเอกอย่าง “วี” นั้น เหมือนวีรบุรุษในหนังทั่วไปขนานแท้ แต่แตกต่างกัน ตรงที่เขาเป็นคนจริงๆ และได้วางแผนที่จะถล่มรัฐสภา ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ซึ่งต่อมากลายเป็นวันที่ระลึก...

        Guy Fawkes Day  
        ในวันนั้นของปี ค.ศ. 1605 กาย ฟอว์คส์ ถูกพบตัวในอุโมงค์ที่อยู่ใต้อาคารรัฐสภา พร้อมกับดินปืนถึง 36 ถัง เขาและผู้สมรู้ร่วมคิดได้ร่วมกันคิดแผนการกบฎ ที่เรียกว่า “กบฎดินปืน” เพื่อที่จะโค่นล้ม พระเจ้าเจมส์ที่ 1
        ฟอว์คส์กับผู้สมรู้ร่วมคิด ถูกแขวนคอ และศพยังถูกทำทุราจารด้วยการฉีกแขนขา น่าอเนจอนาถอีกด้วย!

        มื่อ เร็วนี้ ผมเพิ่งเห็นคนไทยสวมหน้ากาก Guy Fawkes ซึ่งพระเอกในเรื่อง ใช้ปกปิดใบหน้าที่แท้จริงของตัวเอง ออกไปประท้วงเป็นครั้งแรกในบ้านเรา
        ผมจึงเขียนถึงในบทความ “เหนือหมา” กะ ป๋า “เป๋า สี่โสก”
http://www.vattavan.com/detail.php?cont_id=409
โดยบอกว่า
        เรื่องละเม็งละครของช่อง 3 นี้ ผมพูดถึงไปนิดๆหน่อยๆ เพราะไม่ใช่แฟนละคร แต่พอได้เห็นการเคลื่อนไหว จัดม๊อบใส่หน้ากากแบบ Guy Fawkes (กาย ฟอว์คส์) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านระบอบการปกครอง ที่กดขี่ข่มเหงของประเทศอังกฤษ ในยุคของพระเจ้าเจมส์ 1 กับบรรดาสมาชิกสภาขุนนางที่ขี้โกง ขี้ฉ้อ สารพัดเลวในยุคนั้น
        มีผู้สวมหน้ากากขาว จำนวนกะหรอมกะแหรม น้อยกว่าหมอยแซมแตด คือ มีราวๆ 50 คน เห็นจะได้ ล้วนมาจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไปชุมนุมเรียกร้องหน้าสถานีโทรทัศน์ ไทยทีวีสี ช่อง 3 ให้นำละครเรตติ้งต่ำ เรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ กลับมาออนแอร์อีกครั้ง จนกว่าจะจบ
        ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่แต่งกายสวมหน้ากากสีขาว โดยอ้างว่า
        เพื่อเป็น “สัญลักษณ์” สื่อถึงการมาเรียกร้อง เพื่อความถูกต้องดีงามของสังคม

        คำเรียกร้องของหน้ากากขาวชุดแรก ไม่ประสพความสำเร็จ เพราะในที่สุด ละครเรตต่ำ เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ต้องอันตรธานหายไป ไม่ได้กลับมาฉายอีกเลย
        ไม่ว่าช่อง 3 หรือ ช่องไหนๆ!         ผู้คนบ่นว่า หาตอนจบดูไม่ได้ แต่เพียงแค่วันสองวันเท่านั้น พวกชาวบ้านก็ลืมเลือนทั้งเหนือเมฆ และการชุมนุมของพวกหน้ากากขาวไปเรียบร้อย เพราะละครเรื่องใหม่ ที่ช่อง 3 นำมาออกอากาศแทนนั้น
        สนุกกว่า...เป็นไหนๆ!   

