แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คณะทำงานแก้ รธน.เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

ที่มา Voice TV




รองนายกฯ มองว่า เป็นเรื่องยาก ที่จะผ่านประชามติจนนำไปสู่การยกร่างรธน. และเห็นว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นจะมีการเรียกร้องให้รัฐบาลยุบ สภาและมีการเลือกตั้งใหม่ ด้านคณะทำงานพรรคร่วมศึกษาการแก้ไขรธน.ยืนยันจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อหา ทางออกให้กับประเทศ ไม่ใช่ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี ในฐานะคณะทำงานพรรคร่วมศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.55) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณาการทำประชามติหลังจากที่กระทรวงยุติธรรม ได้รวบรวมความเห็นครบทุกฝ่ายแล้ว ทั้งนี้ เป็นห่วงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กค้านโดยระบุว่าให้ประชาชนคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการไม่ออกไป ใช้สิทธิ์ลงประชามติ โดยตั้งข้อสังเกตว่าพรรคประชาธิปัตย์มีท่าทีคัดค้านและขัดขวางการหาทางออก ให้ประเทศ มองว่าเป็นการขัดต่อการส่งเสริมประชาธิปไตยทั้งที่ยังไม่เห็นข้อมูลที่จะ แก้ไข และหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ โดยให้แสดงเจตนารมย์ว่าไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ยังยืนยันด้วยว่ารัฐบาลยืนยันที่จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อหาทางออก ให้กับประเทศ ไม่ใช่ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้นต้องทำโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และเข้าสู่กระบวนการทำประชามติของประชาชนอีกครั้ง

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอแสดงความคิดเห็นกับมติของพรรคร่วมที่ให้ทำประชามติก่อนการยกร่างรัฐ ธรรมนูญ แต่ย้ำว่าการผ่านประชามติได้จะต้องได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนเกินกึ่งหนึ่ง ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศหรือจำนวน 23 ล้านเสียง โดยส่วนตัวจึงมองว่า เป็นเรื่องยากที่จะผ่านประชามติจนนำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นก็จะมีการเรียกร้องให้ รัฐบาลยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้หากประชามติไม่ผ่านก็สามารถหันกลับมาใช้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ประเด็นของตนเองได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนจดหมายเปิดผนึกเพื่อเชิญชวนประชาชนไม่ให้ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียง ประชามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นสิทธิ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะดำเนินการได้ แต่หากมีการเคลื่อนไหวนอกเหนือจากการรณรงค์ก็อาจมีปัญหาในเรื่องของข้อ กฎหมาย
17 ธันวาคม 2555 เวลา 15:08 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น