แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

เหตุเกิด (อีกแล้ว) ในมหานครลอสแองเจลีส

ที่มา Thai E-News



:บริเวณหน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา

ไม่มีเสียงกรรี๊รรดดดด...ไม่มีเสียงโห่...พวกเราเดิน และยืนอย่างสงบเงียบเป็นแนวยาวบนทางเท้าด้านหน้าตัวอาคาร Federal Building หันหน้าสู่ถนน Wilshire Blvd. เมื่อ เราคลี่แบนเนอร์ที่เตรียมมา ทันทีที่ตัวอักษรบนแผ่นผ้ากระทบสายตาของบรรดายวดยานที่สัญจรผ่านไปมา ความสงบเงียบของเราก็ถูกฉีกกระชากด้วยเสียงแตรรถยนต์ที่ดังกึกก้องไปทั้ง ท้องถนน
"FREE POLITICAL PRISONERS IN THAILAND" คือเนื้อหาของอักษรบนผืนผ้าทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาสเปนจำนวน 4 ผืนไล่เลียงตั้งแต่ ขนาดกว้าง 5 ฟุตยาว 30 ฟุต 2 ผืน ขนาดกว้าง 5 ฟุตยาว 50 ฟุต 1 ผืน และขนาดกว้าง 5 ฟุตยาว 60 ฟุตอีกหนึ่งผืน
เป็นข้อความที่ RED USA อยากสื่อให้คนทั้งโลกได้รับรู้กันอีกครั้งว่ายังมีนักโทษทางการเมือง และนักโทษทางความคิดถูกคุมขังจองจำอยู่ในประเทศไทยอีกจำนวนมาก
เช้าวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2013 ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนครลอสแองเจลิส คือกำหนดการที่ RED USA นัดรวมตัวร่วมกันทำกิจกรรมหน้าอาคารที่ทำการของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ย่านเวสต์หวูด ที่มีชื่อเป็นทางการว่า WILSHIRE FEDERAL BUILDING ตั้งอยู่เลขที่ 11000 ถนนวิลเชอร์ เป็นกิจกรรมทางการเมืองที่คู่ขนานไปกับ "แนวร่วม 29 มกราหมื่นปลดปล่อย" ณ กรุงเทพมหานคร ในประเทศไทยที่กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2556
แบนเนอร์ที่มีความยาวรวมกันเกือบ 200 ฟุต เขียนด้วยอักษรตัวโตมองเห็นได้จากระยะไกล พร้อมสมาชิก RED USA จำนวนหนึ่ง กับระยะเวลาอีกเกือบ 3 ชั่วโมง ณ สถานที่แห่งนั้น บนขอบถนนสายสำคัญที่มีผู้คน และยวดยานสัญจรผ่านไปมาหนาแน่น คงสามารถทำให้ชาวอเมริกัน และคนต่างชาตินับพันนับหมื่นได้รับรู้ ถึงความทุกข์ทรมานของนักโทษทางการเมือง และนักโทษทางความคิดที่กระบวนการยุติธรรมไทยยัดเยียดให้ด้วยจิตอคติ และใจอธรรม
เสียง แตรรถยนต์ที่บ่งบอกถึงการรับรู้จึงกึกก้องเลือนลั่นไปทั่วบริเวณว่ากระบวน การยุติธรรมไทยถูกสถาบันระดับโลกคลางแคลง ตั้งข้อสงสัย ไปจนถึงความไม่เชื่อมั่นในมาตรฐานแห่งความเป็นธรรม จากกรณีล้อมฆ่าคนเสื้อแดงกลางเมืองหลวง ไปถึงการปลดจตุพร พรหมพันธ์ุ ออกจากสถานภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีอากงไปจนถึงการตัดสินคดี "เจ๋ง ดอกจิก" ในข้อหาหมิ่นฯ จากกรณีการก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารไปจนถึงการออกมาให้ สัมภาษณ์ชี้นิ้วด่ากราดส่งเสียงดังไปทั้งโลกว่า "โง่หรือแกล้งโง่"
RED USA ก็อยากตั้งคำถามเดียวกันว่า "แกล้งโง่หรือโง่จริงๆ" ทั้งๆ ที่มาตรฐานแห่งความเที่ยงธรรมของกระบวนการยุติธรรมไทยถูกกล่าวขวัญ และถามไถ่ด้วยความข้องใจกันไปทั้งโลกว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่ อย่างไร นับตั้งแต่สหภาพยุโรป สหภาพรัฐสภาโลก องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ สหประชาชาติ ตลอดจนสื่อนานาชาติชั้นนำทั้งโลกมุสลิมและโลกตะวันตก
แต่กระบวนการยุติธรรมไทยกลับไม่รู้สึกรู้สา ไม่หือ ไม่อือ ไม่รับรู้ว่าชาวโลกเขามองอย่างไร คงอยากให้ชาวโลกประณามว่า "มันโง่จริงๆ" กระมัง
การตัดสินของกระบวนการยุติธรรมไทยให้จำคุก "สมยศ พฤษาเกษมสุข" เป็นเวลา 10 ปีในข้อหาหมิ่นฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั้งโลก ทั้งจากองค์กร และหน่วยงานระดับนานาชาติ และจากสื่อชั้นนำระดับโลก เพื่อมองหาความยุติธรรมให้กับ "นักสู้ผู้นี้" แต่กระบวนการยุติธรรมไทยก็ยัง "คงเส้นคงวา" กับคำตัดสินที่พิกลพิการไม่เปลี่ยนแปลง
 RED USA อยากฝากเตือนมายังกระบวนการยุติธรรมไทยว่า "คำตัดสินจำคุกสมยศ" อาจเป็นฟางเส้นท้ายๆที่จะทำให้ระบบ "ผูกขาดอำนาจ" ในประเทศไทยต้องถึงกาลล่มสลาย นั่นคือมันคงเลยเวลาของ "FREE POLITICAL PRISONERS IN THAILAND" ไปแล้ว
  
การรณรงค์ให้ปลดปล่อยนักโทษทางการเมือง และนักโทษทางความคิดอาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะมันคงถึงเวลาที่เราจะต้องส่งเสียงขู่คำรามพร้อมกันให้หนาวสะท้านโลกาว่า FREE THAILAND NOW แล้วกระมัง
January 27, 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น