แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"พรรคเพื่อไทย" ย้ำ! ลงประชามติเพื่อประโยชน์ของประชาชนเท่านั้น

ที่มา go6tv



หมายเหตุ : นายพิชิต ชื่นบาน คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัย์ ประกาศล้มประชามติ หรือคว่ำประชามติ โดยอ้างว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้เป็นน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังจะทำเพื่อรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หวังลบมาตรา ๓๐๙ เพื่อล้มคดีทั้งหลายของพี่ชาย มีเนื้อหาดังนี้
 ๑) การจัดทำประชามติ จะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ว่า เรื่องที่ขอประชามติเป็นกิจการในเรื่องที่อาจกระทบถึงประโยชน์ ได้เสียของประเทศชาติ หรือประชาชน เท่านั้นและประการสำคัญกฎหมายกำหนดให้มีการตั้ง ชื่อเรื่องที่จะทำประชามติซึ่งชื่อเรื่องจะต้องมีข้อความที่ชัดเจนพอที่จะให้ ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเข้าใจ เพื่อให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในเรื่องที่จะจัดทำประชามติ
 ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี หรือ กกต. จะไปกำหนดชื่อเรื่องในการจัดทำประชามติว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา ๓๐๙ เพื่อล้มคดี พ.ต.ท.ทักษิณฯ หรือไม่เพราะจะผิดเจตนารมณ์แห่งกฎหมายในการออกเสียง ซึ่งกฎหมายประชามติให้อำนาจประชาชนมีสิทธิ์ออกเสียง ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้มีคำวินิจฉัย ล้มประชามติได้
 นายอภิสิทธิ์ฯ ไม่ควรมาบิดเบือน รัฐธรรมนูญ และกฎหมายประชามติ และเป็นการออกตัวเร็วเกินไป เพราะขั้นตอนกฎหมายยังไม่มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญทำให้เข้าใจ นายอภิสิทธิ์ฯ ในช่วงเวลาที่นายอภิสิทธิ์ฯต้องตกเป็นผู้ต้องหาแก้คดีอาญาร้ายแรงมีหลักคิดอย่างไร และหากนายอภิสิทธิ์ฯเห็นว่าเรื่องใดที่รัฐบาลหรือ กกต. ดำเนินการตามกฎหมายไม่ถูกต้องหากเคารพใน  หลักนิติรัฐจริงตามที่นายอภิสิทธิ์ฯ เคยอ้างตลอดเวลา นายอภิสิทธิ์ฯ ต้องมีเจตนาสุจริต และใช้สิทธิตามกฎหมาย โดยยื่นศาลปกครองสูงสุดเพื่อล้มประชามติไม่ใช่การแสดงออกเช่นนี้ เพราะนายอภิสิทธิ์ฯจะทำให้ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคเก่าแก่ จะไม่มีความเป็นพรรคการเมืองอีกต่อไป การประกาศคว่ำหรือล้มประชามติ โดยทางอื่นนอกจากการใช้สิทธิทางศาลปกครองสูงสุด ฝ่ายกฎหมายพรรคจะตรวจสอบ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปว่าเข้าข่ายกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายหรือไม่
 ๒) อยากตั้งคำถามกลับนายอภิสิทธิ์ฯ และพรรคประชาธิปัตย์กลับว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา ๓๐๙ ที่นายอภิสิทธิ์ฯ และพรรคประชาธิปัตย์พยายามรักษาไว้มีบทบัญญัติว่า บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๔๙ ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อน หรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้น และการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้เป็นการที่นายอภิสิทธิ์ฯ และพรรคประชาธิปัตย์ จะรักษาผลพวงของการรัฐประหารจนตลอดชีวิตของ นายอภิสิทธิ์ฯ ใช่หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นถามอีกว่า การคงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา ๓๐๙ ถือเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นหลักสากลหรือหลักนิติธรรม หรือไม่
 การจัดให้ประชาชน ลงประชามติว่าต้องการได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือไม่ ถือเป็น การให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยเป็น ผู้ตัดสินใจโดยตรง ถือเป็นทางเลือกที่ให้เสียงของประชาชน เป็นข้อยุติดังนั้นประชาชนทั้งประเทศสามารถ แสดงออกถึงความเป็นเจ้าของอำนาจของตน ได้โดยวิธีการ ออกมาร่วมกันทำประชามติ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การทำประชามติจะทำได้ต่อเมื่อ เรื่องนั้นถือเป็นเรื่องที่กระทบถึงประโยชน์ได้เสียของประเทศชาติหรือประชาชนทั้งมวลมิใช่เรื่องประโยชน์ได้เสียของรัฐบาล หรือคนใดคนหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์ รัฐธรรมนูญ และกฎหมายไม่ให้อำนาจที่รัฐบาลหรือใครจะกระทำเช่นที่ นายอภิสิทธิ์กล่าวหา เพราะรัฐธรรมนูญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ถึงการใช้อำนาจ อธิปไตยของปวงชนชาวไทย
 ขอยืนยันว่าไม่มีใครได้รับประโยชน์นอกจากประชาชนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น