แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เหม๋ยขาบแรกของปีที่อินทนนท์หนาวจัดเช้านี้ 1 องศา

ที่มา Voice TV




ยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่อากาศหนาวจัดรับหยุดยาว เช้านี้อุณหภูมิยอดหญ้าเพียง 1 องศาเซลเซียลกับมีเหม๋ยขาบแรกของปีนี้ให้เห็นแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวขึ้นดอยอินทนทท์ 2 วัน กว่า 5 พันคนแล้ว
 
บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวที่ จังหวัดเชียงใหม่คึกคัก ประชาชนนับแสนคนแห่ขึ้นเหนือมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว 
 
ขณะเดียวกันสภาพอากาศหนาวจัดในช่วงนี้ ซึ่งยังถือว่าเป็นช่วงที่หนาวที่สุดของปีเนื่องจากตลอดสัปดาห์นี้อุณหภูมิ ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตามยอดดอยต่างๆ มีนักท่องเที่ยวไปสัมผัสอากาศหนาว และท่องเที่ยวอย่างคึกคัก 
 
โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จากการเปิดเผยของนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันเสาร์ และวันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 5,000 คนแล้ว ส่งผลให้ยอดห้องพักของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เต็มยาวตลอดช่วงวันหยุด 3 วันติดต่อกัน แต่ยังคงมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่วได้อีกนับพันคน 
 
และจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดในช่วงนี้ ทำให้เช้านี้อุณหภูมิยอดหญ้าบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ก่อนถึงยอดดอยอินทนนท์ เช้านี้ลดลงเหลือเพียง 1 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์เหม๋ยขาบ น้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็ง หรือแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง ให้เห็นเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว 
 
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บอกว่า เป็นความโชคดีที่เช้านี้นักท่องเที่ยวได้เห็นแม่คะนิ้งแรกของปี แม้ทางเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ปกติจะเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อเดือนมกราคม 
 
อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้มีโอกาสที่จะได้เห็นแม่คะนิ้งได้อีก เนื่องจากอากาศยังหนาวเย็น 
ทางอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือยังแจ้งว่า มวลอาาศเย็นระลอกใหม่จะเสริมเข้ามาต่อเนื่องให้อากาศที่อินทนนท์จะหนาวจัด ต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ สำหรับผู้ที่จะเดินทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ในช่วงนี้ จะต้องเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาให้พร้อม เสื้อกันหนาวแบบหนา ผ้าพันคอ หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เนื่องจากช่วงเช้ามีอากาศหนาวจัด 1-10 องศาเซลเซียลเท่านั้น 
 
ส่วนผู้ที่จะต้องการขึ้นไปพักค้างแรมสัมผัส อากาศหนาวอย่างจุใจก็ต้องเตรียมผ้าห่มมาให้เพียงพอ สามารถสอบถามรายละเอียดทั้งเรื่องของสภาพอากาศ การเดินทาง และเรื่องของที่พักได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5328 6728 - 9
9 ธันวาคม 2555 เวลา 11:26 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น