        ลัง จากการชุมนุมเลียนแบบ Guy Fawkes หน้าทีวี ช่อง 3 ไม่ดึงดูดความสนใจชาวบ้าน แต่ยังมีบางพวกบางคน พยายามปลุกปั่นประชาชนต่อไปอีก ซึ่งเรื่องนี้มีการพูดกันเจ๊าะๆแจ๊ะๆ
ตั้งแต่ครั้งมีสถานการณ์ Arab Spring กำลังโด่งดังโน่นแล้ว
        พวกฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเพื่อไทย อยากให้มี Thailand Spring กับเขาบ้าง โดยผมไม่แน่ใจว่า พวกเขารู้หรือเปล่า ว่า
        การลุกขึ้นของชาวอาหรับ เป็นเพราะพวกเขามีผู้ปกครองที่กดขี่ ไม่ป็นประชาธิปไตย
        แต่บ้านเรานั้น…

        รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีผู้หญิง มาจากการเลือกตั้ง โดยประชาชนคนส่วนใหญ่ เลือกทั้งเธอและพรรคเพือไทย ด้วยคะแนนเสียงเด็ดขาด ให้เข้ามาบริหารประเทศ
        ความผิดหวังจึงบังเกิดกับพรรคการเมืองฝ่ายแค้น และพวกที่เป็นปฏิปักษ์กับคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร จึงกลายเป็นที่มาของความพยายามอย่างหนัก ในการขับไล่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสตรีที่มาจากการเลือกตั้งโดยชอบ นั่นเอง 
        คนพวกนี้ มันอิจฉาตาร้อน ทนไม่ได้ ที่เห็นผู้หญิงสวยแถมยังเป็นคนบ้านนอกแท้ๆ ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งบริหารสูงสุด ในแผ่นดินสยามประเทศ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเลย

        ฮู้ยยยยย...มันช่างบาดหัวใจ กระไรเช่นนั้น!
        ความพยายามมีหลายรูปแบบ เหลือที่จะจาระไนกัน ล่าสุดมีการตั้งกลุ่มเปิดเว็บไซด์ ชักชวนกันถล่มนายกฯผู้หญิง และรัฐบาลของเธออย่างเอาเป็นเอาตาย แต่ไม่ประสพความสำเร็จ อย่างที่ไอ้พวกจังไร มันคาดหวังกันไว้
        กระแสความพยายามต่อต้าน อย่าง ไทยแลนด์-สะโปก-สปริง อะไรนั่น มันกลับไม่เด้งปึ๋งปั๋ง จุดกระแสไม่ติด แต่พวกฝ่ายแค้น ไม่ละความพยายาม
        คราวนี้มีของใหม่ ออกมาเล่นอีก แต่เป็น “มุกเก่า” คือ
        มุกหน้ากากขาว ของกาย ฟอว์คส์ นั่นเอง!      

        หน้ากาก V หรือหน้ากากขาวของ กาย ฟอว์คส์ เคยถูกนำไปใช้ในการชุมนุมประท้วงหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นในในสหรัฐอเมริกาอย่าง Occupy Wall Street หรือในเมืองไทย อย่างการชุมนุมหน้า ช่อง 3 ดังที่ได้เล่ามาแล้ว
        คราวนี้กลับมาอีกครั้ง แต่ไม่ลงไปต่อสู้ในถนน (เพราะนายทุนที่เคยสนับสนุน คงกลัว เปลืองตัว-เปลืองตังค์?) หากมากับสื่ออีเลคโทรนิค ในรูปแบบของ เฟสบุ๊ค ด้วยการรณรงค์ ให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ร่วมกันเปลี่ยนภาพประจำตัวของตัวเอง หรือโพรไฟล์ เป็นรูปหน้ากาก V และโพสต์ข้อความต่อไปยังทุกหน้า face book ที่เป็นเครือข่ายระบอบทักษิณ ทั้งที่เป็นของราชการและเอกชน รวมทั้งของรัฐบาลด้วย ว่า
        "ขณะนี้กองทัพประชาชนได้ลุกขึ้นมาแล้ว ข้าขอประกาศว่า
        ข้าจะล้มล้างระบอบทักษิณ ให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย"   
 

        ฟังแล้ว...คึกครื้นดี!
        มีผู้ที่ไม่ชอบขี้หน้ารัฐบาล ออกมาให้ความเห็น ในทำนองเชียร์ผู้จัดทำการรณรงค์ครั้งนี้ แต่พวกเขาลืมคิดไปว่าหน้ากาก V หรือหน้ากากขาวของ กาย ฟอว์คส์ นั้น แท้ที่จริงแล้ว
        เป็นการต่อต้านระบอบกษัตริย์...ของอังกฤษ!

