แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

สมเด็จพระราชินีนาถบีทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงประกาศสละราชสมบัติ

ที่มา go6tv



วันที่ 29 มกราคม 2556 (go6TV) สมเด็จพระราชินีนาถบีทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงประกาศสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายนนี้ หลังครองราชย์มานานถึง 33 ปี เพื่อให้มกุฎราชกุมารวิลเลม อเล็กซานเดอร์ครองราชย์แทน
การสละราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีบีทริกซ์นี้ จะทำให้มกุฎราชกุมาร วิลเลม ทรงเป็นพระราชาพระองค์แรกของเนเธอร์แลนด์ในรอบ 100 ปี และยังเป็นการสิ้นสุดการครองราชย์ที่นานที่สุดในทวีปยุโรปลงด้วย ผู้สังเกตการณ์เชื่อว่าสาเหตุที่พระราชินีทรงครองราชย์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากสังคมของเนเธอร์แลนด์อยู่ในสภาพปั่นป่วน อันเป็นผลมาจากคนต่างชาติพากันหลั่งไหลเข้าไปตั้งรกรากอยู่ในเนเธอร์แลนด์มากขึ้น จนทำให้อัตลักษณ์ของชาวดัตช์เปลี่ยนไป สมเด็จพระราชินีบีทริกซ์ทรงมีพระชนมายุครบ 75 พรรษา ในวันพฤหัสบดีนี้ ทรงวางแผนไว้ให้เจ้าชายวิลเลมได้ทรงมีความสุขกับชีวิตครอบครัวกับพระธิดาวัยเยาว์ 3 พระองค์ ที่ประสูติกับแมกซิมา ซอร์เรกีตา ชาวอาร์เจนตินา ก่อนจะขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์วิลเลม อเล็กซานเดอร์
พระราชินีบีทริกซ์ตรัสอยู่เสมอว่า ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดคือ การได้ทำหน้าที่แม่อย่างเต็มที่ ก่อนขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2523 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง และมีการก่อจลาจลในกรุงอัมสเตอร์ดัมในระหว่างพิธีขึ้นครองราชย์ เนื่องจากประชาชนไม่พอใจปัญหาที่อยู่อาศัยขาดแคลน เป็นที่คาดกันว่าการสละราชสมบัติของพระองค์จะทำให้ชาวดัตช์หันกลับมาเกิดความภาคภูมิใจในระบบกษัตริย์ของเนเธอร์แลนด์ที่ยังคงอยู่ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในชาติกันอีกครั้งหนึ่ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น