แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

'จาตุรนต์' พร้อมสานต่อนโยบายปฎิรูปหลักสูตรการศึกษาไทย

ที่มา Voice TV




รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ ระบุว่า พร้อมสานต่อนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการปฎิรูปหลักสูตรการศึกษา คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะกำหนดนโยบายที่ชัดเจนได้ เพื่อเป็นแนวทางให้ข้าราชการประจำกระทรวงฯ ได้ปฏิบัติตาม
 
 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งให้การต้อนรับ
 
 
นายจาตุรนต์ บอกว่า ไม่หนักใจที่ได้รับตำแหน่งนี้ และพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ โดยในวันพุธนี้(2ก.ค.56)จะประชุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ก่อนจะกำหนดเป็นนโยบายที่ชัดเจนในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง เพื่อให้ข้าราชการประจำกระทรวงฯ ปฏิบัติตามอย่างพร้อมเพรียงกัน
 
 
ส่วนนโยบายเร่งด่วน คือการพัฒนาคนในชาติ ให้มีความรู้ความสามารถ ทัดเทียมกับนานาประเทศ โดยจะสานต่อนโยบายปฏิรูปหลักสูตรการศึกษา ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลชุดนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเปิดประชาคมอาเซียน
 
 
ด้านนายพงศ์เทพ เชื่อมั่นว่า นายจาตุรนต์จะสานต่องานที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาก่อน ในสมัยรัฐบาล พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร จึงมีความเข้าใจเรื่องระบบการศึกษาไทยไม่น้อย  สิ่งสำคัญที่ต้องการฝาก คือการทำความเข้าใจกับครู-อาจารย์ ในเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรฯ เพราะถือเป็นการยกเครื่องระบบการศึกษาไทยครั้งใหญ่
 
 
การรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนายจาตุรนต์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการรับตำแหน่งทางการเมืองครั้งแรก หลังจากถูกพิพากษาเพิกถอนสิทธิการการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากกรณีองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2550 ซึ่งขณะนั้นนายจาตุรนต์ เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคฯ 
 
 
แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ว่างเว้นทางการเมือง แต่นายจาตุรนต์ ก็มักจะออกมาแสดงความเห็นส่วนตัวอย่างต่อเนื่อง ในฐานะประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ทั้งกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553  การเลือกตั้งทั่วไประดับประเทศ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเค้าเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากรัฐธรรมนูญปี 2550
 
 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อายุ 57 ปี เคยเข้าร่วมขบวนการนิสิตนักศึกษายุค 6 ตุลา 2519  ก้าวสู่เส้นทางการเมืองครั้งแรกด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรในปี 2529 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ฉะเชิงเทราสมัยแรก ในปี 2531 จากนั้นย้ายมาสังกัดพรรคความหวังใหม่ และพรรคไทยรักไทย ตามลำดับ
 
 
โดยเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ เช่น 
- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  
- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 
- รองนายกรัฐมนตรี 
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนที่จะถูกรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549
1 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:24 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น