แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

จุดติดแล้ว! งานชุมนุม "แดงก้าวหน้า" อย่างเป็นทางการที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา go6tv

 

 29 มกราคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหมุดคณะราษฎร ลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ในนาม "กลุ่ม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" นำโดย นางสุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีกลุ่มแกนนำประกอบด้วย รองศาสตราจารย์.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายกมล ดวงผาสุก (ไม้หนึ่ง ก.กุนที) แกนนำกลุ่มกวีราษฎร และ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจหญิงผู้มีชื่อเสียงในวงสังคมชั้นสูง พร้อมมวลชนประมาณ 5,000 คน เดินเท้าจากลานพระบรมรูปทรงม้า มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วย นิรโทษกรรมและขจัดความขัดแย้งของคณะนิติราษฎร์ ต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง ซึ่งหลังยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลแล้ว กลุ่มแนวร่วม 29 มกราฯ ได้เดินเท้ากลับไปชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า

นาง สุดา รังกุพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วม 29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง กล่าวว่า จะให้เวลารัฐบาลทำงาน ซึ่งจะรอจนถึงสิ้นสมัยประชุมสภาปลายเดือน เม.ย. และหวังรัฐบาลจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมภายในสมัยประชุมสภานี้ และการที่รัฐบาลรับเรื่องนี้ไปดำเนินการถือว่าเป็นก้าวแรกที่ดีของกลุ่ม "29มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะปักหลักชุมนุมจนถึงเวลา 22.00 น.


ต่อมาในเวลา 18.30 น. บริเวณหมุดคณะราษฎร ลานพระบรมรูปทรงม้า พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง และนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิกานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขึ้นเวทีเจรจากับกลุ่ม "29 มกรา ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" โดย พล.ต.ต ธวัช กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง พร้อมสั่งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแล ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปศึกษารายละเอียดและแก้ไขอย่างเร็ว ที่สุด และจะมีการประสานงานกับแกนนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ขอเวลาให้รัฐบาลดำเนินการโดยจะทำให้เร็วที่่สุด  

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมทะยอยมาสมทบเป็นจำนวนมากแม้วันนี้จะเป็นวันทำงานตามปกติ โดยมี อาจารย์จากคณะนิติราษฎร์ หรือกลุ่มอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เคยมีข้อเสนอทางวิชาการและเคยออกแถลงการณ์อย่าง เป็นทางการในการลบล้างผลพวงของการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 อาทิ ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล รวมทั้ง อาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยมีการถ่ายทอดสดสัญญาณภาพและเสียงการชุมนุมผ่านเว็บไซท์ในเครือข่ายที่ สนับสนุนประชาธิปไตยและวิทยุชุมชนทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม
เกาะติดภาพบรรยากาศ การชุมนุม ได้ที่ http://www.facebook.com/go6TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น