แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มติพรรคร่วมรัฐบาล เดินหน้าโหวตร่าง รธน. วาระ 3

ที่มา go6tv



วันที่ 11 ธันวาคม 2555 (go6TV)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้สรุปร่างรายละเอียดข้อตกลงและเสนอแนะเห็นชอบต่อแนวทางแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมี 5 ข้อดังนี้

1.      รัฐสภามีอำนาจและหน้าที่ตาม รธน. ที่จะลงมติในวาระที่ 3 ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

2.      พรรคร่วมรัฐบาล ยังตระหนักดีว่าสังคมไทยยังมีความขัดแย้งกัน การลงมติในวาระที่ 3 จะต้องใช้ช่วงจังหวะเวลาอย่างรอบคอบ และก่อนจะลงมติ ควรรณรงค์ให้ ประชาชนเห็นความจำเป็นของการแก้ไข รธน.ให้เป็น ปชต.มีความชอบธรรม ยึดมั่นนิติธรรม เป็น รธน.ของ ปชช.อย่างแท้จริง

3.      เนื่องจากร่าง รธน. ที่ค้างอยู่ในสภา มีการบัญญัติเรื่องการลงประชามติไว้แล้ว กล่าวคือ หลังจากยกร่างเสร็จแล้ว ก็นำไปให้ประชาชนลงมติก่อนว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งก็เหมือนเมื่อปี 2550 ดังนั้น การทำประชามติจึงสอดคล้องกับคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ   หากทุกฝ่ายเกี่ยวข้อง ประสงค์ไม่เกิดข้อโต้แย้งทั้งปวง ครม.ก็อาจให้เปิดลงประชามติ ตามมาตรา 165 ได้ แต่ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจกับสังคมให้ชัดเจนว่า เป็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและความปรารถนาดี มิใช่ประเด็นเรียกร้องความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรีหากมติไม่ผ่าน หรือ รัฐสภาอาจมีกฎหมายเฉพาะสำหรับการทำประชามติคราวนี้ก็ได้ ทั้งนี้ต้องอธิบายให้ชัดเจนว่า ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่เป็นความรอบคอบ พร้อมๆกับการรณรงค์ให้ความเข้าใจกับการแก้รัฐธรรมนูญ

4.      ในระหว่างนี้ หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ควบคู่กันไปก็สามารถทำได้ โดยอาจแก้ไขในมาตราที่ทุกผ่านเห็นชอบพร้อมกันได้

5.      หากลงมติวาระสามแล้ว ยังมีการฟ้องร้องศาล หรือกระบวนการต่อต้านในรูปแบบต่างๆอีกหรือไม่ ในบริบทปัจจุบันคงไม่สามารถประกันได้ว่าจะไม่มีอีก แต่รัฐสภา รัฐบาลจะต้องทำตามหลักรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นหลักในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย

นี่คือหลักห้าข้อที่เป็นข้อเสนอแนะให้กับพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น