        ดังนั้น การนำคติ กาย ฟอว์คส์ หรือสัญลักษณ์ มาใช้ เป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะบ้านเมืองไทยของเรา ยังยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นพระประมุข มาอย่างยาวนาน
        ที่ผมหวั่นใจลึกๆ เป็นเพราะ...
        ไอ้คนที่ออกมาเชียร์การเคลื่อนไหวหน้ากาก V แม้มันจะเป็น สอ-วอ ในสภาลากตั้งจังไร แต่ตัวมันและพรรคพวก หลายคนเคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งไอ้พรรคเวรของคนพวกนี้ มีธรรมนูญพรรคชัดเจนว่า

        ไม่เอาระบอบ...กษัตริย์!
        แม้จะมีการตีลูกมั่ว พยายามแก้ตัวว่า จะใช้หน้ากาก V เป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่ในฐานะที่คนเขียนคอลัมน์นี้ เคยอยู่ในวงการข่าวกรองมายาวนาน
        บอกตรงๆว่า        ไม่เคยไว้ใจไอ้พวกนี้เลย เพราะเมื่อครั้งยังเป็นหนุ่มฉกรรจ์ ตัวผู้เขียนเอง อยู่ในฝ่ายกองทัพของพระเจ้าแผ่นดิน ขับเคี่ยวและต่อกร กับคนของ กองทัพพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มาก่อน
        ผมจึงไม่มีวัน ที่จะไว้ใจไอ้พวก “ลากตั้ง” เพราะพวกมันเป็นคอมฯเก่าหลายคน โดยเฉพาะตัวที่ออกมาแสดงบทบาท เป็น “ตัวหลัก” ของไอ้กลุ่ม “40 จังไร” อยู่ในขณะนี้
        บอกตรงๆเลยนะครับ...ผมไม่เคยเชื่อว่า

        “เหี้ย” แท้ๆ ไม่มีอะไรเจือปน มันจะกลายพันธ์ เป็น “หงส์” ได้!
        หากผมเป็นรัฐบาล ถ้ามีนักข่าวมาถามความเห็นเกี่ยวกับความพยายามเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภา
        จะบอกตรงๆไปเลยว่า         ขบวนการหน้ากากGuy Fawkes หรือ ขบวนการ Thailand Spring หรือคนที่รู้ทัน เขาจะเรียกมันเป็นขบวนการ Hear Hear ก็ตามที ไม่เห็นมีอะไรน่าเกรงกลัวเลย
        เหตุผลของผมก็คือ...

        ตั้งแต่กองกำลังตำรวจ ได้ปราบปราม ม็อบไอ้เสธเอี้ย กับ ไอ้เถนสันติกระโปก เดียรถีย์กาลี อัปรีย์ประเทศ ลงราบคาบแล้ว พวกเขาได้รับการฝีกปรือเพิ่มเติม ในการควบคุมฝูงชนอย่างเข้มข้น จนมีสมรรถภาพเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิมมาก และพร้อมออกศึก เข้า “ต่อตี” กับไอ้พวกที่คิดร้าย กับบ้านเมืองของเรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง         ไม่มีอะไร ที่พี่น้องประชาชน จะต้องเป็นห่วง!
        ท่านผู้อ่าน ที่เคารพครับ
        ผู้เขียนยังคิดว่า ไอ้พวกที่กำลังพยายามปลุกปั่น อย่างสุดความสามารถ ให้ผู้คนในประเทศนี้ “สปริง” ไปกับพวกมัน แต่ชาวบ้านกลับไม่ยอม “กระเด้ง” ตามไปด้วย นั้น 
        ตัวของคนพวกนี้ โดยเฉพาะไอ้ตัวที่เป็นหัวเรือใหญ่ ที่มันบ้าเข้าขั้น ถึงขนาดออกมา 
        ชักชวนให้ชาวบ้าน จับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาล!

