แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดวิสัยทัศน์ 'ดับไฟใต้' ของเลขาธิการอาเซียน

ที่มา Voice TV




รายการ Intelligence ช่วงแรก พูดคุยกับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ชี้แจงว่า ในประชาคมอาเซียนมี  3 เสาหลัก คือ การเมืองความมั่นคง  เศรษฐกิจ วัฒนธรรม  มุ่งไปสู่การสร้างความปรองดอง เช่น ประเทศฟิลิปปินส์  เพิ่งบรรลุข้อตกลงสันติภาพเบื้องต้นกับกลุ่มมุสลิมโมโร  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลของแต่ละประเทศที่มีความขัดแย้งภายในยอมรับ "พหุพาคี" ของสังคมหรือไม่  
 
บทบาทของอาเซียน ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ของไทย คือ  รับเป็นตัวกลางประสานความร่วมมือระหว่างไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย  ในการประชุมระดับสุดยอด และประสานความร่วมมือไปยังประชาคม ระหว่างประเทศทั้งญี่ปุ่น และยุโรป เพื่อชูแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เชื่อมต่อกันด้วยโครงสร้างพื้นฐานในมุมมองของเลขาธิการอาเซียน เห็นว่า กุญแจในการดับไฟใต้ คือ หลักการกระจายอำนาจของรัฐธรรมนูญ 
 
ช่วงที่ 2 ของรายการ Intelligence  พูดคุยกับ บาบออาซิส ยานยา ประธานชมรมสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำความเข้าใจกับระบบการศึกษาของมุสลิม   และคุณโซรยา จามจุรี  นักวิชาการ และผู้แทนสตรี รวมพลังสตรีผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์ความไม่สงบส่งเสียงร้อง  พลิกพลังจาก"เหยื่อ" ให้กลายเป็นผู้ปกป้องไม่ให้เกิด "เหยื่อ" รายใหม่
5 ธันวาคม 2555 เวลา 13:52 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น