ที่มา Thai E-News
ดร.โสภณ พรโชคชัย 1ในผู้สมัครอิสระ ใช้อินเตอร์เน็ตรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ผ่านเว็บบล็อก www.sopon4.blogspot.com และเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/dr.sopon เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ เมื่อเทียบกับผู้สมัครจากพรรคใหญ่ที่ขึ้นป้ายประชันกันทั่วกรุงเทพฯ
อาทิตย์ 27 มกราคม แถลงข่าว ดร.โสภณ พรโชคชัย ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4
แนวทางการส่งเสริมจักรยานที่แท้จริง
แปลงกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองจักรยานทำได้ทันที คุ้มค่า
มีความเป็นไปได้ทางการเงิน เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ฯลฯ
แต่ที่ผ่านมาไม่ดำเนินการเพิ่งมารณรงค์ในช่วงหาเสียงกันเพราะอะไร
ในช่วงนี้มีข่าวผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จาก 2
พรรคใหญ่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้จักรยานในกรุงเทพมหานคร
ผมขออนุญาตแสดงวิสัยทัศน์ที่เป็นไปได้จริงต่อแนวทางการส่งเสริมจักรยานที่
แท้ โปรดพิจารณาดูนะครับ
การส่งเสริมการใช้จักรยานทำได้จริงเพียงการทำจักรยานให้เช่าให้แพร่หลาย
เพื่อการใช้สอยจริงในชีวิตประจำวัน เช่น การเดินทางไปทำงานในแต่ละวัน
ไม่ใช่เน้นเพื่อนักท่องเที่ยว โดยการให้มีจุดเช่า/คืนประมาณ 1,000
จุดทั่วเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน-กลาง
และส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานอย่างสม่ำเสมอ
ก็จะทำให้การใช้จักรยานเป็นจริงได้
หากแต่ละจุดมีจักรยานให้เช่า 40 คัน รวม 40,000 คัน ๆ ละ 3,000
บาท (ราคาที่เป็นจำนวนมาก) ก็เป็นเงินเพียง 160 ล้านบาท
ค่าสถานที่และจัดการอีกประมาณ 1 เท่าตัว
จะเห็นได้ว่าโครงการนี้สำเร็จได้ด้วยเงินเพียงไม่เกิน 400 ล้านบาท
ยิ่งหากมีการส่งเสริมการใช้จักรยานให้เช่าขี่ไปทำงานหรือไปติดต่อธุระใด ๆ
มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรจักรยานบนท้องถนนได้
ก็จะทำให้การขี่จักรยานยิ่งปลอดภัยขึ้น
ในทางการเงิน ค่าเช่าจักรยานขี่ในแต่ละวัน
(วันหนึ่งได้หลายเที่ยว) อาจเป็นเงินเพียง 20 บาท โดยมีกำไรสุทธิ 20%
หรือเพียง 4 บาท เมื่อโครงการอยู่ตัวแล้วในแต่ละวันอาจมีผู้เช่าเพียง 30%
ของรถทั้งหมด คือมีผู้เช่า 12,000 คันจากทั้งหมด 40,000 คัน
ในปีหนึ่งก็จะมีรายได้สุทธิ 17.52 ล้านบาท
หรือมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 4.4% ซึ่งแม้จะไม่สูงนัก
แต่ก็ไม่ขาดทุน
หากพิจารณาถึงผลดีที่ได้ด้านการลดการใช้น้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อย ๆ
การลดมลภาวะ และการมีสุขภาพที่ดีจากการออกกำลังกายนี้
ก็นับว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก
และแนวทางการดำเนินการด้วยงบประมาณเพียงเท่านี้
ก็อาจขอความอนุเคราะห์จากวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพ
ลักษณ์
ก็อาจทำให้โครงการนี้เป็นจริงได้โดยกรุงเทพมหานครแทบไม่ต้องเสียเงินอะไรเลย
ประเด็นสำคัญที่พึงพิจารณาก็คือ
ทำไมที่ผ่านมาส่วนราชการฝ่ายการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่
เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการโดยเร็ว แต่มารณรงค์กันในช่วงเลือกตั้งนี้
ผมเชื่อว่าคงเป็นเพราะโครงการนี้มีมูลค่าไม่มากนัก
จึงอาจไม่จูงใจให้ดำเนินการเท่าโครงการที่มีมูลค่าสูงอื่น ๆ
อนึ่งในภาพที่แนบนี้เป็นภาพที่ผมขี่จักรยานเช่าในกรุงวอชิงตันดีซี
เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ผมได้รับเชิญจาก Appraisal
Foundation
(ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรสให้เป็นผู้ออกมาตรฐานการประเมินค่า
ทรัพย์สินทุกปี) ไปประชุมในฐานะที่ปรึกษา
ปล. ผมขออนุญาตเชิญท่านผู้สื่อข่าวทำข่าวการหาเสียงของผมในวันจันทร์ที่ 28
มกราคม 2556 ณ บริเวณสะพานลอยเชื่อมต่อระหว่างรถ BRT และรถไฟฟ้า BTS
สาทร-นราธิวาส ในเวลา 07:00 น. ขอเรียนเชิญนะครับ
โดยผมจะชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนเพิ่มเติม
และการแปลงรถ BRT ให้เป็น BTS หรือ Light Rail
หากผมได้รับเลือกเป็นผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครต่อไป ติดต่อผมที่
08.9922.9899 หรือ คุณอัจฉรา 08.6628.2817 นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น