        มันกับพรรคพวก เลยกลายเป็นเป้าหมาย ให้นักเสียดสีน้อยใหญ่ ได้บริหาร “ปาก” กันอย่างสนุกสนาน ทั้งในเว็บบอร์ด รวมทั้งในวงสนทนาต่าง อย่างกว้างขวาง
        จะขอถ่ายทอดตัวอย่าง ที่ผมเพิ่งได้ยินเต็มสองรูหู สูท่านผู้อ่าน ดังต่อไปนี้ พอเป็นกษัยให้ซู้ดปากกันเท่านั้น เช่น

        “ไอ้คู่แฝดนรกคู่นี้ ‘แม่’ ของพวกมันไป ‘สปริง’ กับ ‘ม้า’ หรือ ‘ลา’ กันแน่วะ!?...
        ...ไอ้แฝดคนพี่ หน้ามันทะลึ่งไปเหมือน ‘ม้า’ แต่แฝดตัวน้อง ดันออกมา หน้าตาเหมือน ‘ลา’ เลยไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์อะไรกันแน่...กูล่ะ ‘งง’ ชิบหาย!!”
        แน่ะ!!!...
        ใช่แต่แค่นั้นนะ...ยังมีอีก ที่ฟังแล้วน่าสนุกนัก เพราะเป็นคารมของ “นักถากถาง-ระดับเทพ” ท่านบรรยายเอาไว้ได้สุดสล้าง อย่างนี้ครับ... 
        “ไอ้เฒ่า ‘วะแสบ แดกกุญเชียง’ มันถูกถีบ ออกมาจากรั้วริมวัง แต่ยังทำซ่าส์!...
        ไอ้นี่มันใจโหดนะคุณ...แม่งง สปริงเตะเมียหลวง เสียจนล้มลุกคลุกคลาน ทั้งๆที่เมียของมัน เป็นน้องสาวเพื่อนนิสิต ที่ตัวเองเคยอาศัยใบบุญ ซุกหัวอาศัยอยู่ในบ้านพ่อเขาที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคุณพระ ระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย จนได้แต่งงานกับลูกสาวของท่าน
        เตะเสร็จ มันเผ่นไปอยู่กับเมียน้อย...ตัวใหญ่ยังฮิปโปตัวเมีย!!
        ไอ้เฒ่าแสบ “จอมเนรคุณ” ตัวนี้ มัน “สปริง” เตะเมียได้เด็ดขาดนัก ขนาดพวกตำรวจที่เขารู้จักมันดี ยังร่ำลือกันจนกระฉ่อนไปไกล....
        ไอ้เหี้ยนี่...มัน ‘ระยำ-ได้โล่’ จริงๆ!!!”
..................
ท้ายบท ความเห็นของแฟน ที่โพสต์ท้ายคอลัมน์สัปดาห์ก่อนต้องจับจ้อง มองแก๊งกาลี ของเถนอัปรีย์ “สันติกระโปก”!!!  http://www.vattavan.com/detail.php?cont_id=430 
มีดังต่อไปนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 1   
เถนอัปรีย์หัวหน้าแก๊งกาลี มันเป็นตัวการ หนุนหลังเรื่องชั่วหลายเรื่องแล้ว
โดยคุณ อย่าปล่อยให้มันลอยนวล  101.109.217.XXX 

ความคิดเห็นที่ 2   
ธรณีนี่นี้เป็นพยาน
เดรัจฉานเดียรถีย์บาลีเพี้ยน
พฤติกรรมทุกอย่างโลกติเตียน
คงวนเวียนเพียรอยู่ทุกครู่ยาม
 เจตนามักใหญ่ใจใฝ่ต่ำ
เลวระยำบิดเบือนในคำสอน
เพราะอยากใหญ่จึงทำระยำบอน
ต้องขอวอนพวกเราเฝ้าด่ามัน
โดยคุณ วาดฝัน ตะวันด่าไม่เป็น  58.9.83.XXX 

