แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มาตรฐานสัญญาและการให้บริการทีวี

ที่มา Voice TV




ในเวทีเสวนา "มาตรฐานสัญญา และการให้บริการทีวีอย่างไร  ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคสื่อ" ผู้บริหารบริษัท เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ CTH ยืนยันว่าพร้อมควบคุมเวลาโฆษณาให้ไม่เกินชั่วโมงละ 6 นาที ตามที่ กสทช. กำหนด ขณะที่ตัวแทนผู้บริโภคเรียกร้องให้ กสทช.ควบคุมเนื้อหา และรูปแบบรายการให้เข้มงวดมากขึ้น

แกนนำผู้บริโภคสื่อวิทยุ–โทรทัศน์จากทั่วประเทศ ยื่นข้อเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กำกับดูแลและดำเนินการอย่างเข้มงวด ต่อการโฆษณาสินค้าและบริการ ที่เกินจริง เสี่ยงที่จะสร้างผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่สุภาพ รุนแรง  สร้างพฤติกรรมต้นแบบที่ไม่ดีให้กับสังคม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

จากข้อเรียกร้องนี้ นำไปสู่การเปิดรับฟังความคิดเห็นในเวทีเสวนา "มาตรฐานสัญญา และการให้บริการทีวีอย่างไร ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคสื่อ" ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการ และตัวแทนผู้บริโภคเข้าร่วมหารือ นายวันชัย ศรีสุชน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงินและการสนับสนุน บริษัท เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ CTH ยืนยันว่า พร้อมควบคุมเวลาโฆษณาของเคเบิลทีวี ไม่ให้เกินชั่วโมงละ 6 นาที ตามที่ กสทช.กำหนด และกำลังเร่งพยายามเชื่อมผู้ประกอบการรายย่อยเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ เนื่องจากผู้ที่นำช่องรายการมาออกอากาศกับ CTH จะถูกกำหนดให้ต้องได้รับใบอนุญาตผลิตช่องรายการจาก กสทช. ทุกรายการ

ด้านนายชัยรัตน์ แสงอรุณ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบ มีผู้บริโภคจำนวนมาก อยู่ในกลุ่มสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เช่น ผู้ประกอบการจานดาวเทียม กำหนดให้ลูกค้า ต้องเช่าใช้สัญญาณนานเกินไป และถ้าเลิกใช้ ต้องถูกหักค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และทำได้ค่อนข้างยาก นอกจากนี้ยังพบปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ของภาคเอกชน และสาธารณะ

ผู้บริโภค ยังสามารถสะท้อนความคิดเห็น และเข้าชมนิทรรศการของ กสทช. และภาคีเครือข่าย ตลอดจนร่วมเสวนา "ทำอย่างไรผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบ" และ " ดิจิตอลทีวี กสทช.ควรคำนึงถึงผู้บริโภคสื่ออย่างไร" ได้ภายในงานมหกรรมรวมพลังผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์
30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 21:23 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น