แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การตั้งข้อหามาร์คฆ่าคนตายเป็นเรื่องที่ชอบธรรม

ที่มา Thai E-News



ที่มา เว็บไซต์โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม 
นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เขียนรายงานลงในเว็บไซต์โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม จากกรุงวอชิงตัน ดีซี ในหัวข้อเรื่อง "การตั้งข้อหาฆ่าคนตายต่ออดีตนายกฯไทยเป็นเรื่องที่ชอบธรรม" โดยแปลรายงานที่เขาส่งลงไปตีพิมพ์เรื่อง  "Murder Charges Against Thai PM Are Justified"ในหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


บท ความล่าสุดในหนังสือพิมพ์ท่านให้พื้นที่ค่อนข้างมากเพื่ออธิบายว่าการตั้ง ข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนต่อนายอภิสิทธิ์และอดีตรองนายกสุเทพ เทือกสุบรรณเป็นเรื่องที่มี “แรงจูงใจทางการเมือง” (“อดีตนายกรัฐมนตรีไทยอาจถูกแจ้งข้อหารฆ่าคนตาย” World News วันที่ 7 ธันวาคม) อย่างไรก็ตามบทความนี้ล้มเหลวที่จะชี้แจงว่าการตั้งข้อหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะหลักฐานอันมากมายมหาศาลซึ่งถูกบันทึกโดยสาธารณชน
ใน ปี 2553 นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพเป็นประธานในการปราบปรามโดยใช้กองทัพซึ่งนำไปสู่การ สังหารหมู่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาชนที่ร้ายแรงที่สุด การปฎิบัติการดังกล่าวเปลี่ยนพื้นที่บางพื้นที่ในกรุงเทพฯให้เป็น “เขตใช้กระสุนจริง” ซึ่งทำให้มีผู้ชุมนุมมือเปล่าหลายคนถูกเจ้าหน้าที่รัฐยิง
มี หลักฐานแน่นหนาว่าการกระทำสังหารเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลอนุมัติโดยนาย อภิสิทธิ์และนายสุเทพ ตัวอย่างเช่น เอกสารราชการที่รั่วออกมาแสดงให้เห็นถึงกฎการใช้กำลังซึ่งอนุมัติการปราบ ปรามล่วงหน้าและอนุญาติให้ทหารใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมเพื่อ “ปกป้องทรัพย์สิน” และด้วยเหตุผลดังกล่าว ใครก็ตาม (ทั้งติดอาวุธหรือไม่ติดอาวุธ) ที่เผายางรถยนต์ โยนก้อนหินหรือเข้าร่วมทำลายทรัพย์สินจึงตกเป็นเป้าของกระสุนจริง นักข่าวไร้พรมแดนกล่าวว่า กฎเหล่านี้เป็นเหมือนใบอนุญาตสังหาร
ดัง นั้น กฎเหล่านี้ละเมิดมาตราฐานสากลอย่างชัดเจน “หลักการพื้นฐานของการใช้กำลังและอาวุธของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย” ของสหประชาชาติอนุมัติให้ใช้กระสุนจริงต่อผู้ชุมนุม “เมื่อต้องปกป้องชีวิตซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างเคร่งครัด” ในเดือนพฤศจิกายน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) พูดคุยกับรัฐบาลไทยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการลงนามยอมรับให้ไอซีซี เข้ามาทำการตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีการกระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเกิดขึ้นใน ปี 2553 หรือไม่ ตามที่กล่าวอ้างในเอกสารหลายฉบับซึ่งยื่นต่อไอซีซีโดยสำนักงานกฎหมายของผม
การ แจ้งข้อหาฆ่าคนตายต่อนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพคือเหตุการณ์สำคัญของการต่อสู้ อันยาวนานเพื่อยุติระบบการทำผิดแล้วลอยนวลกรณีการสังหารพลเรือน นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพควรได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม อย่างไรก็ตามนี่ก็ไม่ควรเป็นเหตุยับยั้งให้องค์กรสื่อตรวจสอบความเหมาะสมของ คดี ซึ่งเป็นสิ่งที่บทความล่าสุดของคุณล้มเหลว
*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

มาร์คเงิบ!หลังแถBBCเจอหลักฐานศอฉ.มัดคอส่งICC


ที่มา เว็บไซต์โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม


บทเพิ่มเติมกรณีความรับผิดทางอาชญากรรมของนายอภิสิทธิ์ (พร้อมหลักฐานคำสั่งศอฉ.)

บทเพิ่มเติมที่ยื่นต่อไอซีซีเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 โดยอธิบายถึงความรับผิดทางอาชญากรรมของนายอภิสิทธิ์ โดยทางเราได้เผยแพร่เอกสารชุดนี้ครั้ง แรกในเดือนพฤศจิกายน แต่ไม่ได้แนบคำสั่งศอฉ.ที่ส่งไปถึงไอซีซีแต่อย่างใด เนื่องจากนายอภิสิทธิ์พยายามปัดความรับผิดชอบของเขาในระหว่างการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี ลอนดอนเมื่อวานนี้ ทางเราจึงได้แนบหลักฐานยืนยันถึงความรับผิดทางอาชญากรรมของนายอภิสิทธิ์

บทเพิ่มเติมกรณีความรับผิดทางอาชญากรรมของนายอภิสิทธิ์ (พร้อมหลักฐานคำสั่งศอฉ.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น