แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

BBC ต้อน "อภิสิทธิ์" จนมุมคาจอ แถชั่ว "เสื้อแดงฆ่ากันเอง!"

ที่มา go6tv
11 ธันวาคม 2555 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ผ่านสำนักข่าว BBC News (British Broadcasting Corporation) แก้ ตัวถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต 90 กว่าศพ โดยระหว่างการสัมภาษณ์  นายอภิสิทธิ์ โดนผู้สัมภาษณ์ต้อนคำถามว่าเป็นผู้มีอำนาจควบคุมการสลายการชุมนุมจนมีคนตาย แต่ไม่รับผิดชอบ จนนายอภิสิทธิ์ค้านเสียงหลงและแสดงอาการถอดสีหน้าอย่างเห็นได้ชัด และใส่ความเสื้อแดงว่าฆ่ากันเอง โดยมีคำสัมภาษณ์ช่วงสำคัญดังนี้



อภิสิทธิ์ : ผมคิดว่าผู้คนทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็สามารถทำให้กระบวนการยุติธรรมสามารถดำเนินการไปได้ เพื่อสอบสวนการเสียชีวิตของผู้ประท้วงและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น และจะต้องมีการรับผิดชอบ (accountability)
Q: คุณไม่ใช่เป็นผู้ต้องรับผิดชอบเช่นนั้นหรือ เพราะคุณอยู่ในอำนาจในขณะนั้น
อภิสิทธิ์ : แน่นอนครับ

Q: และมีผู้เสียชีวิตถึง 90 ศพ
อภิสิทธิ์ : แน่นอนครับ เราได้แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และในขณะเดียวกัน ทั้งตำรวจ และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบังคับคดีทั้งหมด ก็จะต้องทำงาน แต่คำกล่าวหาต่อผมนั้นดูจะ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือ (far-fetched)


Q: ทำไมถึงเป็นคำกล่าวหาที่ไม่น่าเชื่อถือ คุณเป็นคนที่อยู่ในอำนาจ?
อภิสิทธิ์ : เพราะว่า


Q: คุณจะต้องเป็นผู้อนุมัติการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เพื่อสลายการชุมนุมไม่ใช่หรือ?
อภิสิทธิ์ : แต่ว่า ถ้าคุณยังจำได้ เรามีสถานการณ์ที่โดยพื้นฐานแล้ว มีประชาชนจำนวนหนึ่ง เข้ายึดพื้นที่ใจกลางเมือง และยังมีกองกำลังติดอาวุธแทรกซึมอยู่ในขบวนผู้ชุมนุมอีกด้วย คนพวกนี้มีการขว้างปาระเบิด ใช้อาวุธยิงเข้าใส่ผู้คน เราไม่ได้เข้าไป (ในที่ชุมนุม) เพื่อขับไล่พวกเขาด้วยซ้ำ สิ่งที่เราทำก็เพียงแต่การจัดวางจุดตรวจ แล้วจุดตรวจพวกนี้ก็ถูกโจมตี แล้วก็มีการต่อสู้กันบนท้องถนน และผู้คนก็ โชคร้ายครับ ที่มีบางคนเสียชีวิต และ


Q: (ไม่สามารถถอดเสียงได้) มีองค์กรสิทธิมนุษยชนเข้าตรวจสอบสถานการณ์แล้วพบว่า การเสียชีวิตที่เกิดขึ้น
อภิสิทธิ์ : กรณีส่วนใหญ่


Q: ส่วนใหญ่แล้วการเสียชีวิตเกิดขึ้นจากกระสุนปืนของกองทัพ?
อภิสิทธิ์ : กรณีส่วนใหญ่ ได้มีการตรวจสอบโดย คอป. และจากการปะทะกันที่เกิดขึ้นราว 20 เหตุการณ์ มีความเกี่ยวข้องกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร


Q: แต่จากกรณีโดยส่วนใหญ่เลย คุณจะต้องยอมรับนะว่า โดยส่วนใหญ่ของผู้ประท้วงที่เสียชีวิตเกิดจากการใช้กำลังทหาร
อภิสิทธิ์ : ไม่ ไม่ครับ ตอนนี้ เท่าที่มีการสอบสวนทั้งสิ้น 20 คดี เราพึ่งได้ข้อสรุปเพียง 2 กรณี ที่ผู้เสียชีวิตจากทั้งสองกรณีเกิดขึ้นจากกระสุนปืนที่ใช้อยู่ในกองทัพ แต่คุณก็คงจำได้เช่นกันว่า มีผู้ชุมนุมที่มีการปล้นอาวุธที่ใช้ในกองทัพไป และ


Q: ดังนั้นคุณ…?
อภิสิทธิ์ : การฟ้องร้อง


Q: คุณไม่รู้สึกว่าจะต้องมีความรับผิดชอบ….?
อภิสิทธิ์ : การฟ้องร้องคดีแรกที่เกิดขึ้นกับผม เป็นกรณีของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในการชุมนุมประท้วงด้วยซ้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีรถตู้พยายามแล่นฝ่าเครื่องกีดขวางที่ตั้งขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ทหาร แล้วก็มีการยิงกันขึ้น ผู้เสียชีวิตรายนี้ วิ่งออกไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น และโชคร้ายที่เขาถูกยิง


