แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กกต.ให้ใบแดง 'ไพร พัฒโน' นายกเล็กหาดใหญ่จัดเลี้ยง-ซื้อเสียง

ที่มา Voice TV

กกต.ให้ใบแดง 'ไพร พัฒโน' นายกเล็กหาดใหญ่จัดเลี้ยง-ซื้อเสียง

กกต.มีมติ 3 ต่อ 2 ให้ใบแดง "ไพร พัฒโน" นายกเล็ก พร้อม ส.ท.ประชาธิปัตย์ 24 คน หลังจัดสัมมนาพร้อมแจกเงิน 500 ให้เลือกพรรคตัวเอง 
 
 
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กกต.มีมติเสียงข้างมากสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) นครหาดใหญ่ทั้ง 24 คน หลังจากพยานหลักฐานรับฟังได้ว่านายไพร และ ส.ท.หาดใหญ่ทั้ง 24 คนกระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มาตรา 57(1) และ (4) จริง จากกรณีถูกนายวรทัศน์ ยอสินธ์ นายนิรุตต์ ใหม่อ่อน และ นายวรวิชช มันทรานนท์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ ทีมหาดใหญ่ของเรา ในขณะนั้นร้องคัดค้านว่า ก่อนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ในวันที่ 29 ก.ค. 2555 นั้น วันที่ 7 ก.พ. 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมหาดแก้วรีสอร์ต อ.สิงหนคร จ.สงขลา
 
 
โดยนายไพร ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ในฐานะหัวหน้าทีมพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับผู้สมัคร ส.ท. ทั้ง 4 เขต เชิญผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่เป็นผู้นำชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้ง 4 เขตเลือกตั้งไปร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน โดยนายไพรเป็นประธานในการสัมมนา และมีการพูดให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเลือกนายไพรและ ส.ท. ทั้ง 24 คนของทีมพรรคประชาธิปัตย์ งดลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนอื่น พร้อมมีการจัดเลี้ยงอาหาร และแจกเงินคนละ 500 บาท โดยหลังจากนี้ กกต. จะยกร่างมติเพื่อยื่นต่อศาลอุทรณ์ ภาค 9 เพื่อให้มีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากศาลประทับรับฟ้องนายไพร และสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้ง 24 คนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
 
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ที่ประชุม กกต. มีการถกเถียงกันค่อนข้างมากว่า กรณีดังกล่าวจะถือว่าเป็นกรณีนายไพรการกระทำผิดในระหว่างระยะเวลา 60 วันก่อนวันครบวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2546 มาตรา 57 วรรค 2 กำหนดห้ามหรือไม่ เพราะวันเลือกตั้งวันที่ 29 ก.ค. 2555 นั้น เป็นวันที่ กกต. ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. กกต. สั่งขยายวันลงคะแนนเลือกตั้งออกมา เนื่องจากเมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้วไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามเวลา ที่กฎหมายกำหนดได้ เพราะยังแบ่งเขตไม่แล้วเสร็จ
 
 
ตรงนี้ทำให้นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน มีความเห็นว่า ควรยกคำร้อง ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เห็นว่าควรมีการสอบเพิ่มเติมให้ชัดเจน แต่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง และนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต.ด้านการมีส่วนร่วม เห็นตามที่เสียงข้างมากของอนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านที่ เสนอว่าเป็นการกระทำผิดในช่วง 60 วัน ก่อนวันครบวาระการดำรงตำแหน่งจนถึงวันเลือกตั้งตามที่กฎหมายห้าม ทำให้มติ กกต.ที่ออกมาในครั้งนี้เป็นเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2
 
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าในการประชุม กกต. เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายสรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลูกชายนางสุจินดา เชิดชัย หรือ "เจ๊เกียว" ที่ได้รับเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2555 เนื่องจากพยานหลักฐานรับฟังได้ว่ามีการซื้อเสียงจริงตามที่มีการร้องคัดค้าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างมติเพื่อยื่นคำฟ้องต่อศาลอุทธรณ์
 
 
Source : news center/www.siamrath.co.th (Image)
 
 
12 มิถุนายน 2556 เวลา 18:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น