ความคิดเห็นที่ 3   
พวก ไอ้เดียรถีจำลอง โพธิรักสัตว์และไชยวัฒน์ นั้นมันสุดแสนเลว สำนักมันที่อยู่ต่างจังหวัดใครจะเข้าไปไกล้ได้ นอกจากอันตรายสำหรับ พุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นอันรายสำหรับประชาชนด้วย สู้ธรรมกายยังดีกว่า ไอ้ชัยวัดมันโดนจับมันยังนอนให้ตำรวจอุ้มเลย แล้วก็ประกันตัว ผมหัวเราสงสารตำรวจที่พากันอุ้มมันขึ้นรถ ผมว่าเดี๋ยวคนกรุงเทพทนไม่ได้ก็จะเกิดความวุ่นวายอีกครั้งแน่นอนเลย แล้วนายกปูจะปกครองอย่างไร ในเมื่อมันเป็นแบบนี้ ประกอบกับอดีต นายกทักษิณ ก็เคยหลงคารม จำลองและพวกมาแล้ว หรือน่าจะถึงทางตันของรัฐบาลนี้แล้ว ประชาชนจะอยู่อย่าง สิ่งที่พวกมันยื่นคำขาดคือ นายกปู(ไม่ใช่อภิสิด)นะต้องลาออก ม๊อบเดียรถีจึงจะออกจากสนามหลวง เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล
โดยคุณ วาดฝัน ตะวันอมยิ้มแบบหมดอาลัยตายอยาก  101.51.232.XXX  

ความคิดเห็นที่ 4   
ใน เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ผู้พิพากษาซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในการพิจร ณาคดีภายใต้พระปรมาภิทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นท่านผู้พิพากษาใน ศาลสถิตยุติธรรม แล้วทำไมเราถึงจัดให้ศาลรัฐะรรมนูญเป็นศาลเล่าครับ เราควรจะแยกหน่วยงานนี้ออกมาโดยไม่ให้ใช้ชื่อศาลบังหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้ สถาบันศาลสถิตยุติธรรมของเรามัวหมอง ส่วนจะชื่อว่าหน่วยงานอะไรผมขอให้พวกเราช่วยกันพิจารณาจากพฤติกรรมที่ผ่านๆ มาแล้วช่วยกันตั้งชื่อให้หน่อย
โดยคุณ Chuang  58.8.1.XXX 

ความคิดเห็นที่ 5   
หม่อม เอ๋อ เมาแอ๋ แกปล่อยให้ผู้ต้องหาก่อการร้าย พาพวกซอมบี้ ผีตายซากมายึดสนามหลวง ตากผ้านุ่งกางเกงใน อาบน้ำอาบท่า โดยการบริการของ กทม. เมื่อถ่ายภาพออกมาเบื้องหน้าคือราวตากผ้ากางเกงใน เบื้องหลังคือวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง ทำไมหม่อมเอ๋อ แกปล่อยให้ทำอัปรีย์อย่างนั้นได้ทั้งๆที่แกประกาศไม่ยอมให้ใครอื่นไปใช้สนาม หลวง ใครทำมีความผิด แต่นี่ให้บริการที่อาบน้ำและสุขาให้ด้วย แสดงว่า ดีแต่พูด ยิ่ง พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่า บอกว่าเจ้าหน้าที่ กทม.มีไม่เพียงพอที่จะผลักดันผู้ชุนนุม ที่มีแค่ขนแซมตูด ต้องร้องว่า โอ้โฮ นี่หรือนายตำรวจที่เคยเป็นแคนดิเดทหัวหน้าสำนักงานตำรวจ ช่างมีความสามารถล้นเหลือ หลายวันเข้าก็แกล้งให้ไปแจ้งความเพื่อให้พ้นการละเว้น ม.157 มันเล่นละครกันกลางเมืองหลวงเลยนะ มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงร่วมกันหรือเปล่า
โดยคุณรินทร์  61.90.43.XXX   

        (***คอลัมน์ ประจำสัปดาห์ “ไทยแลนด์สปริง” กับ “หน้ากากขาว”…จุดไม่ติดว่ะ!? ออนไลน์ วันเสาร์ ที่ 1 มิถุนายน 2556)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น