Q: นี่เป็นกรณีฟ้องร้องคดีแรก?
อภิสิทธิ์ : ใช่ครับ แต่


Q: (ไม่สามารถถอดเทปได้)
อภิสิทธิ์ : แต่จะพูดว่ารัฐบาล มีคำสั่งให้ฆ่าประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นโดยสิ้นเชิง


Q: คุณอนุมัติให้มีการใช้กระสุนจริง?
อภิสิทธิ์ : เราได้อนุมัติให้ใช้กระสุนจริง แต่


Q: คุณเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นบ้างไหม?
อภิสิทธิ์ : แต่แล้วคุณจะต่อสู้กับคนที่เขาใช้อาวุธได้อย่างไรล่ะ


Q: คุณไม่เสียใจที่มีการใช้กระสุนจริงเลยหรือ?
อภิสิทธิ์ : ผมเสียใจที่มีผู้คนที่ต้องสูญเสียชีวิต แต่ก็มีคำสั่งระบุถึงวิธีการใช้อาวุธอย่างชัดเจน

Q: คำสั่งนั้นมีว่าอย่างไร
อภิสิทธิ์ : คำสั่งที่ออกโดย รองนายกรัฐมนตรีนั้น อย่างแรกเลยคือให้ใช้ในการป้องกันตนเอง เพื่อปกป้องการสูญเสียชีวิตของบุคคลอื่น และพวกเขาจะต้องใช้มันอย่างระมัดระวังอย่างที่สุด และพวกเขาจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธกับฝูงชน แล้วถ้าจะบอกว่าคำสั่งพวกนี้ หมายความว่า เราสั่งให้มีการฆ่าคน ผมไม่คิดว่ามันยุติธรรม

Q: โอเค คุณ

อภิสิทธิ์ : ขอให้ผมพูดนะครับ ผมได้เข้าร่วมประชุมในหลาย ๆ แห่ง ทั่วโลก รวมทั้งการประชุม G20 ที่นี่ด้วย มีบางคนเสียชีวิต เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง พวกเขาก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน การเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจะต้องมีคำอธิบายที่เหมาะสมตามกฎหมาย แต่ผมก็ไม่เห็นมีที่ไหน ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย สำหรับปฏิบัติการที่เกิดขึ้น

Q: แต่กรณีที่เกิดขึ้นมันเลวร้ายมาก สำหรับความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศของคุณ
อภิสิทธิ์ : แน่นอนครับ

Q: และนี่ก็เป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณากัน ถึงช่วงเวลาที่คุณอยู่ในตำแหน่ง
อภิสิทธิ์ : นี่เป็นครั้งแรกนะครับ ที่เรามีการประท้วงที่มีคนที่ใช้อาวุธอยู่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย ถ้านี่เป็นการประท้วงอย่างสันติ การประท้วงที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ การประท้วงที่อยู่ภายใต้กฎหมาย สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นเลย
Q: คุณรู้สึกอย่างไร
อภิสิทธิ์ : มีคนชุดดำ ใช้อาวุธยิงเข้าใส่ผู้คน ยิงเข้าใส่ตำรวจ ยิงเข้าใส่ทหาร จะไม่มีเหตุอย่างนี้เกิดขึ้นเลย
Q: คุณรู้สึกอย่างไร ถ้ากรณีเหล่านี้จะกำหนดถึง สิ่งที่ผู้คนจดจำตัวคุณในขณะที่อยู่ในตำแหน่ง
อภิสิทธิ์: ผมไม่คิดว่ามีปัญหาอะไรนะครับ ผมคิดว่ามีหลายคนที่ทราบเป็นอย่างดีว่าเกิดอะไรขึ้น ในช่วงปี 2552 – 2553 และสิ่งที่แตกต่างคืออย่างนี้ครับ ในฐานะรัฐบาลแล้ว เราเป็นรัฐบาลแรกที่เมื่อมีเหตุรุนแรงขึ้น เราได้อนุญาตให้ตำรวจ สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ อัยการ และศาล ได้ทำหน้าที่ของตนเอง และผมยอมรับคำตัดสินที่จะมีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นคำตัดสินประหารชีวิต ผมก็ยอมรับคำตัดสินนั้น และผมก็ขอให้อดีตนายกรัฐมนตรี และสมาชิกบางคนในรัฐบาลปัจจุบันให้พวกเขาปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน เพราะพวกเขามักจะหาทางในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมจะไม่ยอมทำ ถ้าผมถูกฟ้องร้อง ผมก็จะพิสูจน์ตนเองในศาล และถ้าหากศาล โดยไม่ว่าเหตุผลใดก็ตามได้ออกคำพิพากษาว่าผมมีความผิด ผมก็จะยอมรับคำพิพากษานั้น.
ขอขอบคุณ ถอดความฉบับเต็มจากสยามอินเทลลิเจน
http://www.siamintelligence.com/fmr-thai-pm-abhisit-vejjajiva-interview-on-bbc-world-news/
สีหน้านายอภิสิทธิ์ แสดงอาการไม่พอใจ เมื่อถูกถามกรณีสังหารผู้ชุมนุมเสื้อแดง
นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า เสื้อแดงยิงกันเอง เราไม่ได้เข้าไปทำอะไรผู้ชุมนุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น